Những Emoji nhiều màu sắc dưới dạng sticker (hình dán) của phần mềm Line. (Nguồn: Slate.com). |
Từ của năm
2015 có thể được xem là năm thành công trong việc sử dụng ký tự hình ảnh Emoji. Điển hình, các Emoji được sử dụng chiếm 20% ở Anh và ở Mỹ là 17%. Theo SwiftKey – nhà cung cấp ứng dụng bàn phím ảo cho điện thoại thông minh, hơn một tỉ biểu tượng cảm xúc đã được gửi đi bởi hàng triệu người dùng từ tháng 1/2015 tới tháng 5/2015. Không những thế, tháng 11 vừa qua, từ điển Oxford – được xem là chuẩn mực ngôn ngữ tiếng Anh, cũng công bố biểu tượng cảm xúc Emoji là từ của năm 2015.
Không đơn thuần là ngôn ngữ thường được các thanh thiếu niên ưa chuộng, Emoji ngày càng có sức ảnh hưởng rộng rãi, thậm chí những người nổi tiếng cũng nhanh chóng cập nhật “từ” này. Trong cuộc chạy đua vào vị trí ứng cử viên Tổng thống Mỹ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã dùng biểu tượng cảm xúc Emoji trên trang Twitter. Ngôi sao quần vợt người Anh Andy Murray cũng dùng một loạt Emoji khi chia sẻ ảnh cưới của mình trên Twitter…
Casper Grathwohl, Chủ tịch nhóm biên soạn từ điển Oxford khẳng định: “Chúng tôi không ngạc nhiên khi các biểu tượng cảm xúc ngày càng chiếm ưu thế và trở thành từ của năm 2015. Emoji với các trạng thái cảm xúc đa dạng đã đáp ứng nhanh chóng nhu cầu thị giác của truyền thông trong thế kỷ 21. Những biểu tượng này đã vượt qua biên giới của ngôn ngữ thông thường và làm phong phú các hình thức của truyền thông”.
Chinh phục thế giới
Emoji là ký tự xuất phát từ tiếng Nhật, trong đó E là hình ảnh, moji là chữ cái. Đây là ký tự, thường được sử dụng ở cuối tin nhắn nhằm truyền đạt cảm xúc trong e-mail và tin nhắn được rõ hơn. Biểu tượng cảm xúc Emoji bắt đầu được sử dụng bởi những người nói tiếng Anh ở Nhật vào đầu năm 1997 nhưng không phổ biến. Năm 2011, khi Apple tung ra hệ điều hành iOS 5 với sự hỗ trợ biểu tượng cảm xúc thì Emoji được dùng phổ biến trong các văn bản và trên mạng Internet.
Những biểu tượng ngộ nghĩnh Emoji xuất hiện nhiều hơn trên các trang mạng xã hội Twitter, Facebook,Instagram, Tumblr cho đến những ứng dụng trò chuyện trực tuyến Yahoo, Google Talk, Skype…
Chưa bao giờ hạ nhiệt…
Line - ứng dụng cài đặt trò chuyện phổ biến tại Nhật Bản, ra mắt vào năm 2011, đã trở thành công ty khởi nghiệp ấn tượng của châu Á nhờ kinh doanh biểu tượng hình dán Emoji. Tháng 2/2015, Line công bố có 600 triệu người dùng, và hãng kỳ vọng số người dùng sẽ tăng lên 700 triệu vào cuối năm. Dù chỉ là lượng người dùng đăng ký không phải số người dùng tích cực, nhưng đây vẫn là một con số rất ấn tượng.
Ngoài ra, tương tự thuật ngữ Emoji, Line đưa ra một khái niệm mới – sticker (hình dán). Đó là những nhân vật được vẽ đơn giản nhưng thể hiện được nhiều trạng thái cảm xúc khác nhau theo cách vui nhộn. Những bộ sticker đầy biểu cảm của gấu Brown trầm tĩnh, thỏ Cony nhí nhố, Moon đa nhân cách, James điệu đà, chim Birzzle mũm mĩm… khiến người dùng bật cười thích thú khi nhìn thấy. Từ đó, Line sticker bắt đầu trở nên phổ biến và quen thuộc trên toàn cầu.
Bộ sticker phong phú của Line là công cụ hỗ trợ đắc lực cho người dùng khi họ không đủ tự tin hoặc thiếu từ ngữ để bày tỏ cảm xúc của mình. Chỉ cần chọn một sticker có hành động, cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh đưa vào đoạn trò chuyện đã đủ khiến câu chuyện trở nên hào hứng hơn. Một trào lưu nữa của giới trẻ là sử dụng sticker như một cách trang trí cho tấm ảnh, thiệp điện tử thêm xinh xắn trước khi chia sẻ lên mạng xã hội với bạn bè.
Trong thông cáo báo chí gửi báo giới, Casper Grathwohl, Chủ tịch nhóm biên soạn từ điển Oxford dự báo, , Emoji sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2016 dưới dạng nhiều phần mềm cài đặt đa dạng và phổ biến hơn với người dùng trên toàn thế giới.