5 điều cần biết về biến thể lai Deltacron

Khánh Linh
Tiếp theo Omicron, một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện và được đặt tên là Deltacron. Đây là biến thể lai giữa hai biến thể phổ biến nhất, Delta và Omicron, gây ra các làn sóng lây nhiễm lớn trên toàn cầu. Vậy Deltacron có thực sự nguy hiểm?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
5 điều cần biết về biến thể lai Deltacron
5 điều cần biết về biến thể lai Deltacron

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về các đặc điểm của biến thể lai và khẳng định chưa thấy có những mối đe dọa tiềm tàng nào.

Dưới đây là 5 điều chúng ta cần biết về biến thể lai Deltacron:

Deltacron là biến thể như thế nào?

Deltacron là sự kết hợp hoặc “tái tổ hợp” của hai biến thể phổ biến hiện nay là Delta và Omicron.

Các nhà khoa học cho biết, việc xuất hiện virus tái tổ hợp này là bình thường và không có gì đáng ngạc nhiên.

Tin liên quan
Covid-19: Phát hiện ít nhất ba biến thể lai giữa Delta và Omicron Covid-19: Phát hiện ít nhất ba biến thể lai giữa Delta và Omicron

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lý giải, quá trình tái tổ hợp xảy ra khi hai loại virus lây nhiễm sang người hoặc động vật giống nhau, dẫn đến trao đổi thông tin di truyền, từ đó tạo nên một biến thể mới.

Khi nhiều biến thể xuất hiện đồng thời và trên quy mô rộng, giống như Delta và Omicron, thì việc tái tổ hợp không có gì là lạ lẫm với căn bệnh Covid-19.

WHO cho biết, tổ chức này cũng đã biết đến thể tái tổ hợp, kết hợp giữa chủng Delta AY.4 và Omicron BA.1 nhưng hiện vẫn chưa thông qua tên chính thức cho biến thể mới này.

Amesh Adalja, học giả cấp cao tại Trung tâm An ninh y tế Johns Hopkins chia sẻ: "Hiện nay, vẫn chưa có đủ thông tin về mặt virus học để biết Delta/Omicron tái tổ hợp sở hữu những đặc điểm gì bởi các dạng biến thể này thường khác nhau trong quá trình tái tổ hợp”.

Deltacron lần đầu xuất hiện ở đâu?

Quá trình tái tổ hợp của hai biến thể Delta và Omicron được các nhà nghiên cứu tại Cyprus phát hiện lần đầu vào tháng 1/2022. Tin tức về một “siêu biến thể” sau đó đã được lan truyền nhanh chóng.

Tuy nhiên, nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học tại Cyprus sau đó đã bị nhiều nhà khoa học khác phủ nhận. Nhiều người cho rằng, Deltacron hoàn toàn không phải là một biến thể mới mà chỉ đơn giản là kết quả của việc nhiễm khuẩn trong phòng thí nghiệm.

Một thành viên của nhóm kỹ thuật Covid-19 thuộc WHO khi đó từng tweet trên trang cá nhân: “Không có cái gọi là #Deltacron”, đồng thời giải thích nó rất có khả năng là một “mẫu vật được giải trình tự gene” sau khi các mẫu biến thể Omicron bị lẫn vào Delta.

Thời gian qua, một số trường hợp nhiễm biến thể Deltacron tiếp tục được phát hiện, rải rác từ châu Âu đến châu Mỹ. Tuần này, tại Brazil, chính quyền hai bang phía Bắc nước này thông báo, họ đã tìm thấy các ca đầu tiên nhiễm biến thể Deltacron.

Theo Nhóm Sáng kiến toàn cầu chia sẻ dữ liệu về virus cúm (GISAID), hiện biến thể lai này đã xuất hiện ở Pháp, Đan Mạch, Đức, Hà Lan và Bỉ. Tính đến tuần này, Pháp có số trường hợp mắc Deltacron cao nhất, 38, tiếp theo là Đan Mạch, với 8 trường hợp.

