Phụ nữ hiện đại cần xây dựng hình ảnh cá nhân - Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet) |
Trong quá trình ấy, khoảng cách giữa phụ nữ và nam giới rút ngắn dần và chuẩn mực “công dung ngôn hạnh” trong thời kỳ mới đã có sự thay đổi.
Để khẳng định vai trò của mình, bản thân người phụ nữ trước hết phải ý thức được đầy đủ vai trò về giới của mình, từ đó mới có thể nắm bắt cơ hội, khẳng định được vị thế trong xã hội. Muốn vậy, phụ nữ hiện đại cần nỗ lực nhiều hơn trong việc trau dồi, tích lũy tri thức cũng như vốn văn hóa. Khi có tri thức, họ sẽ có nhiều cơ hội hơn và bản lĩnh hơn.
Xưa, người phụ nữ có thể không biết đọc, không biết viết, chỉ biết chăm sóc gia đình, đứng đằng sau người đàn ông. Nhưng hiện nay, người phụ nữ “ra thế giới” rất nhiều, vị thế của họ hoàn toàn khác xưa. Họ có thể đại diện cho một tập đoàn, thậm chí đại diện cho cả một quốc gia để đi đàm phán.
Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern từng khẳng định, việc giữ vị trí lãnh đạo không hề mâu thuẫn với các thiên chức của phụ nữ. Bà cũng từng bế con mới sinh tới họp Liên hợp quốc (năm 2018).
Nhìn lại, phụ nữ Việt Nam cũng có tiếng nói và vị trí cao như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ở ngay trong Bộ Ngoại giao, có không ít nữ cán bộ giữ vị trí cao, giỏi giang, ngày càng tự tin, bản lĩnh và nhạy bén trong công tác đối ngoại. Không ít nữ đại sứ dịu dàng trong tà áo dài, tự tin chủ trì các cuộc thương lượng, đàm phán quốc tế.
Họ thực sự là những “bông hồng ngoại giao”, âm thầm cống hiến cho sự nghiệp đối ngoại của nước nhà. Chính sức mạnh mềm, những chỉ số về sự tỉ mỉ, cảm xúc, nhạy cảm cùng với khả năng thích ứng, khiến chị em từng ngày tỏa sáng và truyền cảm hứng cho những người phụ nữ khác.
Từ xưa, chúng ta vẫn nghĩ “đàn ông nông nổi giếng khơi, đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu”. Nhưng đến nay, câu chuyện những người phụ nữ làm nên mọi chuyện là xu thế tất yếu của cuộc sống.
Có những người phụ nữ kiệt xuất như mẹ Teresa nổi tiếng toàn cầu với các hoạt động nhân đạo cứu giúp người nghèo hay nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel. Những người phụ nữ ngày nay đại diện và đang tạo ra những ảnh hưởng vô cùng lớn, sâu sắc cho toàn thế giới. Phụ nữ Việt Nam cũng không phải ngoại lệ khi những tên tuổi nữ giới xuất hiện khắp mọi ngành nghề. Xưa rồi quan niệm “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Thời nay, những người đàn bà tự tay “xây nhà” không hề hiếm gặp, thậm chí còn trở nên phổ biến.
Khi tái đắc cử Thủ tướng Nhật Bản (năm 2012), ông Shinzo Abe lần đầu nhấn mạnh khái niệm "womenomics"- chính sách phát triển kinh tế hướng đến phụ nữ, nhằm kêu gọi sự tham gia của nhiều phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh để thúc đẩy nền kinh tế.
Từ đó, vai trò của phụ nữ ở Nhật được nhìn nhận như một trụ cột chính trong chiến lược phát triển kinh tế quốc gia. Năm 2014, Thủ tướng Shinzo Abe nói: "Nếu phụ nữ tỏa sáng, Nhật Bản sẽ càng tỏa sáng hơn". Trong vòng chưa đến 3 năm, theo Japan Times, sự tham gia của phụ nữ Nhật Bản vào thị trường lao động đã tăng trưởng nhanh chóng, lên mức 66%, vượt cả Mỹ (64%).
Quan niệm truyền thống về vai trò của phụ nữ đã lỗi thời. Sẽ thật đáng tiếc nếu phụ nữ quá bận rộn với việc gia đình mỗi ngày và làm mất đi sự hiểu biết cá nhân, cũng như ít liên lạc với thế giới bên ngoài. Có lẽ, phụ nữ phải được tôn trọng như một “đối tác” tin cậy trong việc xây dựng gia đình vững chắc. Hiện nay, nhiều phụ nữ ngày càng khẳng định “bản lĩnh phái đẹp”, trở thành người phụ nữ mà họ muốn. Vì thế, thế kỉ 21 đã thực sự trở thành thời đại của những người phụ nữ hiện đại và giỏi giang…