Trong 7 tháng đầu năm 2023, giá trung bình xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang Hàn Quốc dao động từ 3,2 - 3,5 USD/kg. (Nguồn: VnEconomy) |
Trong nhóm các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp sang Hàn Quốc hiện đang tăng mạnh, đặc biệt cá ngừ đóng hộp tăng 468% so với cùng kỳ năm 2022. Sự gia tăng nhập khẩu được VASEP lý giải là do kinh tế suy thoái, khiến cho người dân Hàn Quốc thắt chặt tiêu dùng hơn, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thủy sản có giá rẻ như cá ngừ đóng hộp tăng.
Trên thị trường Hàn Quốc, Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 8, nhưng lại là nguồn cung cá ngừ chế biến và đóng hộp lớn nhất trong nửa đầu năm 2023, cao hơn cả Thái Lan và Italy. Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), 6 tháng đầu năm nay, trong khi cá ngừ nhập khẩu vào Hàn Quốc giảm 7% về khối lượng, nhưng lượng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam đã tăng gấp hơn 4 lần.
Các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp của Việt Nam đang chiếm tới gần 77% tổng lượng nhập khẩu nhóm sản phẩm này của Hàn Quốc. Thái Lan đứng thứ 2 với thị phần 16%; tiếp đó là Philippines với 1,3%.
Trong 7 tháng đầu năm 2023, giá trung bình xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang Hàn Quốc dao động từ 3,2 - 3,5 USD/kg. Giá trung bình xuất khẩu các sản phẩm thịt/lon cá ngừ hấp đông lạnh sang thị trường này dao động từ 4,7 - 6 USD/kg.
Trong số các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Hàn Quốc, Công ty TNHH Cá Ngừ Việt Nam, Công ty cổ phần Vịnh Nha Trang và Công ty TNHH Hải sản Phát Triển là 3 công ty xuất khẩu nhiều nhất, chiếm 64% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong khi các thị trường nhập khẩu cá ngừ chính của Việt Nam giảm, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Hàn Quốc lại tăng ấn tượng. Tính lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đã tăng gấp 2,5 lần cùng kỳ năm 2022, đạt hơn 7 triệu USD.
Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh toàn cảnh, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vẫn thấp hơn 28% so với cùng kỳ, đạt 458 triệu USD. Nhu cầu thấp và sức mua tại một số thị trường chính vẫn thấp đã ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam. Bên cạnh đó, giá cá ngừ nguyên liệu vẫn ở mức cao đã đẩy giá sản phẩm cuối cùng tăng, khiến cho nhu cầu tiêu thụ càng khó phục hồi, nhất là trong bối cảnh kinh tế như hiện nay.