Kết thúc thành công Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC 2017

Khép lại hoạt động sôi nổi đầu tiên của Năm APEC 2017 (từ 18/2 đến 3/3/2017), chiều 3/3, tại thành phố Nha Trang, sự kiện cuối cùng và cũng là hội thảo then chốt nhất trong chuỗi hơn 60 hoạt động thuộc khuôn khổ Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp (SOM 1) Diễn đàn châu Á Thái Bình Dương (APEC) 2017 và các cuộc họp liên quan đã kết thúc tốt đẹp.   
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ket thuc thanh cong hoi nghi lan thu nhat cac quan chuc cao cap apec 2017 Hội nghị các quan chức cao cấp APEC 2017 bước vào ngày làm việc thứ hai
ket thuc thanh cong hoi nghi lan thu nhat cac quan chuc cao cap apec 2017 Kết thúc ngày làm việc đầu tiên Hội nghị SOM 1 APEC 2017

Ngay sau khi kết thúc sự kiện, Chủ tịch SOM APEC 2017, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã chủ trì cuộc Họp báo thông báo về kết quả, cũng như giải đáp các vấn đề liên quan đến sự kiện quan trọng mở đầu Năm APEC Việt Nam 2017 và khởi động công tác chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao sẽ được tổ chức vào tháng 11 năm nay tại thành phố Đà Nẵng.

“Trong hai tuần làm việc khẩn trương và hiệu quả, đến thời điểm này, tôi có thể vui mừng thông báo với các bạn chúng ta đã kết thúc đợt hội nghị thành công, với nhiều kết quả tích cực, tạo nền tảng cho các hội nghị tiếp theo và cấp cao hơn từ nay đến cuối năm.” Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn thông báo.

ket thuc thanh cong hoi nghi lan thu nhat cac quan chuc cao cap apec 2017
Chủ tịch SOM  APEC 2017, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì Họp Báo . (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Chủ tịch SOM APEC 2017 cho biết, SOM 1 và các hội nghị liên quan là hoạt động rất quan trọng, được nhiều thành viên rất quan tâm vì 3 lý do.

Một là, đây là các hoạt động hội nghị chính thức đầu tiên của APEC, đặt ra định hướng hợp tác của khu vực APEC trong cả năm 2017.

Hai là, đợt hội nghị này diễn ra trong bối cảnh kinh tế khu vực tiếp tục tăng trưởng chậm, còn nhiều bất định; tiến trình tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực đang gặp thách thức.

Chỉ còn 3 năm nữa hướng tới mục tiêu Bogor, Cộng đồng doanh nghiệp và người dân ngày càng kỳ vọng vào đóng góp của diễn đàn trong việc cải thiện môi trường kinh doanh và chất lượng cuộc sống.

Hội nghị lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng để APEC thể hiện quyết tâm, tăng cường hợp tác và phối hợp để giải quyết các vấn đề và thách thức chung.

Các nền kinh tế ủng hộ, thống nhất bốn định hướng lớn

Theo thông báo của Chủ tịch SOM, chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, với 60 cuộc họp, hội thảo, đối thoại với sự tham dự của 1.938 đại biểu đại diện 21 nền kinh tế thành viên, các tổ chức quốc tế, khu vực, cũng như nhiều học giả, doanh nghiệp và báo chí, Hội nghị đã đạt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, thể hiện trên toàn bộ các mặt nội dung, vật chất hậu cần, an ninh y tế và các khâu tổ chức.

Về nội dung, thành quả lớn nhất là Hội nghị đã thể hiện đồng thuận về tinh thần thúc đẩy hợp tác, liên kết kinh tế, thương mại và tăng trưởng bền vững, bao trùm và sáng tạo. Trong vai trò chủ nhà, Việt Nam đã đề xuất và được các nền kinh tế ủng hộ, thống nhất bốn định hướng lớn:

Thứ nhất, tiếp tục triển khai những định hướng hợp tác lớn, dài hạn của APEC, đặc biệt là các bước cụ thể để đạt được các mục tiêu Bogor về tự do hoá thương mại và đầu tư vào năm 2020 trong khu vực.

ket thuc thanh cong hoi nghi lan thu nhat cac quan chuc cao cap apec 2017
Toàn cảnh cuộc họp báo Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC và các cuộc họp liên quan. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Thứ hai, nhất trí hình thành cơ chế để tiến hành thảo luận về tầm nhìn APEC sau 2020. Chúng ta dự kiến sẽ tổ chức đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tầm nhìn sau 2020, và đạt nhất trí với các thành viên về thành phần của cơ chế không chỉ là chính phủ, mà toàn bộ các bên liên quan, như các học giả, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế và xã hội.

