Chương trình tập huấn nằm trong dự án “Nâng cao nhận thức cho cộng đồng” do Tập đoàn APMT (AMP Terminals) tài trợ. Lái xe tải trong và xung quanh khu vực Cảng cùng nhân viên đang làm việc trong Cảng là các đối tượng thụ hưởng trong chương trình tập huấn lần này.
Mục tiêu của chương trình tập huấn bao gồm tăng cường kỹ thuật lái xe an toàn và nâng cao kỹ năng lái xe phòng thủ cho các lái xe tải.
Theo ông Mirjam Sidik - Giám đốc điều hành Qũy AIP, những vấn đề về ATGT tại Việt Nam rất khác biệt so với thế giới, chưa kể hàng năm Việt Nam thiệt hại gần 3% GDP cả nước vì các vụ tai nạn giao thông. Việc trang bị kiến thức về ATGT cho lái xe tải của các khu vực cảng mỗi khi điều khiển xe là vô cùng quan trọng, giúp họ bảo vệ an toàn cho chính bản thân và góp phần đáng kể củng cố tăng trưởng quốc gia.
Tại buổi tập huấn chiều 2/3, tài xế Võ Tấn Lực chia sẻ: “Cũng giống như các đồng nghiệp khác, gia đình tôi sống gần khu vực cảng. Việc nâng cao kiến thức và kỹ năng lái xe chuyên nghiệp sẽ giúp tôi không chỉ an toàn hơn mà còn đem lại sự an toàn cho cả vợ con, gia đình tôi và các lái xe khác sinh sống tại đây”.
Các lái xe tải tham gia tập huấn kỹ năng lái xe an toàn chiều 2/3. (Ảnh: Nhài Trần) |
Năm 2016, Quỹ AIP cùng Tập đoàn APMT đã tiến hành khảo sát đánh giá kiến thức, thái độ, và hành vi lái xe của lái xe tải, xe đầu kéo. Kết quả khảo sát cho thấy, việc cung cấp kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn cho các lái xe tải là hết sức cần thiết.
Dự án “Nâng cao nhận thức cho cộng đồng” hướng tới phát triển những hoạt động thiết thực nhằm xây dựng hình ảnh những lái xe tải, xe đầu kéo văn minh, chuyên nghiệp trên con đường trung chuyển hàng hóa và đảm bảo an toàn cho cộng đồng xung quanh.
“Việt Nam sở hữu một nền kinh tế năng động và là một trong những nước thu hút rất nhiều các nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh việc đem lại cơ hội phát triển kinh tế cho đất nước, chúng tôi muốn góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn cho cộng đồng bằng việc cam kết trang bị cho các lái xe của mình những kỹ năng lái xe an toàn khi tham gia giao thông”, ông Kevin Furness, Phó chủ tịch về Sức khỏe, An toàn, Môi trường và Bền vững của APMT khẳng định.
Cảng quốc tế Cái Mép là cảng biển nước sâu đầu tiên của Việt Nam đi vào hoạt động từ năm 2009. Đây cũng là nơi tập trung nhiều phương tiện chuyên chở hàng hóa hạng nặng với mật độ lưu thông tăng 80% so với năm 2015.