Airbus dự báo, trong vòng 20 năm tới (2014-2033), số lượng hành khách mỗi năm sẽ tăng 4,7%. (Ảnh minh họa) |
Các đội bay chở khách và vận tải hàng hóa sẽ tăng gần 19.000 máy bay, từ 18.500 chiếc hiện nay lên 37.500 chiếc trước năm 2033. Khoảng 12.400 máy bay cũ, ít tiết kiệm nhiên liệu hiệu hơn sẽ bị thay thế.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế tại các thị trường mới nổi như châu Á, Mỹ Latinh, châu Phi và Trung Đông đang vượt xa các khu vực có nền kinh tế phát triển. Một ảnh hưởng quan trọng nữa là tầng lớp trung lưu ở châu Á dự kiến sẽ tăng gấp bốn lần trước năm 2033 và tầng lớp này sẽ tăng gấp đôi, chiếm từ 33% lên 63% dân số toàn cầu. Kết quả của việc gia tăng đô thị hóa và tập trung của cải là số lượng các siêu đô thị trên toàn thế giới sẽ tăng gấp đôi lên tới 91 thành phố. Những thành phố này sẽ là trung tâm tạo ra của cải, chiếm 35% GDP thế giới với hơn 95% các đường bay dài sẽ bắt đầu hoặc thông qua các thành phố này.
Các chuyên gia hàng không nhận định, ở các nền kinh tế phát triển, lưu lượng giao thông quốc tế sẽ phát triển nhanh nhất. Tại các nền kinh tế mới nổi của châu Mỹ La tinh, châu Phi và châu Á Thái Bình Dương, lưu lượng giao thông nội địa và trong khu vực sẽ phát triển nhanh hơn. Ví dụ, khuyến khích hình thức đi lại mới kết hợp với tăng khả năng tiếp cận của du lịch hàng không sẽ biến Ấn Độ trở thành thị trường giao thông nội địa phát triển nhanh nhất và là một trong 10 thị trường lớn nhất trước năm 2033.
Ông John Leahy, Giám đốc điều hành - Phụ trách khách hàng của Airbus cho biết " Trong khi các khu vực như châu Âu và Bắc Mỹ sẽ tiếp tục phát triển thì châu Á sẽ bứt phá cùng với các thị trường mới nổi đang phát triển năng động. Xu hướng tăng trưởng này được củng cố bởi thị trường giao thông nội địa Trung Quốc sẽ trở thành thị trường hàng không đứng đầu thế giới trong vòng 10 năm tới".
Ở thị trường máy bay thân rộng, Airbus dự đoán nhu cầu máy bay lớn hơn sẽ tiếp tục gia tăng, phục vụ các đường bay dài, trong nước và khu vực. Do đó, Airbus dự báo thế giới sẽ cần 9.300 máy bay thân rộng chở khách và vận tải hàng hóa trị giá khoảng 2.5 nghìn tỷ USD trong vòng 20 năm tới, chiếm 30% số lượng và 55% giá trị đơn hàng.
Nhu cầu máy bay thân rộng sẽ bao gồm 7.800 máy bay hai lối đi từ 250 đến 400 chỗ và 1.500 máy bay kích thước lớn với hơn 400 chỗ phục vụ các đường bay đông hành khách nhất. Gần một nửa số lượng máy bay thân rộng chở khách sẽ được bàn giao cho các hãng hàng không có trụ sở tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, sau đó là Trung Đông (16%), châu Âu (15%) và Bắc Mỹ (9%) đã phản ánh rõ hơn tốc độ tăng trưởng trung bình cao hơn và sự tập trung dân cư xung quanh các thành phố lớn.
Ở thị trường máy bay một lối đi, máy bay A320 và A320neo thế hệ mới nhất vẫn đang giữ vị trí dẫn đầu, thì theo dự báo mới nhất của Airbus, thế giới sẽ cần hơn 22.000 máy bay mới trị giá 2,1 tỉ USD trong vòng 20 năm tới, tăng 2.000 máy bay so với dự báo trước đó, chiếm 70% số lượng và 45% giá trị các đơn hàng.
Nhu cầu đối với máy bay một lối đi sẽ tiếp tục giữ ở mức cao tại các thị trường như châu Âu và Bắc Mỹ, chiếm lần lượt 22% và 21% số lượng đơn hàng. Tuy nhiên, nhu cầu ngày càng tăng đối với máy bay một lối đi ở châu Á sẽ vượt qua cả hai khu vực trên. Điều này sẽ thể hiện rõ ở thị trường nội địa Trung Quốc và Ấn Độ, cũng như phân khúc giá rẻ đang phát triển ở Đông Nam Á, với khoảng 37% máy bay một lối đi được chuyển giao đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Giao thông phát triển dẫn đến kích thước máy bay tăng trung bình 40% kể từ những năm 1980 và các hãng hàng không cũng lựa chọn máy bay lớn hơn cho các đơn hàng chờ giao. Theo công bố của sân bay Heathrow ở London, máy bay kích thước lớn như A380 kết hợp với các yếu tố tải tốt hơn giúp tận dụng hiệu quả các không gian hẹp, góp phần tăng số lượng hành khách mà không cần bổ sung thêm chuyến bay.
Xu hướng tập trung vào sự tăng trưởng bền vững, khuyến khích giảm tiêu thụ nhiên liệu và tiếng ồn xuống ít nhất 70% trong vòng 40 năm qua và xu hướng này vẫn đang tiếp tục với những máy bay có thiết kế tiên tiến như A320neo, A330neo, A380 và A350 XWB.
Đã 100 năm trôi qua kể từ khi chuyến bay thương mại đầu tiên trên thế giới cất cánh vào năm 1914. Đến nay, đã có 32 triệu chuyến bay vận chuyển 3 tỉ hành khách và 50 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Ngành hàng không ước tính đóng góp khoảng 2,4 nghìn tỉ USD hằng năm vào nền kinh tế thế giới và ngày càng trở nên cần thiết cho công việc kinh doanh và giao lưu thương mại quốc tế. Đi lại bằng đường hàng không đã trở nên rất dễ dàng, phù hợp với nhu cầu của mọi người.
Ly Ly