Vua đầu bếp Christine Hà: Chuyến về quê đầy hương vị

HÀ ANH
Là nhân vật trong chương trình Sứ giả nghệ thuật kéo dài 12 ngày của Đại sứ quán Mỹ, đầu bếp gốc Việt Chiristine Hà trải nghiệm một hành trình đầy hương vị ở quê hương.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Christine Hà nói chuyện tại Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội. (Ảnh: Hà Anh)
Christine Hà nói chuyện tại Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội. (Ảnh: Hà Anh)

Mới ngày đẹp trời hôm trước, Vua đầu bếp Mỹ năm 2012 trình diễn nấu các món Hàn Quốc và giao lưu ẩm thực với phụ nữ bản Bướt, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, Sơn La. Vài ngày sau, chị trổ tài làm món thịt nướng kiểu Mỹ tại sự kiện của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, cũng như có những cuộc nói chuyện gần gũi với những người Việt trẻ ở Thủ đô, TP. Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh…

Trải nghiệm foodtour đường phố

Christine Hà cho biết, chị đã về Việt Nam hơn chục lần, nhưng đây mới là lần thứ hai thăm Hà Nội. Lần đầu ở Thủ đô đúng dịp Tết nên chị gần như không tìm được quán ăn. Bởi vậy, chuyến này, chị cùng chồng đã có cơ hội được thử nhiều món ăn như phở Sướng ở phố Trung Yên, bún chả Gầm Cầu trên phố Hàng Giấy…

Chirstine Hà háo hức chia sẻ về các món ăn: “Phở kiểu Hà Nội tại phở Sướng có nước lèo ít gia vị, rất giống cách mẹ tôi từng làm. Thêm cà phê trứng, cà phê dừa và cà phê mít tại một quán cà phê dễ thương có tên là C.O.C. Legacy - nơi chủ quán bật nhạc jazz từ băng cassette.

Bún chả được làm khác một chút ở góc phố này với thịt lợn được nướng hoàn hảo và có thể chấm các loại thịt với các thảo mộc khác nhau vào nước mắm được nêm nhạt trước khi ăn”.

Bên cạnh đó, đầu bếp Mỹ gốc Việt còn ấn tượng với chiếc bánh gio của một người phụ nữ có quán vỉa hè trên phố Đào Duy Từ, hay lần đầu tiên thử uống sữa chua cà phê đánh đá Việt Nam và càng uống càng mê đắm với hương vị này.

Tìm hạnh phúc từ những điều nhỏ bé

Về Việt Nam lần này, Christine Hà không chỉ có niềm vui khám phá ẩm thực, mà chị còn có những dịp trải lòng về cách vượt qua khó khăn trong cuộc sống và sự trưởng thành của một người gốc Việt khiếm thị ở Mỹ.

Tại các buổi nói chuyện ở Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội hay Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Đà Nẵng, chị đều truyền tải đến mọi người nguồn năng lượng tích cực từ bản thân cùng thông điệp tìm kiếm hạnh phúc từ những điều bình dị.

Có thể thấy, những gì Christine Hà có được ngày hôm nay là kết quả của hành trình bước từng bước nhỏ và trân trọng từng thành quả của mình.

Chị tâm sự: “Cuộc sống không bao giờ diễn ra theo cách bạn mong đợi. Tôi đã mất mẹ từ rất sớm, rồi mất đi thị lực... Tôi mở nhà hàng vào những thời điểm ngay trước và sau đại dịch Covid-19. Song, tôi luôn sẵn sàng đón nhận những thử thách để mạnh mẽ hơn và tôi cũng dễ đồng cảm với khó khăn của người khác”.

Khi được hỏi làm sao để giữ được tinh thần lạc quan trong hoàn cảnh khó khăn, Christine Hà nói rằng, chị luôn trân trọng những niềm vui nhỏ nhất trong cuộc sống như khi đi dạo với chồng với chú cún cưng, hay ăn những món đồ giản dị mình yêu thích.

Chị nhắn nhủ các bạn trẻ: “Hãy nhìn lại những thành tựu mà bạn đã có hằng ngày, hằng giờ và nhận ra rằng mình đang tiến dần tới những mục tiêu nhỏ một cách chậm rãi. Những mục tiêu nhỏ đó sẽ dẫn đến những điều lớn lao hơn”.

