Mơ về Vietnam Centre lan tỏa khắp thế giới

Ước mơ ấy không quá xa vời bởi đó là tâm huyết của những người Việt trẻ ở Australia với khao khát mạnh mẽ mở ra cánh cửa để bạn bè thế giới và kiều bào có thể tiếp cận được kho tàng văn hóa Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
mo ve vietnam centre lan toa khap the gioi Ngôi trường Việt ở ngoại ô Phnom Penh
mo ve vietnam centre lan toa khap the gioi Vui đón Tết Trung thu ở Romania

Vietnam Centre (Trung tâm Việt Nam) chính thức ra đời vào tháng 3/2017, khi ba người Việt trẻ sống tại Sydney cùng thảo ra một kế hoạch lâu dài về giới thiệu, quảng bá văn hóa Việt Nam tại nước ngoài. Họ là Nguyễn Anh Vũ - từng là Chủ tịch Vietnamese Cultural Ensemble (Nhóm Văn hóa Việt Nam) của khối sinh viên Việt Nam tại Đại học New South Wales và là người có uy tín trong công tác du học sinh tại Sydney, Nguyễn Ngọc Phương Đông - kỹ sư môi trường, một trong các thành viên sáng lập Đại Việt cổ phong, chuyên viên dự án Hoa văn Đại Việt và nhà văn, nhà biên kịch Lê Ngọc Linh.

Việt Nam không chỉ có chiến tranh

Nhóm sáng lập "Vietnam Centre" cho rằng, Việt Nam đang sở hữu một nền văn hóa có bề dày lịch sử cũng như những tiềm năng phát triển không thua kém trên thế giới. Cụ thể, về văn hóa cổ truyền: ngôn ngữ có cấu trúc rành mạch, kho tàng từ vựng đầy đủ và khả năng sáng tạo ra các từ vựng mới; văn chương có lịch sử hai nghìn năm với khối lượng tác phẩm thành văn đồ sộ; hội họa điêu khắc với những đường nét kỹ thuật điêu luyện, tạo ra những tác phẩm sống động và chân thực; thủ công mỹ nghệ thể hiện sự khéo léo, nhẫn nại, đồng thời cả những phát kiến công nghệ tân tiến.

mo ve vietnam centre lan toa khap the gioi
Trang phục Việt Nam trong dự án Dệt nên triều đại.

Trong con mắt những người Việt trẻ đang sinh sống ở Australia, kiến trúc Việt Nam liên tục sáng tạo bên trong, hấp thụ tinh hoa bên ngoài và biến đổi tinh xảo. Nền ẩm thực Việt từ lâu đã được bạn bè quốc tế đánh giá cao vì sự tinh tế và biến hóa phong phú. Phong tục tập quán và tín ngưỡng Việt đều thể hiện những giá trị nhân bản, coi trọng con người, trật tự xã hội và thiên nhiên. Về văn hóa đương đại, Việt Nam có một bộ phận đông đảo những người làm nghệ thuật sáng tạo, cần mẫn, tài hoa đang tạo ra những sản phẩm văn hóa thu hút sự chú ý của đại chúng, cũng như không thiếu những nghệ sĩ được giới chuyên môn thế giới đánh giá rất cao.

Tuy nhiên, theo họ, trong khi nhiều quốc gia trên thế giới từ lâu đã khai thác văn hóa như là nguồn tài nguyên, nguồn vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giáo dục dân sinh và tăng cường hình ảnh quốc tế thì Việt Nam vẫn đi sau khá xa. Những chương trình quảng bá văn hóa Việt ở nước ngoài lâu nay vẫn chưa khai thác hết thực chất vốn văn hóa cổ và văn hóa đương đại giàu có của Việt Nam.

Nhận thấy điều đó, Vietnam Center ra đời với mong muốn xây dựng mạng lưới trung tâm văn hóa Việt Nam tại các đô thị sầm uất trên thế giới. Họ mong muốn liên kết với những nhà nghiên cứu, những người sáng tạo trong nước để thường xuyên giới thiệu tới công chúng những tinh túy của văn hóa cổ truyền lẫn đương đại của Việt Nam.

Nhà văn Lê Ngọc Linh thay mặt nhóm cho biết: “Chúng tôi muốn cải thiện hình ảnh về Việt Nam, để người nước ngoài và kiều bào biết đến Việt Nam như là một mảnh đất tràn đầy văn hóa và cởi mở ở châu Á, không chỉ là một đất nước từng trải qua chiến tranh và có bánh mỳ”. Vì vậy, nhiệm vụ của họ là kết hợp nguồn lực của các nhà nghiên cứu, các tác giả, nghệ sĩ trong nước với các đầu mối ở nước ngoài để quảng bá muôn mặt văn hóa và con người Việt Nam ra thế giới. Bên cạnh các sự kiện, triển lãm, trình diễn, tọa đàm, chiếu phim, hòa nhạc, giảng dạy ngôn ngữ và văn hóa, "Vietnam Centre" sẽ duy trì tương tác thường xuyên với đại chúng qua mạng xã hội cùng những nội dung thu hút.

