Xe ô tô lắp ráp trong nước có tiếp tục chiếm ưu thế trong năm 2021?

TGVN. Nhờ chính sách giảm thuế trước bạ, dòng xe ô tô lắp ráp trong nước đã có sự tăng trưởng đáng kể so với nhập khẩu. Tuy nhiên, lợi thế này sẽ không thể kéo dài sang năm 2021...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Một bức tranh tổng thể ảm đạm đối với thị trường xe nội địa trong năm 2020. (Nguồn: Vietnam+)
Một bức tranh tổng thể ảm đạm đối với thị trường xe ô tô nội địa trong năm 2020. (Nguồn: Vietnam+)

Năm 2020, thị trường xe ô tô trong nước đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, dần về những tháng cuối năm, các hãng xe đã có sự phục hồi khả quan nhờ vào “viên thuốc” giảm phí trước bạ của Chính phủ cũng như chính sách hợp lý của các hãng.

Tuy nhiên, việc giảm phí trước bạ vô hình lại tạo ra thế mất cân bằng giữa xe rắp ráp (CKD) và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU), khiến cho doanh số của xe nhập khẩu sụt giảm nghiêm trọng.

Sang đến năm 2021, hiệu lực của chính sách giảm phí kết thúc, lợi thế cho xe lắp ráp mất đi, liệu xe nhập khẩu có cơ hội nào để vực dậy, cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ trong thị trường bốn bánh?

Bước ngoặt doanh số

Trải qua 6 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ ô tô theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chỉ đạt 107.183 xe, giảm 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 154.273 xe). Đây là mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây (6 tháng đầu năm 2018: 125.659 xe; năm 2017: 134.268 xe; năm 2016: 135.863 xe).

Nguyên nhân của việc giảm tiêu thụ xe bên cạnh các yếu tố trực tiếp từ giãn cách xã hội thì gián tiếp là sự khó khăn kinh tế đè nặng lên các doanh nghiệp và người lao động, dẫn tới chi tiêu cần thắt chặt.

Anh Cao Hải, một chuyên gia trong ngành kinh doanh ô tô, cho biết mức giảm tiêu thụ xe của năm 2020 đã cao hơn dự đoán tới 20% kể từ hồi đầu năm.

Ngay sau khi Việt Nam trở lại trạng thái “bình thường mới,” trong tháng 4 và tháng 5 hầu hết các hãng xe đều tung khuyến mãi giảm giá “khủng” với mức giảm lên tới cả trăm triệu đồng nhưng doanh số xe bán ra cũng không được khả quan

Tuy nhiên, từ tháng 6 trở đi, nhờ vào “liều thuốc thần kỳ" mang tên “giảm thuế phí trước bạ” của Chính phủ, bức tranh thị trường ôtô Việt Nam dần trở nên sáng sủa hơn. Cụ thể, chính sách này giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước (tối đa từ 12% xuống 6%), thời gian thi hành từ 28/6 và kéo dài đến hết năm 2020.

Anh Hải cho hay với tỷ lệ thu lệ phí trước bạ 10-12% tuỳ từng địa phương, số tiền người tiêu dùng chi ra khi đăng ký lưu hành một chiếc xe mới sẽ từ khoảng 40 triệu đồng đến vài trăm triệu đồng. Do đó, việc được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đương nhiên có tác động lớn đến sức mua ôtô trên thị trường.

Xe ô tô lắp ráp trong nước có tiếp tục chiếm ưu thế trong năm 2021?

Hiệu quả của chính sách ngay lập tức được thể hiện bằng các con số. Theo VAMA, lượng tiêu thụ đã tăng dần đều từ tháng Chín đến tháng Mười Một liên tục tăng. Chỉ tính riêng 5 tháng cuối năm 2020, tổng tiêu thụ đã đã đạt 141.585 xe, tăng 32,1% so với nửa đầu năm. Doanh số trên còn chưa bao gồm số liệu từ TC Motor, Mercedes-Benz và VinFast.

“Nhìn chung, các thương hiệu ô tô đã áp dụng hiệu quả việc giảm giá để bán được xe ở giai đoạn khó khăn vừa qua. Bên cạnh đó, các dòng xe mới trình làng trong năm qua cũng có thể xem là điểm sáng của thị trường. Các mẫu xe gầm cao tầm 600-800 triệu đồng vừa làm đa dạng lựa chọn mua xe cho khách hàng, vừa cho thấy thị hiếu sử dụng ôtô của người Việt đang dần thay đổi sang hướng thực dụng hơn,” anh Hải nói.