Thứ ba, chúng ta đã cùng với các thành viên tái định hướng hợp tác của APEC không chỉ tập trung vào tự do hoá thương mại và đầu tư, mà quan trọng nữa là bảo đảm tính bao trùm của thương mại và tăng trưởng. Bao trùm là nội hàm nhiều cơ chế hợp tác APEC hiện đang thúc đẩy. Trong năm 2017, Việt Nam sẽ xâu chuỗi, hài hoà các sáng kiến ở từng uỷ ban, nhóm công tác, đưa bao trùm thành nội dung xuyên suốt của hợp tác APEC, cả về kinh tế, xã hội và tài chính. Tính chất bao trùm trên các lĩnh vực hợp tác về kinh tế, xã hội và tài chính nhằm bảo đảm các thành quả của tăng trưởng được phân bổ đồng đều cho các thành phần trong xã hội.

Thứ tư, APEC cần tiếp tục là cơ chế đi đầu về hợp tác, giải quyết các nhu cầu thiết thực của người dân. Trong số này có thể kể đến việc phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, thương mại điện tử xuyên biên giới, công nghiệp hỗ trợ, phát triển thành thị-nông thôn để củng cố an ninh lương thực và tăng trưởng chất lượng… Đồng thời, APEC sẽ tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt, đóng góp thúc đẩy nhiều nội dung hợp tác lớn, như hỗ trợ hệ thống thương mại đa phương, từng bước hiện thực hoá Khu vực thương mại tự do châu Á – Thái Bình Dương (FTAAP), kết nối, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa …

Chủ tịch SOM APEC 2017, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Hội nghị SOM và các hội nghị liên quan đã thể hiện sự đồng thuận cao đối với 4 ưu tiên hợp tác của Năm APEC 2017. Đó là: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; Nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; và Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các nền kinh tế cũng đã thảo luận, cụ thể hóa nội hàm của 4 ưu tiên, với những đề xuất và sáng kiến mới và thiết thực, gắn với quan tâm của người dân và doanh nghiệp của khu vực.

Trong dịp này, cả 4 ủy ban và 34 trong tổng số 53 nhóm công tác của Diễn đàn đã nhóm họp, thảo luận và thông qua các trọng tâm hợp tác của từng ủy ban, nhóm công tác trong năm 2017. Các nhóm công tác còn lại sẽ bắt đầu nhóm họp trong các tháng tới. Nhiều dự án nâng cao năng lực cũng được đề xuất nhằm hỗ trợ các thành viên tận dụng tốt hơn các cơ hội thương mại, đầu tư, kinh doanh... mà tiến trình hợp tác APEC mang lại.

Các đại biểu đã thống nhất và thông qua chương trình hoạt động của cả năm 2017, bao gồm các Hội nghị SOM, các Hội nghị Bộ trưởng và tương đương và Tuần lễ cấp cao vào tháng 11 tại thành phố Đà Nẵng.

Việt Nam khởi xướng, chủ động tham gia xây dựng, định hình” hợp tác APEC

Tại hội nghị này, 07 Bộ, ngành của Việt Nam cũng chủ trì, đồng chủ trì các cơ chế APEC, gồm Bộ Ngoại giao, Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Khoa học và Công nghệ, và Thanh tra Chính phủ. Dưới sự chủ trì của ta, các cơ chế APEC đều khởi động tốt hoạt động đầu tiên, thống nhất được kế hoạch công tác cho cả năm 2017.       

ket thuc thanh cong hoi nghi lan thu nhat cac quan chuc cao cap apec 2017
Đại diện 21 nền kinh  tế APEC chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị SOM 1, ngày 2/3. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Các Bộ, ngành cũng phối hợp chặt chẽ, thể hiện tinh thần “khởi xướng, chủ động tham gia xây dựng, định hình” hợp tác APEC, với nhiều sáng kiến thiết thực. Việt Nam đã bổ sung nhiều ý tưởng mới cho các nội dung hợp tác truyền thống của APEC, chẳng hạn như gắn kết phát triển nguồn nhân lực với nhu cầu của nền tảng số, đặt an ninh lương thực và nông nghiệp trong bối cảnh biến đổi khí hậu và kết nối thành thị -nông thôn, thương mại điện tử gắn với các giao dịch xuyên biên giới.

