Quán quân thể thao Herbert Hainer
Thương hiệu đồ dùng thể thao Adidas đã từng là số 1 thế giới hơn hai thập kỷ. Thế nhưng từ thập kỷ 1980, vị trí này đã lọt vào tay của Nike. Kể từ đó cuộc cạnh tranh trên thương trường giữa Adidas và Nike là cuộc đấu của hai đối thủ không đội trời chung. Adidas quyết tâm giành lại ngôi bá chủ lừng lẫy một thời, nhưng dường như sự đổi ngôi chỉ thực sự có hy vọng khi Herbert Hainer nắm giữ ngôi vị cao nhất ở Adidas.
Vừa tìm cách đưa công nghệ mới, cải tiến chất lượng để nâng cao giá bán, Herbert Hainer vừa đồng thời tìm cách giảm giá thành. Bộ máy hành chính, quản lý kinh doanh phân phối được ông Chủ tịch tái cơ cấu lại để gọn nhẹ hơn, trong đó có cả số lượng thành viên Ban lãnh đạo tập đoàn. Herbert Hainer mạnh tay thực hiện cải tổ với khẩu hiệu: "Tốt hơn, nhanh hơn và gọn nhẹ hơn nữa". Hệ thống sản xuất và nhà kho với chi phí cao tại châu Âu đã được tối rút gọn để giảm chi phí. Nhiều đối tác liên doanh mới đã được tìm ra, nhiều cơ sở sản xuất ở châu Á và châu Mỹ Latinh đã được hình thành, mở rộng quy mô.
Năm 2002, năm đầu tiên dưới sự chèo lái của Chủ tịch Herbert Hainer, Adidas đã đạt kết quả kinh doanh tốt nhất trong lịch sử tập đoàn. Doanh số bán hàng tăng lên mức kỷ lục là 6,5 tỷ Euro. Lợi nhuận tăng thêm 10% so với kết quả rất cao của năm trước, nhưng khoảng cách với đối thủ Nike vẫn còn rất xa. Herbert Hainer đã sớm nhận thấy, nếu không chiếm lĩnh được thị trường Mỹ thì không thể nào đuổi kịp Nike, vì Mỹ chiếm tới 50% thị phần đồ dùng thể thao toàn thế giới. Herbert Hainer đã đặt mục tiêu táo bạo là tìm mua lại các tập đoàn Mỹ, coi đây là một chiến lược quan trọng nhất của Adidas.
Reebok là tập đoàn trang phục thể thao khổng lồ chỉ đứng sau Nike và Adidas. Chính vì vậy, Herbert Hainer đã chấp nhận trả 59 USD cho mỗi cổ phiếu Reebok, mức giá vượt tới 34% giá giao dịch trên thị trường chứng khoán. Kết quả, với 3,1 tỷ Euro, Adidas đã được sở hữu thêm một loạt thương hiệu đồ thể thao mà Adidas chưa có thế mạnh như: Reebok cho quần vợt, Rockport cho khúc côn cầu, Jofa và Grey Norman cho golf. Với doanh số bán hàng của cả Reebok cộng lại, Adidas đang bám đuổi sát nút Nike, mục tiêu để có được thị phần lớn nhất thế giới của Herbert Hainer chỉ còn là vấn đề thời gian.
Các cuộc đấu thể thao, đặc biệt là các thế vận hội Olympic chính là đấu trường khốc liệt của các thương hiệu thể thao. Các chuyên gia kinh tế nói rằng, người thắng cuộc tại Thế vận hội Olympic mùa Hè 2004 tại Athens chính là Herbert Hainer và Adidas. Hơn 4.000 vận động viên mặc trang phục của Adidas, 26 trong số 28 môn điền kinh có mặt nhãn hiệu Adidas. Herbert Hainer rất hài lòng với kết quả 50% huy chương vàng thuộc về các vận động viên đi giày Adidas. Không chỉ cái tên Adidas mà cả logo với 3 vạch đơn giản, đã trở thành biểu tượng nổi tiếng của một thương hiệu đẳng cấp. Các sản phẩm của Adidas được bán ở trên 160 nước trên thế giới.
Chuyên gia bán hàng và marketing
Sinh năm 1954, tốt nghiệp Đại học Quản trị Kinh doanh, Herbert Hainer say mê với nghiệp bán hàng và marketing, ở tập đoàn hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới P&G. Ông nhanh chóng trở thành một chuyên gia giỏi trong lĩnh vực này và đã lọt vào mắt của ban lãnh đạo tập đoàn. Mới 30 tuổi Herbert Hainer đã lên chức Giám đốc bán hàng và marketing của P&G tại Đức.
Là con người đầy tham vọng và quyết tâm, Herbert Hainer đã về với Adidas (1987) để kiếm tìm những thách thức lớn hơn và một sân chơi rộng hơn để chứng tỏ mình. Herbert Hainer được bổ nhiệm làm Giám đốc bán hàng cho một số mặt hàng. Dưới bàn tay của Hainer doanh số bán hàng không ngừng tăng lên. Chỉ 4 năm, sau khi đầu quân cho Adidas, Herbert Hainer đã được tin tưởng bổ nhiệm làm Giám đốc bán hàng cho toàn bộ tất cả các mặt hàng của Adidas. Ông nhanh chóng trở thành một thành viên không thể thiếu của Ban lãnh đạo Adidas, trực tiếp phụ trách mảng bán hàng và tổ chức hệ thống kênh phân phối.
Năm 1999, Herbert Hainer lên giữ chức Phó Chủ tịch điều hành Adidas, chỉ 2 năm sau đó, Herbert Hainer đã ở đỉnh cao trong sự nghiệp của mình với chức vụ Chủ tịch điều hành của Tập đoàn Adidas.
Minh Anh