Covid-19: Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện ở CH Cyprus

Covid-19: Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện ở CH Cyprus

Theo Cyprus Mail, khi biến thể Omicron tiếp tục lây lan với số lượng kỷ lục ở CH Cyprus và việc phát hiện biến thể ...

Một bài báo trên trang medRxiv, một trang web xuất bản các bài báo y tế được kiểm duyệt cho thấy, ít nhất 2 trường hợp nhiễm Deltacron đã được tìm thấy ở Mỹ. Hiện tại, vẫn chưa có ca nhiễm biến thể lai nào được ghi nhận ở châu Á.

Deltacron có đáng lo ngại?

Không, ít nhất là cho tới thời điểm hiện tại.

Mặc dù WHO đã từng cảnh báo Omicron là “biến thể cần quan tâm”, cho thấy khả năng lây truyền nhanh chóng, độc lực cao hay giảm hiệu quả của vaccine, tổ chức này vẫn coi biến thể lai Deltacron là “biến thể đang được theo dõi”.

Theo WHO, những thay đổi di truyền “được nghi ngờ là ảnh hưởng đến các đặc tính của virus và có một số dấu hiệu cho thấy có thể gây rủi ro trong tương lai nhưng bằng chứng về tác động dịch tễ học chưa rõ ràng”.

Nhà khoa học Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO nhấn mạnh trong một cuộc họp ngày 9/3 rằng, biến thể mới chỉ được phát hiện ở “mức độ rất thấp”.

Bà cho hay: “Chúng tôi không thấy bất kỳ sự thay đổi nào trong dịch tễ học với thể tái tổ hợp này. Chúng tôi cũng không thấy bất kỳ sự thay đổi nào về mức độ nghiêm trọng, nhưng có rất nhiều nghiên cứu đang được tiến hành”.

Theo quan chức y tế Anh, biến thể mới "không được quan tâm đặc biệt" và Omicron vẫn là biến thể đang phổ biến tại quốc gia này.

Tại Philippines, nơi số ca nhiễm Covid-19 đã giảm mạnh, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Rontgene Solante cho biết, thông tin liên quan đến Deltaron vẫn chưa thực sự rộng rãi, nhưng sự kết hợp hai biến thể phổ biến của virus SARS-CoV-2 sẽ không ảnh hưởng nhiều và không làm tăng độc lực của virus.

Các chuyên gia y tế khẳng định, còn nhiều điều cần tìm hiểu về biến thể lai Deltacron và bệnh Covid-19 vẫn là mối nguy hiểm với sức khỏe người dân.

Soumya Swaminathan, nhà khoa học hàng đầu tại WHO nói: “Chúng tôi đã biết rằng các sự kiện tái tổ hợp có thể xảy ra, ở người hoặc động vật, với nhiều biến thể lưu hành của virus SARS-CoV-2. Cần phải có thêm các thí nghiệm để xác định đặc tính của loại virus này”.

Vaccine có có tác dụng với Deltacron?

Với rất ít trường hợp được ghi nhận, hiện vẫn chưa rõ hiệu quả của vaccine đối với biến thể lai Deltacron.

Theo ông Thomas Peacock, một cộng sự nghiên cứu tại Đại học Imperial College London (Anh), vaccine Covid-19 hiện hoạt động chủ yếu bằng cách tạo ra phản ứng kháng thể chống lại protein đột biến của virus.

Ông lý giải: “Trong tất cả những lần tái tổ hợp gần đây, hầu như phần tăng đột biến được lấy từ một loại virus duy nhất, vì vậy, sẽ không có sự khác biệt nhiều so với chủng virus gốc”.

5 điều cần biết về biến thể lai Deltacron
Hiện vẫn chưa rõ hiệu quả của vaccine đối với biến thể lai Deltacron. (Nguồn: Reuters)

Nhà khoa học Amesh Adalja kỳ vọng vaccine Covid-19 sẽ có hiệu quả với biến thể Deltacron giống như với Omicron.