Christine Hà trổ tài nấu ăn tại Lễ hội tiệc nướng Mỹ tại Hà Nội. (Nguồn: Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam)
Christine Hà trổ tài nấu ăn tại Lễ hội tiệc nướng Mỹ tại Hà Nội. (Nguồn: Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam)

Văn hoá Việt luôn trong tiềm thức

Từng là đại sứ ẩm thực Mỹ ở Trung Đông, châu Âu, nhưng Christine Hà khẳng định, chị đã lớn lên bằng những món Việt Nam mà mẹ nấu.

Trước khi mất thị lực vì chứng viêm tủy thị thần kinh vào năm 20 tuổi, chị đã tự học nấu món Việt qua những cuốn sách công thức tiếng Việt. Tiếp đó, ký ức về người mẹ quá cố luôn đồng hành cùng chị trong suốt sự nghiệp đầu bếp sau này.

Dù không nhìn rõ, nữ đầu bếp thường hoài niệm những món Việt mà mẹ từng nấu, rồi tưởng tượng hương vị thân quen ấy để nấu cho bạn bè thưởng thức. Cùng với việc nhớ kỹ vị của món phở hay phần nhân trong món chả giò của mẹ, thì nước mắm cũng là một trong những “vũ khí bí mật” luôn được chị được sử dụng khéo léo trong cả những món ăn đến từ nhiều nền ẩm thực khác nhau.

Nữ đầu bếp 44 tuổi cho biết, hai trong số ba nhà hàng của chị ở Mỹ hiện nay là The Blind Goat và Xin Chào vẫn thường xuyên giới thiệu các món ăn Việt Nam, chế biến theo phong cách hiện đại, vừa gần gũi với văn hóa Việt vừa cân bằng với khẩu vị của người Mỹ.

Vua đầu bếp Christine Hà.
Vua đầu bếp Christine Hà.

Chị cho biết: “Tôi thực sự mong muốn các vị khách có thể thấy ẩm thực của Việt Nam tuyệt vời và sáng tạo như thế nào. Ở Mỹ, tôi cũng thực hiện nhiều buổi hướng dẫn làm món ăn Việt Nam. Có thể nói, ẩm thực Việt ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của tôi”.

Sinh ra và lớn lên ở Mỹ, nhưng Christine Hà vẫn mang trong mình những di sản văn hoá của người Việt, đặc biệt sự cần mẫn và chăm chỉ của người Việt luôn khiến chị vô cùng xúc động.

Đầu bếp gốc Việt cũng cho biết, lần đầu về thăm quê hương Việt Nam, chị cảm thấy rất ấn tượng với cuộc sống cuộc sống hối hả ở Việt Nam. Chị chia sẻ: “Người Việt có thể không có nhiều điều kiện, nhưng đã làm ra những điều đáng kinh ngạc. Trở về quê hương, tôi mới nhận ra điều giản dị là trong cuộc sống, chúng ta không cần phải có mọi thứ mới có thể hạnh phúc hay tận hưởng cuộc sống”.

Là người gốc Việt, Christine Hà muốn gìn giữ di sản ẩm thực Việt. Với chị, mâm cơm người Việt thường chan chứa tình yêu gia đình bởi bữa ăn là lúc mọi người thuộc hai, ba thế hệ trong gia đình cùng nhau thưởng thức và chia sẻ tâm tình. Khi cùng ăn mâm cơm gia đình với bạn bè của mình, bản thân chị đã cảm thấy tinh thần của mình khỏe mạnh hơn rất nhiều.

Christine Hà (tên thật Hà Huyền Trân), sinh ra và lớn lên ở Houston, Mỹ. Năm 2004, chị bị chẩn đoán mắc bệnh viêm dây thần kinh tủy sống, gây viêm cấp tính dây thần kinh thị giác và tủy sống, dần dần mất thị lực rồi bị mù từ năm 2007.

Chị gây ngạc nhiên khi giành ngôi vị Quán quân Vua đầu bếp năm 2012 tại Mỹ với sự góp mặt của đầu bếp nổi tiếng Gordon Ramsay.

Cuốn sách dạy nấu ăn đầu tiên của chị là Recipes from My Home Kitchen đã lọt vào danh sách sách bán chạy nhất của Thời báo New York.

Christine Hà diễn thuyết về bảo vệ quyền của người khuyết tật tại Liên hiệp quốc, là sứ giả ẩm thực của Đại sứ quán Mỹ ở nước ngoài, là người dẫn chương trình nấu ăn Four Senses ở Canada và Giám khảo cho chương trình Vua đầu bếp Việt Nam.

