Nhỏ Bình thường Lớn

253 sản phẩm OCOP tạo sức bật mới cho nông nghiệp Bắc Giang

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã và đang tạo ra sức bật mới, khơi dậy tiềm năng sản xuất nông nghiệp, có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
253 sản phẩm OCOP tạo sức bật mới cho nông nghiệp Bắc Giang

Vườn chè ở Bản Ven, xã Xuân Lương, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. (Nguồn: Dân Việt)

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Giang, lũy kế kết thúc đánh giá phân hạng đợt 1 năm 2023, toàn tỉnh Bắc Giang có 253 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 33 sản phẩm 4 sao, 220 sản phẩm 3 sao (trong đó có 29 sản phẩm đánh giá, phân hạng lại và thực hiện nâng sao).

Đặc biệt, tỉnh Bắc Giang có 1 sản phẩm thuộc nhóm Dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch (điểm du lịch sinh thái - văn hóa Bản Ven của Hợp tác xã (HTX) Thân Trường, huyện Yên Thế); 1 sản phẩm vải thiều Lục Ngạn Hồng Xuân tiềm năng 5 sao và đang được Hội đồng cấp Trung ương tiến hành đánh giá, phân hạng.

Về số lượng sản phẩm từng địa phương, tính đến tháng 8/2023, đã có 10/10 huyện, thành phố có sản phẩm OCOP được công nhận. Nhiều nhất là Lục Ngạn có 40 sản phẩm (10 sản phẩm 4 sao; 30 sản phẩm 3 sao); thấp nhất là huyện Sơn Động có 7 sản phẩm được công nhận (7 sản phẩm 3 sao).

Các sản phẩm OCOP được công nhận phần lớn là các sản phẩm mang đặc trưng sản xuất của các làng nghề truyền thống, làng nghề như: mỳ Chũ; mỳ Châu Sơn; rượu Vân; bún Đa Mai…

Bên cạnh các sản phẩm nổi tiếng khác đã phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương như: gà đồi Yên Thế; vải thiều Lục Ngạn; vải sớm Phúc Hòa; vú sữa Hợp Đức, mật ong Tây Yên Tử, trà hoa vàng, đông trùng hạ thảo…

Vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang. (Nguồn: Đảng Cộng sản)
Vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang. (Nguồn: Đảng Cộng sản)

Một số sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh có khả năng đáp ứng yêu cầu sản xuất lớn và đã có hoạt động xuất khẩu trực tiếp: sản phẩm của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu VIFOCO xuất sang thị trường Đức; các sản phẩm của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu xuất sang Pháp; các sản phẩm giấm của Công ty TNHH thương mại Ngân Giang Lục Ngạn xuất sang thị trường Trung Quốc; bánh nông sản Bình Minh xuất sang thị trường Hàn Quốc

Năm 2018, tỉnh Bắc Giang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn lựa chọn để tổ chức Hội nghị toàn quốc thực hiện Chương trình OCOP. Bắc Giang trở thành một trong 5 tỉnh đi đầu cả nước phê duyệt đề án và triển khai thực hiện Chương trình một cách bài bản, có hệ thống, từ việc bố trí bộ máy quản lý chỉ đạo, tổ chức thực hiện, ban hành và vận dụng các cơ chế, chính sách huy động nguồn lực, đến hướng dẫn quy trình triển khai, tư vấn sản phẩm, xúc tiến thương mại…

Trong giai đoạn 2018-2023, tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ cho trên 150 lượt HTX, doanh nghiệp với khoảng 450 lượt sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu đặc trưng tham gia 10 hội chợ, triển lãm, diễn đàn, sự kiện kết nối cung cầu. Nhiều doanh nghiệp, HTX có sản phẩm OCOP đã chủ động đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Đến nay, đã có trên 80% sản phẩm OCOP giao dịch trên các sàn thương mại điện tử, các kênh phân phối khác.

Tỉnh Bắc Giang cũng hỗ trợ xây dựng 5 điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn các huyện Yên Thế, Lục Nam, Việt Yên và TP Bắc Giang. Qua đó, tăng sự hiện diện của sản phẩm OCOP trên thị trường, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các ngành, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ phát triển sản phẩm như hỗ trợ bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm, công bố chất lượng, máy móc thiết bị… qua đó cũng góp phần nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Tỉnh Bắc Giang phấn đấu, hết năm 2025, có ít nhất 310 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên (mỗi năm có khoảng 30-35 sản phẩm), trong đó có khoảng 1-2 sản phẩm OCOP đạt 5 sao cấp quốc gia.

Bắc Giang 'rộng cửa' đón sóng đầu tư

Bắc Giang 'rộng cửa' đón sóng đầu tư

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương, có bước chuyển mình mạnh mẽ, kinh ...

Bắc Giang quảng bá du lịch thông qua chiến dịch 'Bắc Giang đa sắc'

Bắc Giang quảng bá du lịch thông qua chiến dịch 'Bắc Giang đa sắc'

Hơn 70 người sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok đến từ nhiều vùng miền trên đất nước đã tham gia chuyến đi 3 ...

Tập trung phát triển văn hóa, thể thao, du lịch, đưa Bắc Giang đến với bạn bè quốc tế

Tập trung phát triển văn hóa, thể thao, du lịch, đưa Bắc Giang đến với bạn bè quốc tế

Bắc Giang đặt mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó tập trung vào các sản phẩm du ...

Trường Tiểu học An Lập: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học

Trường Tiểu học An Lập: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học

Nâng cao chất lượng dạy và học luôn là tiêu chí đặt lên hàng đầu đối với trường Tiểu học An Lập. Trong những năm ...

Cục Thuế Bắc Giang: Nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế

Cục Thuế Bắc Giang: Nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế

Nhờ nỗ lực đồng hành và tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn duy trì và ổn định sản xuất ...