Chuyên gia này nhận định, nếu chẳng may mắc Deltacron, những người chưa tiêm chủng hoặc chỉ tiêm một liều sẽ có nguy cơ diễn biến nghiêm trọng hoặc tử vong cao hơn những người được tiêm chủng đầy đủ. Vì vậy, người lớn tuổi, hoặc những người có bệnh nền rất nên tham gia tiêm chủng.

Theo hãng Pfizer, để tăng sức đề kháng và khả năng chống chọi với các biến thể mới, liều vaccine thứ 4 sẽ là cần thiết.

Trả lời phỏng vấn trên một kênh truyền hình mới đây, CEO của Pfizer Albert Bourla cho biết, hãng này cũng đang nghiên cứu một loại vaccine có thể bảo vệ chống lại “tất cả các biến thể”, bao gồm Omicron và vẫn có hiệu lực trong ít nhất một năm.

Có cần thiết phải áp dụng lệnh phong tỏa?

Tại thời điểm này, các nhà khoa học và các chính phủ không tính đến việc áp dụng các lệnh phong tỏa để ứng phó với biến thể mới.

Chuyên gia y tế Van Kerkhove của WHO cam kết: “Chúng tôi sẽ không cho phép dịch bệnh lây lan ở mức độ dữ dội như vậy”.

Tuy nhiên, với biến thể mới, các quốc gia kiên định với chiến lược "Zero Covid", đơn cử như Trung Quốc, vẫn có thể sẽ tiếp tục chiến lược của mình. Hiện quốc gia đông dân nhất thế giới đang áp dụng các biện pháp phong tỏa, hạn chế tại một số thành phố như Thượng Hải, Thâm Quyến, Trường Xuân để hạn chế dịch bệnh lây lan.

Các nhà khoa học cho rằng, không nên thổi phồng các biến thể của virus, gây sợ hãi cho người dân mà điều quan trọng là tiếp tục theo dõi sự phát triển của các biến thể.

WHO khẳng định, cần có một hệ thống giám sát rất mạnh trên toàn thế giới đối với dịch bệnh nhằm chống lại các mối đe dọa đang nổi lên.

Covid-19: Biến thể lai Deltacron xuất hiện ở Anh, chuyên gia cảnh báo

Covid-19: Biến thể lai Deltacron xuất hiện ở Anh, chuyên gia cảnh báo

Biến thể lai giữa Delta và Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 đã được phát hiện tại Anh. Giới chuyên gia cảnh báo không ...

Những điều cần biết khi sử dụng 3 loại thuốc điều trị Covid-19 sản xuất tại Việt Nam

Những điều cần biết khi sử dụng 3 loại thuốc điều trị Covid-19 sản xuất tại Việt Nam

3 công ty dược tại Việt Nam được Bộ Y tế cấp phép sản xuất thuốc với hoạt chất Molnupiravir điều trị Covid-19 và bắt ...

(theo Nikkei Asia)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 và vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh ...
Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Chiếc đồng hồ vàng được tìm thấy từ thi thể của người đàn ông giàu nhất thế giới từng có mặt trên con tàu bi kịch Titanic.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Biết cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone, người dùng có thể đăng nhập vào không chỉ một mà nhiều tài khoản Gmial trên điện thoại từ đó dễ dàng ...
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày nào? Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Hiện nay nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, Khan Academy đã được dịch sang gần 60 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng ...
Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Học viện Ngoại giao khai mạc chương trình “Tuổi trẻ DAV và biển đảo quê hương” nhằm nâng cao hoạt động giáo dục tư tưởng cho sinh viên.
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Xin cho tôi hỏi hành vi sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào? - Độc giả Nhật Nam
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4 - xổ số hôm nay 26/4. kết quả xổ số miền Nam 26/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. xo so mien nam. ...
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT 26/4
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6.
Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4 - xổ số Vietlott Mega 26/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 26/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4 - xổ số miền Nam thứ 5. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Phiên bản di động