Buổi thông tin cho báo chí về hoạt động du lịch năm 2016 do Tổng Cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức tại Hà Nội vừa qua đã cung cấp cái nhìn tổng quan về lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm qua, đồng thời đề cập đến những vấn đề còn tồn tại mà ngành Du lịch cần khắc phục trong thời gian tới.
Khách Đông Bắc Á tăng trưởng mạnh
Tại sự kiện trên, chia sẻ với báo giới, TS. Lê Tuấn Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng Cục Du lịch) cho biết: “Khách du lịch thị trường Đông Bắc Á sẽ tiếp tục chiếm thị phần lớn trong thị trường khách quốc tế đến Việt Nam. Cụ thể, những thị trường sẽ tăng trưởng mạnh mẽ là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật bản. Trong năm 2016, nhóm này dẫn đầu trong các nhóm khách quốc tế, với số lượng khách chiếm khoảng 30%”.
Nhóm khách châu Á nhập cảnh tại cảng Chân Mây, Thừa Thiên - Huế. (Nguồn: TTXVN) |
Đánh giá về nhóm khách này, ông Lê Tuấn Anh cho biết, nhóm khách Trung Quốc hiện có mức chi tiêu ngày càng cao tại Việt Nam. Trước đây, họ đến Việt Nam chủ yếu bằng đường bộ, từ biên giới phía Đông, thì nay đến nhiều bằng đường không. Trong đó, các nhóm khách đến từ các thành phố lớn của Trung Quốc thường chọn những điểm đến cao cấp như Nha Trang, Đà Nẵng hay Phú Quốc… và có mức chi tiêu cao tại đây.
Năm 2014, số lượng khách Trung Quốc đi ra ngoài vượt qua con số 100 triệu và 2015 đạt 120 triệu. Xu hướng này còn tiếp tục tăng do thu nhập, dân số nước này tăng nhanh, tình hình ô nhiễm môi trường và xu hướng sử dụng thu nhập của người Trung Quốc cũng thay đổi.
Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định: “Hiện trên thế giới không có nước nào phát triển du lịch mà lại không quan tâm đến thị trường khách Trung Quốc. Mặc dù, thị trường khách này có những đặc điểm riêng và khía cạnh phức tạp của nó, song bất chấp những tác động đó, thì các nước đều quan tâm để mà thu hút khách du lịch Trung Quốc.
Trong những năm qua, làn sóng đầu tư của Hàn Quốc và Nhật Bản vào Việt Nam rất cao, cùng với đó là những nhóm khách hàng, người thân, bạn bè… của những người đầu tư đến Việt Nam cũng tăng vọt. Đặc biệt trong số đó, nhóm khách Nhật Bản (chủ yếu là người cao tuổi và học sinh, sinh viên) tăng cao. Dòng khách này quan tâm đến nhiều địa danh, điểm đến ở Việt Nam, với thời gian lưu trú lâu hơn, sử dụng nhiều sản phẩm của du lịch hơn và cũng mức chi tiêu cao.
Thị trường khách Tây Âu khởi sắc
Theo Tổng cục Du lịch, tổng kết riêng 5 nước Tây Âu trong 10 tháng đầu năm 2016, tổng lượng khách đã đạt khoảng 635.000 lượt - tăng hơn 16% so cùng kỳ 2015. Trong đó, thị trường Italy tăng trưởng 30%, thị trường Tây Ban Nha là 27%, thị trường Anh tăng 22 %, thị trường Đức tăng 19% và Pháp là 13%. Đó là những thị trường xa Việt Nam, mà mức tăng trưởng hơn 20% - 30% là mức độ tăng ấn tượng.
Tại Hội An, du khách quốc tế dành phần chi phí nhiều nhất cho chỗ ở, kế đến là các dịch vụ ăn uống. (Nguồn: TTXVN) |
TS. Lê Tuấn Anh cho biết, riêng đối với Nga - thị trường truyền thống và lớn nhất châu Âu của Du lịch Việt Nam, thì mức tăng trưởng cũng đạt 27%. Bên cạnh đó, những thị trường quy mô nhỏ hơn cũng đạt mức tăng đáng kể (Hà Lan: 24%, Thụy Điển: 22%).
Ngoài ra, những nhóm khu vực thị trường khác cũng rất quan trọng đối với du lịch Việt Nam, trong năm qua đã có bước tăng trưởng đáng kể. Đó là châu Đại Dương, Australia, New Zealand với mức tăng 35%, hay các thị trường khác như Bắc Mỹ, gồm Canada tăng 15% và Mỹ tăng 14%.
Theo ông Lê Tuấn Anh, với xu hướng đó Du lịch Việt Nam đang chứng minh là một điểm đến ngày càng nổi bật. Đặc biệt là trong bối cảnh trên thế giới và khu vực có nhiều biến động về chính trị và an ninh thì Việt Nam sẽ ngày càng được khách quốc tế quan tâm và lựa chọn.
Còn đó những khó khăn
Bên cạnh những bước phát triển đáng mừng thì không thể không đề cập đến những vấn đề của Du lịch Việt Nam, mà lâu nay vẫn được truyền thông phản ánh. Đó chính là việc quản lý các loại hình kinh doanh, các sản phẩm du lịch mang tính tự phát. Bên cạnh đó là hoạt động trốn thuế của các doanh nghiệp, trang mạng… lợi dụng công nghệ số và hình ảnh du lịch Việt Nam để kiếm lời.
Đề cập đến khía cạnh quản lý, Cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, thời gian qua, ở Việt Nam đã nảy sinh một số loại hình du lịch mới như du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng... Trong số đó, có một số được hình thành tự phát hay một số sản phẩm du lịch mới do các công ty du lịch sáng tạo như du lịch gắn với đặc thù địa hình, khí hậu, môi trường… “Do những loại hình du lịch mới mẻ này chưa có quy định, chế tài hướng dẫn quản lý kịp thời, nên cơ quan quản lý chưa kiểm soát kịp thời, dẫn đến việc xảy ra những vụ việc đáng tiếc” – ông Nguyễn Văn Tuấn trăn trở.
Đoàn kiểm tra thẩm định thiết bị bảo hộ dành cho tour mạo hiểm đu dây - vượt thác tại Khu du lịch thác Dantanla. (Nguồn: TTXVN) |
Cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho biết thêm, Luật Du lịch sửa đổi đang được trình lên Quốc hội đã đề cập đến vấn đề này, trong đó có nêu rõ vai trò quản lý cũng như trách nhiệm của chính quyền địa phương.
Bên cạnh đó, một vấn đề khác mà ngành Du lịch đang phải đối mặt đó là hoạt động trốn thuế của các các đơn vị kinh doanh các sản phẩm du lịch. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, việc bán các sản phẩm du lịch online trở nên thuận tiện hơn và nhiều trang mạng thành công trong cách thức này. Nhiều trang mạng đạt doanh thu lớn, không chỉ nhờ bán sản phẩm du lịch mà còn nhiều khoản thu từ các dịch vụ gia tăng khác.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tuấn, việc quản lý doanh thu và nghĩa vụ thuế của các đơn vị này còn gặp nhiều khó khăn. Ông cho rằng, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cần đề nghị ngành Thuế và cơ quan chức năng vào cuộc. “Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng từng lĩnh vực để giải quyết tốt vấn đề này” – ông nói.