📞

11 học sinh Việt Nam đoạt giải toán học Australia

22:32 | 06/12/2016
“Chúc mừng các em học sinh xuất sắc đã đạt thành tích cao trong một cuộc thi mang tầm quốc tế. Các em đã đạt được kết quả tốt hơn tôi khi tôi tham dự cuộc thi này lúc còn là một học sinh”.

Đó là lời nhắn nhủ của Ngài Craig Chittick - Đại sứ Australia tại Việt Nam trong buổi lễ trao giải cuộc thi Toán học Australia cho học sinh Việt Nam vào chiều nay (6/12) tại Hà Nội do Đại sứ quán Australia và Hội đồng Toán học Australia tổ chức. 

11 học sinh đến từ các trường học ở Việt Nam đã xuất sắc giành được các giải thưởng cao trong cuộc thi Toán học Australia (AMC) và cuộc thi Olympic Toán học Australia dành cho học sinh trung học cơ sở (AIMO) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam (vào tháng 7 và 9 năm nay).

11 học sinh đoạt giải trong cuộc thi. (Ảnh: Bình Châu)

Tại buổi lễ, Ngài Craig Chittick phát biểu: “Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam tham gia vào cuộc thi này nhưng đã cho thế giới thấy sự thành công của toán học Việt Nam. Các em thực sự là những nhà lãnh đạo tương lai của đất nước”.

Đại sứ cũng nhấn mạnh, giáo dục đóng vai trò rất quan trọng trong mối quan hệ hợp tác ngoại giao giữa hai nước Australia và Việt Nam. Đồng thời, giáo dục cũng thúc đẩy sự phát triển trong mối quan hệ giữa con người với con người, mở ra những chân trời mới, những suy nghĩ mới.

Trong khi đó, ông Mike Clapper, Giám đốc Điều hành Hội đồng Toán học Australia chia sẻ về ấn tượng khi có dịp đến thăm các trường Việt Nam. "Chuyến đi giúp tôi thấy tình yêu với môn toán học của các em. Toán học giúp ta có những đột phá và thực sự rất cần thiết trong cuộc sống”.

“Các em học sinh Việt Nam đã thể hiện rất xuất sắc và ấn tượng mặc dù đây mới là lần đầu tiên các em tham gia cuộc thi này”, ông Mike Clapper nói về các thí sinh Việt Nam tham gia cuộc thi.

Em Nguyễn Mạnh Quân, học sinh trường THPT Hà Nội-Amsterdam đoạt Huy chương tại cuộc thi Toán học Australia. (Ảnh: Bình Châu)

Đối với các thí sinh Việt Nam, việc giải các bài toán mới lạ bằng tiếng Anh đưa ra những thử thách khó khăn nhưng cũng rất thú vị. Với trọng tâm là khả năng tư duy phản biện thay vì kỹ năng toán học thuần túy, hai cuộc thi này mang tới một góc nhìn khác về việc dạy và học môn toán so với phương pháp giảng dạy toán nói chung ở Việt Nam hiện nay.

Đây cũng là cách tiếp cận phù hợp với những ưu tiên cải cách giáo dục của Chính phủ Việt Nam hiện nay, đó chính là đổi mới toàn diện phương pháp dạy và học. Cuộc thi này cũng đồng thời khuyến khích việc học các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán bằng tiếng Anh - một cấu phần quan trọng của Đề án Ngoại Ngữ 2020.

- Cuộc thi Toán học Australia (AMC) là một trong những cuộc thi toán học lớn nhất thế giới diễn ra tại trường học. Kể từ cuộc thi đầu tiên diễn ra năm 1978 đến nay đã có hơn 14 triệu lượt tham dự của học sinh từ 30 nước trên thế giới.

8 thí sinh Việt Nam đã đoạt giải, trong đó có 1 thí sinh đoạt huy chương dành cho lứa tuổi thiếu niên và một thí sinh đạt điểm tuyệt đối. Đây là năm đầu tiên cuộc thi AMC diễn ra tại Việt Nam. Cuộc thi được tổ chức bởi trường Ngôi sao Hà Nội với sự tham dự của 1.234 học sinh đến từ 16 tỉnh thành phố.

Em Nguyễn Mạnh Quân của Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã giành được huy chương cho học sinh khối lớp 7, xếp hạng thứ 4 trong số các học sinh lớp 7 toàn cầu, đồng thời xếp thứ 7 trong hạng mục dành cho thiếu niên.

- 467 học sinh đã tham dự Cuộc thi Olympic Toán học Australia dành cho học sinh trung học cơ sở (AIMO) diễn ra tại Trường THCS Cầu Giấy. Tại cuộc thi này, các thí sinh Việt Nam đã đoạt 4 trong số 41 giải thưởng toàn cầu và 15 em đã đạt điểm xuất sắc.