6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sang EU chiếm 11,54% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may, đạt gần 1,91 tỷ USD, tăng 1,63%. (Nguồn: Báo Công Thương) |
Xuất khẩu sang EU, một trong những thị trường tiêu thụ lớn bên cạnh Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đang hồi phục, nhưng mức hồi phục chỉ là nhẹ. Năm ngoái, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang EU chịu nhiều ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, thương mại toàn cầu, chỉ đạt 3,843 tỷ USD, giảm 14,1% so với năm 2022.
Nửa đầu năm 2024, hàng dệt may của Việt Nam xuất khẩu sang Hà Lan, thị trường tiêu thụ hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam thuộc khối này ghi nhận phục hồi mạnh nhất, mang về xấp xỉ 565,29 triệu USD, tăng 19,97% so với cùng kỳ, chiếm 29,65% trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang EU.
Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng dệt may sang Czech mặc dù kim ngạch không cao, chỉ đạt gần 14,52 triệu USD nhưng so với cùng kỳ năm 2023 tăng rất mạnh 48,98%. Bên cạnh đó, xuất khẩu sang Slovakia cũng tăng mạnh 55,32%, đạt trên 2,39 triệu USD; xuất khẩu sang Luxembourg tăng 24,76%, đạt trên 1,74 triệu USD.
Ngược lại, xuất khẩu hàng dệt may giảm mạnh ở các thị trường như: Áo giảm 32,37%, đạt gần 4,17 triệu USD; Hungary giảm 31,21%, đạt trên 0,57 triệu USD.
Đức là một trong số các thị trường chưa có sự phục hồi, thậm chí tiếp tục giảm so với năm trước. Cụ thể, 6 tháng qua, hàng dệt may xuất sang Đức mới đạt 363,65 triệu USD, giảm 18,26% so với cùng kỳ.
Năm ngoái, hàng dệt may sang Đức giảm sâu, chỉ đạt 840 triệu USD, giảm gần 22% so với năm 2022.
Như vậy, nửa đầu năm 2024, có 6 thị trường trong khối EU đạt kim ngạch trên 100 triệu USD trở lên. Bao gồm: Tây Ban Nha đạt gần 252,35 triệu USD, Bỉ đạt gần 206,17 triệu USD, tăng 6,75%, Pháp đạt 206,01 triệu USD, tăng 3,3%, Italia đạt gần 159,29 triệu USD, tăng 1,63%, Đức 363,65 triệu USD..
Dự báo, xuất khẩu hàng dệt may sang EU nửa cuối năm 2024 sẽ phục hồi rõ nét hơn khi vào mùa nghỉ lễ (Giáng sinh, Tết dương lịch).
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp trong ngành cũng tỏ ra thận trọng, bởi lạm phát tại EU đã giảm nhẹ trong những tháng gần đây, nhưng người tiêu dùng vẫn có xu hướng thận trọng trong chi tiêu tiêu dùng, trong đó có hàng dệt may. Do đó, mức hồi phục là có, song khó hy vọng để có được mức tăng trưởng 2 con số.