Nhỏ Bình thường Lớn

Yemen: Thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 10/4

Ngày 23/3, Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Yemen, ông Ismail Ould Cheikh Ahmed đã xác nhận thông tin trên.
yemen thoa thuan ngung ban co hieu luc tu ngay 104

Quang cảnh đổ nát do các cuộc xung đột tại thành phố Taiz, Tây Nam Yemen, ngày 14/3. (Nguồn: Reuters)

Theo ông Ismail Ould Cheikh Ahmed, các bên tham chiến tại Yemen đã chấp nhận một lệnh ngừng bắn trên khắp lãnh thổ nước này có hiệu lực từ 0h ngày 10/4, nhằm tạo điều kiện cho vòng đàm phán hòa bình mới được bắt đầu một tuần sau đó (18/4) ở Kuwait.

Đây được đánh giá là một nỗ lực lớn mang tính bước ngoặt trong việc thúc đẩy các giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này. “Đây thực sự là cơ hội cuối cùng của chúng ta. Phải tìm ra cái kết cho cuộc chiến ở Yemen”, ông Ould Cheikh Ahmed tuyên bố trước báo giới.

Theo ông Ould Cheikh Ahmed, vòng đàm phán hòa bình sẽ tập trung vào 5 mục tiêu chính: rút hết các lực lượng dân quân và các nhóm vũ trang, bàn giao vũ khí hạng nặng cho Nhà nước Yemen, thỏa thuận an ninh tạm thời, phục hồi các tổ chức, cơ quan nhà nước và nối lại các cuộc đối thoại chính trị toàn diện.

Trước thông tin về lệnh ngừng bắn này, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) ra thông báo bày tỏ hoan nghênh và kêu gọi các bên trong cuộc xung đột Yemen “ngay lập tức giảm thiểu bạo lực và tránh bất kỳ hành động nào có thể dẫn tới những căng thẳng gia tăng, nhằm mở đường cho lệnh ngừng bắn sắp được thực thi”.

Ngoài ra, ông Ould Cheikh Ahmed còn cho biết sẽ sớm thành lập một Ủy ban chuyên trách để theo dõi việc chấm dứt chiến sự và báo cáo cho LHQ về diễn biến, tiến độ và tình hình an ninh.

Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi phiến quân Houthi được sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với Tổng thống bị lật đổ Ali Abdullah Saleh chiếm giữ Thủ đô Sanaa hồi tháng 9/2014.

Theo thống kê của LHQ, hơn 6.000 người, trong đó một nửa là thường dân, đã thiệt mạng kể từ tháng 3/2015 khi liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu không kích phiến quân Houthi với mục đích giúp cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh giành lại quyền kiểm soát đất nước.

Nhiều nỗ lực xoa dịu cuộc xung đột ở Yemen do LHQ làm trung gian đã gặp phải thất bại do các bên không tìm được tiếng nói chung. 

Minh Nhật (theo Reuters)