Danh sách mới được công bố của Google đã phần nào điểm lại những sự kiện chính của châu Á trong năm qua và thể hiện rõ sự khác biệt trong thói quen tìm kiếm, mối quan tâm của cư dân mạng ở từng quốc gia.
Theo danh sách này, ba vị trí dẫn đầu trong danh sách tìm kiếm của cư dân mạng Việt Nam là ba ca khúc nhạc trẻ: Vợ người ta, Âm thầm bên em, Không phải dạng vừa đâu. Trào lưu đoán tuổi trên Facebook khiến cho ứng dụng How-old.net xếp ở vị trí thứ tư. Bộ phim dài tập “Cô dâu tám tuổi” gây nên nhiều tranh cãi cũng góp mặt ở vị trí thứ chín.
10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất ở Việt Nam trong năm qua. (nguồn: Bloomberg) |
Ở quốc gia láng giềng Thái Lan, 9/10 từ khóa tìm kiếm nhiều nhất của họ liên quan đến các video âm nhạc và chương trình truyền hình. Trong khi đó, người dân Singapore rất quan tâm đến chỉ số ô nhiễm khí hậu của đất nước này do ảnh hưởng của khói bụi từ các đám cháy ở Indonesia. Việc Thủ tướng Lý Quang Diệu qua đời cũng một sự kiện nổi bật của Đảo quốc sư tử trong năm 2015.
Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là từ khóa được người sử dụng internet ở Nhật Bản tìm kiếm nhiều nhất. Lý do là bởi hai con tin người Nhật đã bị IS bắt cóc và sát hại dã man trong năm qua. Việc tập đoàn Microsoft và hãng Apple cho ra mắt các sản phẩm mới cũng được người dân xứ Phù Tang đặc biệt quan tâm. Vì thế, hai từ khóa Window 10 và iphone 6 cũng nằm trong danh sách tìm kiếm nhiều nhất ở trên Google Nhật Bản.
Ở Hàn Quốc, những tin tức về Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) được người dân đặc biệt quan tâm sau khi đất nước này ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên.
Trung Quốc không có tên trong danh sách mới được công bố của Google bởi Chính phủ nước này đã chặn trang tìm kiếm lớn nhất thế giới và buộc người dân phải sử dụng Baidu – website tìm kiếm do Trung Quốc phát triển.
Trong top 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên toàn cầu trong năm qua, tên của các bộ phim, diễn viên, vận động viên Mỹ chiếm vị trí áp đảo. Từ khóa “Paris” (nói về vụ khủng bố đẫm máu hồi tháng Mười một vừa qua) xếp ở vị trí thứ sáu.