Doanh nghiệp Việt Nam cần sử dụng tối đa công cụ TMĐT để tiếp cận thị trường Mỹ. |
Mỹ là nước ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất thế giới, tuy nhiên Việt Nam vẫn chưa sử dụng nhiều công cụ này để tiếp cận thị trường Mỹ phục vụ cho xuất khẩu. Vì thế, Hội thảo lần này sẽ là nơi cung cấp các thông tin, hoạch định phương hướng xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ cũng như giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm đối tác thông qua giải pháp thương mại điện tử và cơ hội xuất khẩu qua Alibaba.com – sàn TMĐT uy tín hàng đầu thế giới giành cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực VCCI cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu hóa, doanh nghiệp nào không ứng dụng TMĐT một cách tích cự thì sẽ đứng ngoài cuộc chơi, khó có cơ hội phát triển.VCCI xác định việc hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin nói chung và thực hiện giao dịch thương mại nói riêng là một nhiệm vụ rất quan trọng, chính vì thế VCCI đã hợp tác với rất nhiều đối tác cung cấp các giải pháp CNTT trong và ngoại nước để đem đến giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp.
Đại diện Tập đoàn Alibaba.com, Timothy Leung cũng khẳng định TMĐT có vai trò đặc biệt quan trọng với các thị trường xuất nhập khẩu như Mỹ. Các nước phát triển hiện chiếm 90% TMĐT toàn cầu. Trong đó, Bắc Mỹ và Châu Âu đã lên trên 80%. Phương thức kinh doanh B2B đang và sẽ chiếm ưu thế nổi trội so với B2C trong các giao dịch TMĐT toàn cầu. Trong khi đó, khoảng cách ứng dụng TMĐT giữa các nước phát triển và đang phát triển vẫn còn rất lớn. Nhu cầu từ các nước nhập khẩu sử dụng TMĐT thì lớn nhưng các nước xuất khẩu đang phát triển lại chưa phát triển kịp.
Tính đến thời điểm hiện nay, đã có khá nhiều các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các sàn TMĐT. Trên sàn TMĐT của Tập đoàn Alibaba.com đã có 150.000 doanh nghiệp Việt Nam tham gia. Đây là một website giao thương trực tuyến uy tín hàng đầu thế giới giành cho doanh nghiệp trên toàn cầu. Số lượng thành viên đến từ Mỹ là lớn nhất, chiếm 16,3 %. Tham gia Alibaba.com, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tốt để tiếp cận thị trường này. Đây thực sự là một sân chơi lớn đối với các DN XNK nói chung và các DN XK của Việt Nam nói riêng với cơ hội tiếp cận hàng triệu người mua trên thế giới.
P.V