Tuy nhiên khoảng cách giữa doanh số hiện tại so với cùng kỳ năm trước chênh lệch khá xa, tổng doanh số bán trong 11 tháng qua mới chỉ đạt 239.004 xe, giảm 13% so với cùng kì năm ngoái nên khó có thể đạt được con số tiêu thụ 400.000 xe cả năm.

Tính bình quân mỗi tháng VAMA mới tiêu thụ được hơn 21.000 xe, trong khi trong khi mức bình quân của năm trước là trên 33.000 xe/tháng.

"Cuộc chiến" doanh số giữa xe nhập khẩu và lắp ráp

Nhiều năm gần đây, "cuộc chiến vô hình” giữa ô tô lắp ráp (CKD) và ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) luôn nóng theo từng giai đoạn. Tuy nhiên đến năm 2020, nhờ có chính sách giảm thuế, phí từ Chính phủ đối với các loại xe CKD, thị phần đang có sự thay đổi.

Theo VAMA, tính đến hết tháng 11, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 7% trong khi xe nhập khẩu giảm 24% so với cùng kỳ năm 2019.

Chịu ảnh hưởng đáng kể nhất là Ford và Honda, 2 thương hiệu có nhiều mẫu xe thuộc diện nhập khẩu như Ranger, Everest hay Brio, HR-V và Accord.

Các mẫu xe lắp ráp trong nước có nhiều lợi thế về thuế và phí. (Ảnh nguồn: TMV)
Các mẫu xe lắp ráp trong nước có nhiều lợi thế về thuế và phí. (Ảnh nguồn: TMV)

Tận dụng tốt nhất ưu thế dành cho xe CKD để tăng trưởng trong năm qua là Hyundai và Kia. Hai hãng xe Hàn Quốc với loạt sản phẩm lắp ráp trong nước với giá bán cạnh tranh đang ghi nhận kết quả kinh doanh đáng mơ ước đối với nhiều thương hiệu khác.

Đến cuối tháng Mười Một, có gần 61.300 xe con Hyundai được bán ra, nhiều nhất thị trường ôtô du lịch và mức giảm không đáng kể so với cùng kỳ, chỉ 1,37%. Hãng xe đạt được doanh số ổn định nhờ vào các mẫu xe “hot” như Accent, Grand i10, SantaFe, Tucson.

Trong khi đó, Kia đã bán vượt năm 2019 với doanh số hơn 31.000 xe. Góp công lớn vào thành tích này ngoài Soluto, Cerato còn phải kể đến bộ đôi tân binh Seltos và Sorento, 2 mẫu xe gầm cao đang được người dùng Việt Nam đón nhận tích cực.

Hãng xe Việt VinFast bắt đầu công bố doanh số bán hàng từ tháng 5 và sau 6 tháng hãng xe cũng ghi nhận doanh số cộng dồn hơn 18.000 chiếc. Kết quả khả quan này đến từ hệ thống phân phối rộng khắp, chủ động trong khâu sản xuất cũng như các chương trình ưu đãi lớn kéo dài.

Việc các loại xe CKD được hỗ trợ một nửa lệ phí trước bạ đã đẩy các hãng xe nhập khẩu và ngay trong các liên doanh vào tình thế buộc phải "móc túi" trợ giá. Trong giai đoạn từ tháng 9/2020 đến nay, hầu hết các loại xe ô tô nhập khẩu trên thị trường đều được các liên doanh hỗ trợ trước bạ, giảm giá hoặc quà tặng có giá trị tương đương từ 50-100% số tiền người tiêu dùng lẽ ra phải nộp lệ phí trước bạ.

Ví dụ như Ford giảm giá các mẫu xe Everest Titanium từ 175-200 triệu đồng; Honda Accord đời 2019 được nhiều đại lý ở Hà Nội giảm 100-130 triệu đồng; Nissan Terra 2019 giảm gần 80 triệu đồng...

Cuộc đua kích cầu thậm chí lan sang cả các phân khúc ôtô hạng sang khi cá biệt có những mẫu xe như BMW X7 hay Land Rover Vogue được giảm giá cao nhất gần 900 triệu đồng.

Anh Trí Đức (Công ty TD Auto), người có nhiều năm nghiên cứu về thị trường xe ôtô cho rằng lượng xe nội bán tăng đột biến là cú hích khiến thị trường sôi động hẳn lên, kéo theo xe nhập khẩu cũng vào cuộc đua “tặng” khách lệ phí trước bạ. Mỗi xe tiết kiệm từ 80 triệu đến 200 triệu đồng làm tăng động lực cho khách hàng.