Bắt đầu từ “Dệt nên triều đại”

Đây chính là dự án đầu tiên mà các thành viên Vietnam Centre đang quyết tâm thực hiện nhằm giới thiệu về vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam từ giai đoạn thuộc Minh thành một quốc gia có tầm ảnh hưởng trong khu vực.

Dệt nên triều đại (Weaving a realm) tái hiện nghi lễ và trang phục cung đình của Đại Việt thời đầu Lê Sơ (từ 1437-1471) dưới hình thức một buổi trình trình diễn kéo dài hai tiếng. Vietnam Centre đã phỏng dựng các bộ trang phục giai đoạn này dựa trên những nghiên cứu có uy tín như “Ngàn năm áo mũ” của học giả Trần Quang Đức, các hiện vật như áo giao lĩnh của Đại tư đồ Nguyễn Bá Khanh lưu trữ ở bảo tàng Hưng Yên, các tranh tượng tại các di tích đình chùa và các bảo tàng, và so sánh đối chiếu với các nước cùng văn hóa, cùng thời đại. Phần nghi lễ được tái hiện dựa trên ghi chép về Lễ sắc phong Hoàng Thái Hậu trong Lịch triều hiến chương loại chí của Phan Huy Chú.

iện tại, Vietnam Centre đang dốc sức chuẩn bị cho buổi biểu diễn dự kiến diễn ra vào tháng 2/2018 tại Sydney và tương lai là trình diễn tại nhiều thành phố khác trên thế giới. Khó khăn rất nhiều bởi nhân lực mỏng và tài chính chưa ổn định, nhưng họ nhận được nhiều sự hỗ trợ về ý tưởng, kỹ thuật của những người cùng có đam mê, đồng thời tiếp cận được những nghiên cứu tỉ mỉ về văn hóa Việt Nam từ giới nghiên cứu trong nước và cộng đồng sáng tạo văn hóa của Việt Nam. Một thuận lợi khác là các thành viên của nhóm đang ở ngay Sydney, được tiếp xúc hàng ngày với người nước ngoài và kiều bào.

Để lên kế hoạch lâu dài cho hoạt động của tổ chức, các bạn trẻ này đã tích cực liên hệ với những người yêu văn hóa Việt Nam tại những thành phố khác ở Australia, Mỹ, Đức, Nhật Bản... và nhận được nhiều sự tán đồng từ phía các cộng đồng. Ngoài dự án Dệt nên triều đại, họ cũng đang xúc tiến thực hiện những chương trình dạy tiếng Việt tại Australia, tổ chức các buổi tọa đàm về Việt Nam và tăng cường giao lưu với văn hóa Australia.

“Những sự kiện của chúng tôi có khả năng thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa và du lịch Việt Nam, đẩy mạnh đầu tư đa phương và củng cố quan hệ quốc tế. Chúng tôi tin rằng, đây cũng là cơ sở để góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động nhưng ít tiêu hao tài nguyên, ít tổn hại môi trường, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân, đồng thời nâng tầm hình ảnh đất nước trong mắt bạn bè quốc tế”, các thành viên của nhóm sáng lập Vietnam Centre chia sẻ.

mo ve vietnam centre lan toa khap the gioi Người Việt lơ là với việc thông tin cá nhân bị thu thập

Một khảo sát của Công ty Tư vấn Nghiên cứu toàn cầu Kantar TNS với 70.000 người từ 56 quốc gia cùng 104 cuộc phỏng ...

mo ve vietnam centre lan toa khap the gioi Hai người Việt lọt danh sách 6 nữ doanh nhân tiêu biểu nhất APEC

Hai nữ doanh nhân Việt Nam vừa xuất sắc giành giải tại cuộc thi Giải thưởng Mục tiêu Thành công và Hiệu quả Kinh doanh ...

mo ve vietnam centre lan toa khap the gioi Vụ xả súng tại Las Vegas: Chưa có thông tin về người Việt thương vong

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, tính đến 11 giờ tối 2/10 (giờ Mỹ) tức 10 giờ sáng 3/10 (giờ Hà Nội), chưa ...

Hà Anh

Đọc thêm

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt ...
Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4 ghi nhận thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư xem xét số liệu kinh ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4: Thị trường trong nước neo cao, khó ngăn đà tăng của đồng USD

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4: Thị trường trong nước neo cao, khó ngăn đà tăng của đồng USD

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4 ghi nhận đồng USD tăng sau khi một loạt dữ liệu kinh tế của Mỹ được công bố.
Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh.
U23 Việt Nam: Nguyễn Đình Bắc chấn thương nặng, khả năng chia tay VCK U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam: Nguyễn Đình Bắc chấn thương nặng, khả năng chia tay VCK U23 châu Á 2024

Tin không vui đến với đội tuyển U23 Việt Nam khi Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ chia tay giải bóng đá U23 ...
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động