Ảnh minh họa. |
Thay vì đến các lớp học tiếng Anh, đàn piano hoặc chơi thể thao như các bạn, Mio Kawamura, 8 tuổi lại dành phần lớn thời gian sau giờ học ở trường để tham gia một nhóm nghiên cứu khoa học về bí ẩn của vũ trụ.
"Khoa học thật kỳ diệu. Khoa học không hề khó hiểu chút nào. Các thầy cô luôn lắng nghe và giải đáp mọi thắc mắc của cháu", Mio hào hứng nói về lớp khoa học ngoại khóa - mô hình lớp học ngoại khóa đang ngày càng phổ biến tại Nhật Bản.
Đại diện của Câu lạc bộ khoa học, trung tâm chuyên tổ chức lớp học ngoại khóa về khoa học cho biết, công ty đã thu hút được lượng đông đảo học viên, từ mầm non cho đến trung học trên khắp các tỉnh, thành như Tokyo, Kanagawa, Chiba...
Hoạt động từ năm 1992, ban đầu Câu lạc bộ khoa học chỉ có khoảng 20-30 học sinh, chủ yếu là khối tiểu học. Nhưng đến năm 2006, con số này là 5.000 và hiện nay có 10.000 học viên.
Những lớp học của Câu lạc bộ khoa học thường bắt đầu vào lúc 5 giờ chiều. Phần lớn thời gian trên lớp, các em được hướng dẫn thực hành. Ở một góc nhỏ, nhóm học viên lớp 5 chăm chú quan sát cách thầy giáo giải phẫu các bộ phận của con gà, trong khi ở góc khác, nhóm học viên lớp 2 được hướng dẫn cách làm cho chiếc khinh khí cầu nhỏ bay lên.
Việc thực hành của học sinh luôn được đặt lên hàng đầu. Các em được khuyến khích trao đổi, mạnh dạn nêu ý kiến cá nhân. Còn các thầy cô giáo thì luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc một cách dễ hiểu nhất, có thể là thông qua những trò chơi hoặc câu chuyện hài hước. Bầu không khí luôn sôi nổi và tràn ngập tiếng cười, khác hẳn với những lớp học ở trường, nơi các học sinh thường chỉ biết cắm cúi ghi chép kiến thức được ghi trên bảng.
"Chúng tôi muốn mang đến cho các em niềm vui trong học tập chứ không đơn thuần là đánh giá qua những điểm số. Nhiều người cho rằng, sẽ quá sớm để các em nhỏ, đặc biệt là ở cấp tiểu học làm quen với khoa học nhưng chúng tôi tin rằng những lớp học của mình sẽ giúp các em thêm hiểu và say mê khoa học, dù ở bất cứ lứa tuổi nào", ông Masashi Hironaga, Phó Giám đốc Câu lạc bộ khoa học khẳng định.
Không chỉ riêng Mio, những lớp khoa học ngoại khóa như vậy đã "chắp cánh" cho niềm đam mê khám phá của rất nhiều thiếu nhi Nhật Bản. Năm ngoái, Sora Kawashima, học viên 8 tuổi của Trung tâm đã giành giải thưởng khoa học cao nhất ở cấp tiểu học với công trình nghiên cứu dài 48 trang về hàm răng của loài cá mập.
Chỉ với một chiếc răng nhỏ được bố mẹ mua tặng sau chuyến tham quan đến công viên nước ở Miura, Kanagawa, Sora đã cất công tìm đến tận công viên để hỏi các nhân viên chăm sóc cá mập. Đồng thời, cậu mạnh dạn viết thư trao đổi thắc mắc với giáo sư khoa học Kazuhiro Nakaya tại Đại học Hokkaido. Sau nhiều ngày nghiên cứu và phân tích, Sora đi đến kết luận, chiếc răng là của cá mập bò, chứ không phải loài nào khác trong số 500 loại cá mập dưới đại dương.
"Sora đã có những lập luận rất chặt chẽ. Ngay cả chuyên gia khoa học như tôi cũng khó có thể đưa ra kết luận chính xác chỉ thông qua một chiếc răng", giáo sư Nakaya khen ngợi.
Nhiều chuyên gia cho rằng, những trung tâm bồi dưỡng kiến thức như Câu lạc bộ khoa học là hình mẫu hữu ích để các trường học tham khảo và triển khai. Hiện nay, phần lớn các trường học tại Nhật Bản chủ yếu vẫn tập trung vào ba môn học chính là Toán, Ngữ văn và tiếng Anh mà ít chú trọng đến các bộ môn khoa học, nghệ thuật…
"Rõ ràng, nhu cầu tìm hiểu và khám phá khoa học ở học sinh là rất lớn. Các em nên được học thêm về khoa học trong những năm học đầu tiên. Các trường học cần phải cải cách chương trình để phù hợp với học sinh", ông Yoshihiro Katayama, cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản nhấn mạnh.
Kim Giang (theo Japan Times)