Nhận định về 2 dòng xe này trong năm tới, chuyên gia Trí Đức cho hay vẫn chưa thể đoán định.

“Khi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ của Chính phủ hết hiệu lực cộng với việc tình hình sản xuất chung của các hãng xe trong khu vực Đông Nam Á ổn định trở lại, xe CBU sẽ có thêm cơ hội để cạnh tranh sòng phẳng trước những mẫu xe CKD,” anh Đức cho biết.

Các mẫu xe nhập khẩu dần sẽ có chi phí rẻ hơn do được miễn thuế. (Ảnh minh hoạ: Subaru Việt Nam)
Các mẫu xe nhập khẩu dần sẽ có chi phí rẻ hơn do được miễn thuế. (Ảnh minh hoạ: Subaru Việt Nam)

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban chính sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho hay sở dĩ hiện nay ô tô lắp ráp trong nước vẫn có giá bán cao hơn xe nhập khẩu bởi chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn khoảng 20% so với nước ngoài. Nếu trước đây xe nhập khẩu từ ASEAN chịu thuế khoảng 30% thì xe lắp ráp trong nước rẻ hơn nhưng từ khi thuế nhập khẩu về 0%, xe nhập khẩu lại rẻ hơn lắp ráp.

Đặc biệt, với Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực (ôtô nhập khẩu từ châu Âu đang chịu thuế suất 70%, Việt Nam cắt giảm thuế nhập nhập khẩu ôtô từ EU bình quân khoảng 7% và sau 10 năm thuế sẽ về 0%) nhiều người cho rằng người tiêu dùng trong nước có thể mua xe châu Âu với chi phí thấp hơn.

Chuyên gia Trí Đức dự đoán thời gian tới các hãng xe nhập khẩu không có đại lý phân phối chính thức, độc quyền sẽ tăng cường sự hiện diện ở Việt Nam. Vì vậy, để giữ vững được thị phần, cạnh tranh được với xe nhập có ưu thế về thương hiệu, các hãng xe tại Việt Nam sẽ phải cắt giảm chi phí để giảm giá giá đồng thời nâng chất lượng xe để tạo lợi thế cạnh tranh.

INFOGRAPHIC: Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 10/2020

INFOGRAPHIC: Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 10/2020

TGVN. Toyota Vios, Hyundai Accent, VinFast Fadil đứng đầu doanh số bán hàng trong khi các mẫu xe mới như Toyota Corolla Cross và Kia ...

Giá xe VinFast tháng 11/2020: VinFast President chốt giá 4,6 tỷ đồng

Giá xe VinFast tháng 11/2020: VinFast President chốt giá 4,6 tỷ đồng

Cập nhật bảng giá xe VinFast 2020 mới nhất tháng 11/2020 tại thị trường Việt Nam với nhiều tin khuyến mãi cùng giá lăn bánh ...

Bảng giá xe Toyota mới nhất tại Việt Nam tháng 10/2020

Bảng giá xe Toyota mới nhất tại Việt Nam tháng 10/2020

TGVN. Toyota là một trong những dòng xe hơi xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam, đã khẳng định được vị trí của mình trên ...

(theo Vietnamplus)

Đọc thêm

Cận cảnh xe tay ga Honda Stylo 160 vừa về Việt Nam

Cận cảnh xe tay ga Honda Stylo 160 vừa về Việt Nam

Mẫu xe tay Honda Stylo 160 đã chính thức cập bến thị trường Việt Nam với kiểu dáng mới mẻ và mức giá dự kiến sẽ không dưới 50 triệu ...
Tôn vinh hương vị ẩm thực độc đáo của Mexico ở Hà Nội

Tôn vinh hương vị ẩm thực độc đáo của Mexico ở Hà Nội

Đại sứ quán Mexico tại Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ hội ẩm thực Mexico vào tháng 5 tới tại Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội.
Lâm Tâm Như thanh lịch cùng trang phục sắc trắng, tôn vẻ đẹp vượt thời gian

Lâm Tâm Như thanh lịch cùng trang phục sắc trắng, tôn vẻ đẹp vượt thời gian

Ngày 23/4, nữ diễn viên Lâm Tâm Như, 48 tuổi, khoe chân thon với sơ mi dài giấu quần khi dự sự kiện của một thương hiệu.
Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam-Indonesia.
Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng chung kết Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Uzbekistan ở tứ kết.
Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva vào sáng 25/4 và kết nối trực tuyến với các cơ quan đại ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động