60 năm vun đắp cho tình hữu nghị hai dân tộc Việt - Nga

31/7 năm nay là ngày kỷ niệm tròn 60 năm thành lập Hội Hữu nghị Nga – Việt. 60 năm trước, ngày 31/7/1958, tại thủ đô Moscow, diễn ra Đại hội thành lập Hội Hữu nghị Xô – Việt với nhiệm vụ vô cùng cao cả là phổ biến thông tin về Việt Nam, lịch sử quang vinh của đất nước cũng như sự nghiệp kiến thiết trong thời kỳ hiện đại, giúp Đảng Cộng sản Liên Xô thực hiện một cách có hiệu quả chính sách liên quan tới Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
60 nam vun dap cho tinh huu nghi hai dan toc viet nga Đại sứ Ngô Đức Mạnh gặp Chủ tịch Đảng Dân chủ - Tự do Nga
60 nam vun dap cho tinh huu nghi hai dan toc viet nga Đối thoại chiến lược giữa Việt Nam và Liên bang Nga lần thứ 10

Những tháng năm không thể nào quên

Hội Hữu nghị Xô – Việt đã đứng ra tổ chức hoặc phối hợp tổ chức những hoạt động quần chúng quy mô rất lớn đoàn kết, ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam như Tháng hoặc Mười ngày Hữu nghị, Đoàn kết với Việt Nam, Ngày Việt Nam ở Liên Xô,  Ngày các nước cộng hòa Xô-viết tại Việt Nam. Trong khuôn khổ những sự kiện đó, rất nhiều công dân Liên Xô đã có dịp đi thăm Việt Nam, hàng nghìn người Việt Nam được sang thăm đất nước Xô-viết anh em.

Trong những năm Việt Nam tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hội Hữu nghị Xô - Việt cùng với nhiều đoàn thể xã hội của Liên Xô đã tổ chức phong trào ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam sâu rộng, mạnh mẽ. Hàng nghìn cuộc mít-tinh tại các nhà máy, xí nghiệp, trường học, nông trang, nông trường có rất đông người tham gia đòi đế quốc Mỹ chấm dứt chiến tranh, rút quân khỏi Việt Nam. Hàng nghìn hoạt động văn hóa, tuyên truyền giới thiệu về Việt Nam, ca ngợi tinh thần lao động cần cù và ý chí kiên cường, bất khuất của nhân dân Việt Nam. Những năm tháng đó, trên các trang báo Liên Xô thường xuyên nổi bật tin, ảnh về những hoạt động đoàn kết với Việt Nam, những khẩu hiệu “Chúng tôi luôn sát cánh với các bạn, nhân dân Việt Nam anh hùng!”, “Việt Nam anh hùng, trái tim chúng tôi hòa nhịp với các bạn!”, “Liên Xô – Việt Nam: sức mạnh của tình đoàn kết”, “Việt Nam nhất định thắng!”, “Không được đụng đến Việt Nam”, “Hòa bình cho Việt Nam”, “Mỹ cút khỏi Việt Nam”…

60 nam vun dap cho tinh huu nghi hai dan toc viet nga
Báo Tin tức (Nga) viết về Việt Nam.

Năm 1975, chiến tranh tại Việt Nam kết thúc. Bắt đầu thời kỳ khôi phục đất nước sau chiến tranh. Ai cũng biết rằng Liên Xô đóng góp vai trò lớn lao trong quá trình này. Hội hữu nghị Xô – Việt cũng đã tìm ra cách thể hiện vai trò của mình trong lĩnh vực này. Các thành viên của Hội đã tổ chức các sự kiện tại các cơ sở trợ giúp kỹ thuật tại Việt Nam, tại các xí nghiệp của Liên Xô, nơi có các thanh niên Việt Nam làm việc, trong các trường đại học Liên Xô có sinh viên Việt Nam học tập. Trong những năm 80 của thế kỷ XX, một trong những nhiệm vụ chủ yếu của Hội Hữu nghị Xô – Việt là thúc đẩy việc phát triển các mối quan hệ trực tiếp giữa các địa phương Liên Xô và Việt Nam. Đến giữa những năm 80, Hội Hữu nghị Xô – Việt đã là một trong những tổ chức xã hội đông đảo, mạnh nhất ở Liên Xô, có 7 phân Hội nước cộng hòa Xô-viết, 40 chi hội khu, tỉnh, thành phố, trên 3 nghìn chi hội cơ sở. Hội Hữu nghị Xô – Việt cũng đã mở Văn phòng đại diện của Hội tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Hoạt động của Hội Hữu nghị Xô – Việt được đánh giá rất cao ở Liên Xô cũng như ở Việt Nam.