Việt Nam cũng đưa ra nhiều sáng kiến trong xây dựng chương trình hội nghị, được các nền kinh tế đánh giá cao. Là cơ quan chủ trì tổ chức Hội nghị,  Ban Thư ký APEC 2017 đã tham dự, giới thiệu chủ đề và các hướng ưu tiên, định hướng cho thảo luận tại Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc ngân hàng trung ương APEC (23-24/2 tại Nha Trang), cuộc họp Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC, 19-23/2 tại Bangkok), và các cuộc họp uỷ ban và nhóm công tác APEC. Đồng thời, chủ tịch hội nghị quan chức cao cấp tài chính và đại diện ABAC được mời tham dự cuộc họp SOM, chia sẻ với các quan chức cao cấp APEC các ưu tiên và nội dung hoạt động của kênh tài chính và doanh nghiệp trong năm 2017. Điều này đã tạo sự gắn kết, cộng hưởng giữa các kênh hợp tác APEC, góp phần triển khai định hướng chung của Năm APEC 2017.

Ngoài các cuộc họp chính thức, Việt Nam cũng tận dụng thời gian ăn trưa của các quan chức cao cấp để tổ chức các buổi thảo luận về nhiều vấn đề thiết thực, trong đó có cải cách bộ máy để tăng cường hiệu quả hoạt động của APEC.

Về công tác tổ chức, các đại biểu APEC rất ấn tượng với chủ trì nội dung và công tác tổ chức của Việt Nam. Các cơ quan thành viên Uỷ ban quốc gia, đặc biệt là các cơ quan chủ trì 5 Tiểu ban đã phối hợp chặt chẽ, tổ chức chu đáo, thể hiện sự mến khách, chuyên nghiệp. Việt Nam đã tạo những điều kiện tốt nhất để các nền kinh tế tới Nha Trang, họp mặt và trao đổi, góp phần vào thành công của Hội nghị.

Về phía địa phương, Chủ tịch SOM APEC 2017 đánh giá: “Tỉnh Khánh Hoà đã tận dụng rất tốt SOM 1 để quảng bá kinh tế, du lịch, văn hoá. Bên lề hội nghị, được biết lãnh đạo tỉnh cũng tiếp xúc với nhiều đoàn, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh.” Chủ tịch SOM APEC 2017 hy vọng các địa phương chủ trì các sự kiện APEC 2017 sẽ tiếp tục nỗ lực này để khai thác cơ hội APEC 2017 mang lại.

Kết thúc thông báo, Chủ tịch SOM APEC 2017, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, kết quả SOM1 cho thấy hợp tác, liên kết, tự do hoá thương mại và đầu tư, vì một khu vực phát triển và thịnh vượng, tiếp tục là dòng chảy chủ đạo tại châu Á – Thái Bình Dương. Các thành viên sẽ tiếp tục thảo luận những vấn đề lớn tại Hội nghị SOM 2 vào tháng 5 tại thành phố Hà Nội, để hợp tác APEC ngày càng thiết thực đối với người dân và doanh nghiệp.

ket thuc thanh cong hoi nghi lan thu nhat cac quan chuc cao cap apec 2017

APEC bàn về việc “Làm sao để mọi người dân đều được hưởng lợi?”

Sáng 2/3, trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC 2017 (SOM 1) tại thành phố Nha Trang, Khánh ...

ket thuc thanh cong hoi nghi lan thu nhat cac quan chuc cao cap apec 2017

Giám đốc Ban Thư ký APEC quốc tế gặp gỡ báo chí trước khai mạc SOM 1

Chiều 1/3, trước thềm khai mạc Hội nghị APEC SOM 1, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC quốc tế Alan Bollard và Giám ...

Hồng Trúc (từ Nha Trang, Khánh Hòa)

Bài viết cùng chủ đề

APEC Việt Nam 2017

Đọc thêm

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4 - xổ số Vietlott Mega 26/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 26/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 26/4/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 26/4. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 26/4/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
XSVL 26/4, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 26/4/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 26/4, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 26/4/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 26/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 26/4/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ngày ...
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và ...
Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO: Việt Nam là đối tác chiến lược, tin cậy, trách nhiệm của tổ chức UNESCO

Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO: Việt Nam là đối tác chiến lược, tin cậy, trách nhiệm của tổ chức UNESCO

Chiều ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động