25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN: Dấu ấn Việt Nam

Chu An
TGVN. Nhìn lại chặng đường 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, nhiều đại sứ, chuyên gia, học giả trong khu vực và quốc tế đều đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ASEAN cũng như những đóng góp của Việt Nam trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN (AC).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam đã hội nhập thành công với gia đình ASEAN
Đại sứ Indonesia tại ASEAN: Việt Nam cần đảm bảo duy trì vai trò trung tâm của ASEAN
25 nam viet nam gia nhap asean dau an viet nam
Nghi thức thượng cờ ASEAN tại trụ sở Bộ Ngoại giao. (Nguồn: Báo Hà Nội Mới)

Thành viên chủ động, tích cực của ASEAN

Trả lời phỏng vấn về vai trò của Việt Nam trong ASEAN, Đại sứ-Trưởng phái đoàn thường trực Philippines tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ông Noel Servigon, đánh giá Việt Nam là “thành viên quý giá” của cộng đồng ASEAN.

Nhà ngoại giao Philippines nhấn mạnh, Việt Nam đã tích cực đưa ra nhiều sáng kiến quan trọng, đồng thời dẫn dắt các nỗ lực tiếp tục làm phong phú thêm cho chương trình nghị sự và kinh nghiệm của ASEAN.

Đánh giá về cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, cũng như những công việc mà Việt Nam cần làm để tiếp tục xây dựng Cộng đồng ASEAN, Đại sứ Noel cho rằng, năm nay ASEAN có nhiệm vụ đàm phán nhiều Kế hoạch hành động cho giai đoạn tiếp theo với các nước đối tác đối thoại, cũng như với Liên hợp quốc. Ông nhấn mạnh, Philippines đánh giá cao sự lãnh đạo của Việt Nam nhằm đảm bảo các Kế hoạch hành động này được hoàn tất và góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ đối ngoại của ASEAN, cũng như duy trì vai trò trung tâm của ASEAN.

Tin liên quan
Việt Nam gia nhập ASEAN - Khởi đầu của những khởi đầu Việt Nam gia nhập ASEAN - Khởi đầu của những khởi đầu

Tiến sỹ Hoo Chew-Ping, Giảng viên cao cấp về nghiên cứu chiến lược và quan hệ quốc tế, Đại học Quốc gia Malaysia, cho rằng, từ khi gia nhập ASEAN đến nay, Việt Nam đã có thể tối đa hóa lợi ích của các nền tảng ASEAN, trong đó có hội nhập khu vực, sự gắn kết chặt chẽ trong khu vực và hòa giải chính trị không chỉ ở cấp độ đối thoại nội bộ ASEAN mà còn đối thoại với các đối tác ASEAN.

Đại sứ-Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Indonesia tại ASEAN, ông Ade Padmo Sarwono cho rằng, sự đóng góp của Việt Nam sau 25 năm gia nhập ASEAN đã mở đường cho sự phát triển thịnh vượng của khu vực. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ việc thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài.

Tiến sỹ Frederick Kliem, chuyên gia nghiên cứu thuộc Trung tâm nghiên cứu chủ nghĩa đa phương, Trường nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam cho rằng, Việt Nam là thành viên rất được tôn trọng, đáng tin cậy và có tính xây dựng trong ASEAN.

“Trong 25 năm qua, kể từ khi gia nhập ASEAN, Việt Nam đã trở thành một phần thiết yếu của tổ chức khu vực này. Việt Nam không phải là nước thành viên ban đầu của ASEAN, nhưng đạt được tiến bộ phát triển rất nhanh trong khu vực. Việt Nam là thành viên rất được tôn trọng, đáng tin cậy và có tính xây dựng trong ASEAN”, ông Frederick Kliem cho hay.

Tiến sỹ Frederick đánh giá, Việt Nam rõ ràng đóng vai trò chủ động trong cộng đồng an ninh chính trị, đặc biệt là an ninh khu vực, an ninh hàng hải. Việt Nam luôn ở tuyến đầu trong lĩnh vực này. Ông cho rằng, với sự tôn trọng mà Việt Nam có được trong các nước ASEAN và trong cộng đồng toàn cầu, Việt Nam thực sự có thể đóng vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực trên.

Chuyên gia Nga Grigory Pavlovich Trofimchuk, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ nghiên cứu Ý tưởng Á-Âu nhận định, Việt Nam đóng vai trò rất to lớn đối với sự phát triển của ASEAN trong 25 năm qua. Việt Nam đã chứng tỏ mình không chỉ là một thành viên có trách nhiệm của ASEAN, mà còn là đầu tàu của tổ chức uy tín này.

Ông Trofimchuk cho biết, dư luận ở Nga và Liên minh Kinh tế Á-Âu đều có chung nhận định, Việt Nam đang góp phần nâng cao vị thế của ASEAN, quảng bá hình ảnh của tổ chức này ra thế giới bên ngoài và trên phạm vi quốc tế.