60 nam vun dap cho tinh huu nghi hai dan toc viet nga
Cuộc gặp giữa đồng chí Xuân Thủy và Chủ tịch Hội Xô - Việt Titov.

Sau khi Liên Xô tan rã, ngay trong năm 1991, dựa trên truyền thống hoạt động và tổ chức của Hội Hữu nghị Xô – Việt, các thành viên cốt cán của Hội Hữu nghị Xô – Việt trước đây cùng những người hoạt động tích cực vì quan hệ hữu nghị, hợp tác Nga – Việt đã thành lập một tổ chức mới là Hội Hữu nghị với Việt Nam của Liên bang Nga. Chủ tịch Hội là ông Evgheni Glazunov, một nhà Việt Nam học; Chủ tịch danh dự của Hội là Anh hùng Liên Xô, Anh hùng Lao động Việt Nam, đại biểu Đuma Quốc gia Nga, nhà du hành vũ trụ German Titov.

Năng động và sáng tạo

Trong bối cảnh kinh tế và chính trị mới, Hội vẫn tiếp nối truyền thống của năm xưa. Tháng 4/2007, Đại hội lần thứ IV của Hội Hữu nghị với Việt Nam bầu Ban chấp hành Trung ương khóa mới và quyết định thành lập Hội Hữu nghị Nga – Việt (ORVD). Hội đăng ký hoạt động chính thức tại Bộ Tư pháp LB Nga, trở thành người kế thừa về mặt pháp lý và về truyền thống của Hội Hữu nghị Xô – Việt và Hội Hữu nghị với Việt Nam của LB Nga. Giáo sư, Tiến sĩ Vladimir Buyanov, Giám đốc Học viện Kinh tế và Luật pháp Moscow, cựu chuyên gia Liên Xô tại công trình nhà máy nhiệt điện Phả Lại, được bầu làm Chủ tịch Hội.

Những năm qua, Hội Hữu nghị Nga – Việt rất năng động, sáng tạo trong các hoạt động hữu nghị, hợp tác với Việt Nam. Hội hữu nghị Nga – Việt có nhiều hoạt động tích cực phổ biến thông tin tới người dân Nga về cuộc sống hiện đại của Việt Nam, nhằm củng cố hợp tác giữa hai nước Nga và Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học, giáo dục và văn hóa. Ngoài những hoạt động truyền thống như gặp gỡ, giao lưu, thăm viếng lẫn nhau, Hội Hữu nghị Nga – Việt đã tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị khoa học – thực tiễn, triển lãm về quan hệ giữa hai nước; Hội đã xuất bản 12 đầu sách về Việt Nam và quan hệ Xô – Việt/Nga – Việt, trong đó có Tuyển tập Văn kiện Đại hội XI và XII Đảng Cộng sản Việt Nam bằng tiếng Nga, sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hội có sáng kiến trồng cây Hữu nghị tại khuôn viên Quảng trường Hồ Chí Minh ở Moscow (Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trồng hai cây tại đây); Hội Hữu nghị Nga – Việt đã vận động tài trợ và quyên góp kinh phí phối hợp Hội Hữu nghị Nga – Việt xây dựng Tượng đài German Titov tại đảo Titov ở Vịnh Hạ Long, cùng Hội Hữu nghị Việt Nga tổ chức thi vẽ tranh thiếu nhi “Em vẽ nước Nga, em vẽ Việt Nam” và nhiều hoạt động khác.

60 nam vun dap cho tinh huu nghi hai dan toc viet nga
Chủ tịch Hội Buyanov tiếp các em Việt Nam được giải cuộc thi vẽ về nước Nga.

Hội Hữu nghị Nga – Việt đã thành lập Trung tâm Kinh doanh trực thuộc Hội để kết nối, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp và địa phương hai nước Việt – Nga… Hàng năm Hội Hữu nghị Nga – Việt tổ chức khoảng 50 hoạt động khác nhau nhằm giới thiệu, thông tin quảng bá về Việt Nam và quan hệ Nga – Việt, thúc đẩy tiếp xúc, hợp tác giữa nhân dân hai nước. Hội Hữu nghị Nga – Việt rất chú trọng triển khai hoạt động đối ngoại nhân dân trong giới trẻ. Về tổ chức, hiện nay Hội Hữu nghị Nga – Việt có gần 5.000 hội viên, với các chi hội ở Moscow, Saint Peterburg, Ekaterinburg, Vladivostok và 15 thành phố khác của LB Nga.