Chị đã nhận bằng Thạc sĩ Mỹ thuật tại Chương trình Viết sáng tạo, Đại học Houston, biên tập chính cho Tạp chí văn học Gulf Coast và bằng Cử nhân Quản trị kinh doanh từ Đại học Texas tại Austin.

Nhà hàng đầu tiên của Chiristine Hà là The Blind Goat được James Beard Foundation đề cử là một trong những nhà hàng mới xuất sắc nhất năm 2020 tại Mỹ.

Chị mở nhà hàng thứ hai mang tên Xin Chào vào tháng 9/2020 cùng với đầu bếp Tony Nguyen. Nhà hàng thứ ba của chị là Stuffed Belly khai trương vào tháng Sáu năm nay.

Lễ hội Mỹ vị Hoa Kỳ: Thực khách ‘mãn nhãn’ với món ăn của Quán quân Master Chef Christine Hà

Lễ hội Mỹ vị Hoa Kỳ: Thực khách ‘mãn nhãn’ với món ăn của Quán quân Master Chef Christine Hà

Màn trình diễn của Quán quân Master Chef Mỹ Christine Hà đã để lại ấn tượng mạnh trong Lễ hội tiệc nướng Mỹ vị Hoa ...

Người Việt ở Hoa Kỳ sẵn sàng cùng đất nước đào tạo nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao

Người Việt ở Hoa Kỳ sẵn sàng cùng đất nước đào tạo nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao

Các kiều bào khẳng định, sẽ cùng chung tay đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao việc dạy và học tiếng Việt, ...

Vòng tay nước Mỹ: Điểm hẹn của những người Việt trẻ ở Mỹ

Vòng tay nước Mỹ: Điểm hẹn của những người Việt trẻ ở Mỹ

Đi qua một thập niên, “Vòng tay nước Mỹ” do Hội thanh niên sinh viên Việt Nam tại Mỹ (AVSPUS) tổ chức giúp gắn kết ...

Người Việt tại Morocco giao lưu hướng về Trường Sa-biển đảo quê hương

Người Việt tại Morocco giao lưu hướng về Trường Sa-biển đảo quê hương

Ngày 20/4, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Morocco đã diễn ra buổi giao lưu 'Trường Sa-Biển đảo quê hương' giữa một số thành ...

Người Việt tại Australia luôn hướng về biển đảo quê hương

Người Việt tại Australia luôn hướng về biển đảo quê hương

Cùng với người Việt khắp nơi trên thế giới, kiều bào ta tại Australia luôn hướng về quê hương, đất nước, đặc biệt luôn đau ...

Đọc thêm

U23 Indonesia có nhiều hy vọng giành vé đến Olympic Paris 2024

U23 Indonesia có nhiều hy vọng giành vé đến Olympic Paris 2024

U23 Indonesia đang là hiện tượng ở Giải U23 châu Á 2024. Mới lần đầu tham dự, họ đã gây bất ngờ khi vào đến bán kết.
Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Câu lạc bộ Vì cộng đồng iGo vừa tổ chức hoạt động trải nghiệm và trao quà nằm trong dự án 'Xây trường vùng cao' cho Trường tiểu học Mường ...
Đồng Yen mất giá mạnh, doanh nghiệp Nhật Bản 'kêu cứu'

Đồng Yen mất giá mạnh, doanh nghiệp Nhật Bản 'kêu cứu'

Giới lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản vừa lên tiếng kêu gọi BoJ sớm có sự điều chỉnh chính sách tiền tệ, ngăn chặn đà mất giá ngày càng lớn ...
Nâng cao nhận thức pháp luật trong cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Nâng cao nhận thức pháp luật trong cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Ngày 28/4 đã diễn ra lễ trao giải 'Cuộc thi tìm hiểu pháp luật Nhật Bản' dành cho người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại ...
Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Ngoại trưởng Pháp xác nhận ông sẽ đưa ra đề xuất với các quan chức Lebanon nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Hezbollah và Israel và ngăn chặn xung đột ...
Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Cặp vợ chồng tỷ phú ở bang Gujarat đã chính thức từ bỏ mọi tài sản, cắt đứt quan hệ với gia đình và bắt đầu hành trình đi chân ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động