Đánh giá về những đóng góp tích cực của Việt Nam, Giáo sư Carl Thayer thuộc Đại học New South Wales (Australia) chia sẻ, Việt Nam đã đảm bảo nền chính trị ổn định và một nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao, từ đó có nền tảng vững chắc để tạo ra những đóng góp ý nghĩa cho ASEAN và sự phát triển của Hiệp hội.

Quốc gia hấp dẫn nhất trong AEC

Trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, những đóng góp tích cực của Việt Nam trong thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa ASEAN với các nước đối tác cũng được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Giáo sư người Malaysia Yeah Kim Leng, chuyên gia kinh tế tại Đại học Sunway kiêm Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Kinh tế Jeffrey Cheah (Malaysia) nhận định, Việt Nam đã đóng góp to lớn vào sự năng động và hấp dẫn về kinh tế của ASEAN cũng như góp phần quan trọng vào việc đảm bảo hòa bình và an ninh cho khu vực.

Theo ông Yeah Kim Leng đánh giá trong 25 năm qua, kinh tế Việt Nam phát triển nhanh và đóng góp to lớn vào sự năng động và hấp dẫn của nền kinh tế ASEAN đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Ông khẳng định, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia ASEAN đi đầu trong thu hút đầu tư nước ngoài tại khu vực.

25 nam viet nam gia nhap asean dau an viet nam 1
Việt Nam là một trong những quốc gia hấp dẫn nhất trong AEC. (Nguồn: VnEconomy)

“Việt Nam sở hữu tiềm năng tăng trưởng lớn trong những năm tới, vì được coi là quốc gia hấp dẫn nhất trong Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) khi quá trình tái định vị chuỗi cung ứng toàn cầu đang trở nên đa dạng hóa”, ông Yeah Kim Leng khẳng định.

Giám đốc Chương trình nghiên cứu ASEAN thuộc Trung tâm Habibie (Indonesia), ông Ahmad Ibrahim Almutaqqi, nhận định Việt Nam ngày càng trở thành “tấm gương” phản chiếu những lý tưởng và giá trị mà ASEAN có thể mang lại cho nhân dân các nước trong khu vực.

Theo ông Ibrahim, kể từ khi gia nhập ASEAN vào ngày 28/7/1995, Việt Nam ngày càng hòa nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Đến nay, Việt Nam đã mở rộng cánh cửa với thương mại tự do và hiện là một phần quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Bài viết trên tờ New Straits Times của Malaysia nhận định, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, Việt Nam, nước Chủ tịch ASEAN 2020, đã xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế toàn diện cho khu vực. Điều này thể hiện rõ qua Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 tại Hà Nội ngày 26/6 vừa qua, khi Việt Nam thể hiện vị thế một thành viên đã có 25 năm gia nhập tổ chức khu vực này. Bài báo cũng nêu bật những đóng góp của Việt Nam kể từ khi gia nhập ASEAN.

Bài viết còn dẫn lời cựu Đại sứ Singapore tại Việt Nam Teck Hean đánh giá Việt Nam là quốc gia năng động trong phát triển kinh tế. Theo ông, quốc gia Đông Nam Á này phát triển nhanh hơn nhiều nước trong khu vực và chính sự phát triển này đã giúp Việt Nam củng cố vị thế của mình trên trường quốc tế và khu vực.

25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN: Đoàn kết, thống nhất, ASEAN giữ vững vai trò trung tâm ở khu vực

25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN: Đoàn kết, thống nhất, ASEAN giữ vững vai trò trung tâm ở khu vực

TGVN. Năm 2020 đánh dấu tròn 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN (28/7/1995-28/7/2020). Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ...

Giáo sư Carl Thayer: 4 đóng góp có ý nghĩa của Việt Nam vào sự phát triển của ASEAN

Giáo sư Carl Thayer: 4 đóng góp có ý nghĩa của Việt Nam vào sự phát triển của ASEAN

TGVN. Giáo sư Carl Thayer thuộc Đại học New South Wales (Australia) đánh giá Việt Nam đã có những đóng góp có ý nghĩa cho ...

Việt Nam là 'thành viên quý giá' của cộng đồng các nước ASEAN

Việt Nam là 'thành viên quý giá' của cộng đồng các nước ASEAN

TGVN. Đại sứ - Trưởng phái đoàn thường trực Philippines tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ông Noel Servigon, đánh giá ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt ...
Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4 ghi nhận thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư xem xét số liệu kinh ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4: Thị trường trong nước neo cao, khó ngăn đà tăng của đồng USD

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4: Thị trường trong nước neo cao, khó ngăn đà tăng của đồng USD

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4 ghi nhận đồng USD tăng sau khi một loạt dữ liệu kinh tế của Mỹ được công bố.
Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh.
U23 Việt Nam: Nguyễn Đình Bắc chấn thương nặng, khả năng chia tay VCK U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam: Nguyễn Đình Bắc chấn thương nặng, khả năng chia tay VCK U23 châu Á 2024

Tin không vui đến với đội tuyển U23 Việt Nam khi Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ chia tay giải bóng đá U23 ...
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động