Đánh giá hoạt động của Hội Hữu nghị Nga – Việt trong giai đoạn hiện nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: Một điều hết sức quan trọng là Hội hoạt động tích cực trong việc thiết lập và mở rộng các mối quan hệ nhân đạo, thực hiện những dự án về văn hóa và giáo dục cần thiết, giúp cộng đồng hai nước hiểu biết về nhau tốt hơn. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cũng cho rằng, "phần nhiều, nhờ nỗ lực của Hội hữu nghị Việt-Nga mà quan hệ hai nước bước lên một bậc mới, trở thành quan hệ đối tác chiến lược và đang tiếp tục phát triển thành công".

Trong buổi gặp mặt đại diện lãnh đạo Hội Hữu nghị Nga – Việt và một số tổ chức xã hội Nga có nhiều đóng góp củng cố và phát triển quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga ngay sau khi mới nhận nhiệm vụ làm Đại sứ nước ta tại Liên bang Nga đầu năm 2018, Đại sứ Ngô Đức Mạnh đánh giá cao tình cảm thủy chung, sâu sắc và sự giúp đỡ, ủng hộ quý giá của Hội Hữu nghị Nga – Việt dành cho Việt Nam và coi đây là tài sản vô giá của hai nước Việt Nam và LB Nga, được các thế hệ đi trước đặt nền móng và truyền lại cho các thế hệ nối tiếp để cùng nhau tiếp tục vun đắp phát triển cho tình hữu nghị và đối tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian tới.

Hội Hữu nghị Nga – Việt đã ba lần được tặng Huân chương Hữu nghị vì những đóng góp to lớn vào việc phát triển tình hữu nghị, sự hợp tác giữa nhân dân hai nước. Nhiều chi hội và cán bộ, hội viên của Hội Hữu nghị Nga – Việt cũng được tặng Huân chương Hữu nghị và những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Hiện nay, Học viện Kinh tế và Luật pháp Moscow – một cơ sở đào tạo ngoài công lập, chỗ dựa chính của Hội, đang đối mặt với những khó khăn, thách thức trong kinh doanh theo cơ chế mới của Nga và sự hỗ trợ của các doanh nghiệp hai nước đối với Hội Hữu nghị Nga – Việt khá hạn hẹp, đã ảnh hưởng mạnh tới hoạt động thực tế của Hội. Nhưng với sự nỗ lực của các cán bộ, hội viên của Hội, cùng với sự giúp đỡ ủng hộ của các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội, nghề nghiệp của hai nước, Hội Hữu nghị Nga – Việt được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, tình cảm ngày càng nồng ấm giữa hai dân tộc, tiếp tục đóng góp phần mình vào việc củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga trong thời gian tới. Đúng như Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Nga Trần Bình Minh đã khẳng định trong Hội nghị tổng kết sáu tháng hoạt động của Hội Hữu nghị Việt – Nga mới đây rằng, Hữu nghị Việt – Nga luôn luôn sát cánh với những người bạn Nga, cùng nỗ lực để vượt qua mọi khó khăn, ra sức gìn giữ và tăng cường quan hệ hữu nghị anh em, sự hợp tác hiệu quả trong mọi lĩnh vực.

60 nam vun dap cho tinh huu nghi hai dan toc viet nga Kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng tại Liên bang Nga

Chiều 21/6, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 -21/6/2018), Đại sứ quán nước ta tại Nga đã ...

60 nam vun dap cho tinh huu nghi hai dan toc viet nga Thông tin cần biết khi sang Nga dự World Cup

Để đảm bảo an ninh, an toàn cho các cổ động viên Việt Nam sang Liên bang Nga cổ vũ Giải vô địch bóng đá ...

60 nam vun dap cho tinh huu nghi hai dan toc viet nga Người Việt bị thiệt hại nặng trong vụ cháy trung tâm thương mại ở Kazan

Hội người Việt tại thành phố Kazan, Liên bang Nga cho biết tổng số hàng hóa của bà con người Việt Nam bị thiệt hại ...

Hải Phương (từ Moscow, LB Nga)

Đọc thêm

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

Không chỉ gây ấn tượng bởi lối diễn đỉnh cao trong phim Trạm cứu hộ trái tim, NSND Thu Hà còn ghi điểm bởi nhan sắc điểm 10.
Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Dù thất bại ở vòng 1/8 giải Tây Ban Nha Masters 2024, tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh vẫn cầm chắc vé dự Olympic Paris 2024.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong ...
Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Giao hữu quốc tế futsal: Đội tuyển Việt Nam hòa đối thủ đến từ châu Đại Dương

Giao hữu quốc tế futsal: Đội tuyển Việt Nam hòa đối thủ đến từ châu Đại Dương

Giải futsal giao hữu quốc tế năm 2024 khởi tranh tại TP. Hồ Chí Minh, 4 đội tuyển tham gia tranh tài gồm Việt Nam, New Zealand, Morocco và Iran.
PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm gặp Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng Thương mại Tim Ayres tại trụ sở Nghị viện Australia.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động