AMM-56: Khát vọng chuyển mình và kỳ vọng xứng tầm

Tuấn Anh
(từ Jakarta, Indonesia)
Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN nhấn mạnh, với thành công của Hội nghị AMM-56, ASEAN truyền tải thông điệp về khát vọng chuyển mình, là tâm điểm trong phát triển.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hàn Quốc. (Ảnh: Tuấn Anh)
Tại AMM-56, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hàn Quốc. (Ảnh: Tuấn Anh)

Xin Đại sứ cho biết những kết quả cụ thể của các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 (AMM-56) và các Hội nghị liên quan?

Diễn ra từ 11-14/7, Hội nghị Bộ trưởng Bộ Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 (AMM-56) là đợt hoạt động quan trọng nhất trong năm của khu vực với những hoạt động dày đặc cả trong lẫn ngoài Hội nghị.

Tin liên quan
Hoạt động của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trong ngày thứ tư dự AMM-56 Hoạt động của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trong ngày thứ tư dự AMM-56

Đây vừa là dịp để ASEAN điểm lại các hoạt động hợp tác trước đó và cũng là thời điểm để các Ngoại trưởng đề ra phương hướng cho tiến trình hợp tác tiếp theo cả trong ASEAN lẫn với các đối tác. Có thể nói, các Hội nghị Ngoại trưởng thường niên là “ngày hội của toàn khu vực”.

Hội nghị lần này đã thành công, ASEAN truyền tới cộng đồng khu vực và quốc tế thông điệp lớn, đó chính là “ASEAN tầm vóc: là tâm điểm trong phát triển” khu vực. Thật vậy, thông điệp này được thể hiện rõ qua 3 khía cạnh chính”.

Thứ nhất, phát triển phồn vinh là trọng tâm các trao đổi. Thống nhất với nhận định hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là nền tảng trong quan hệ giữa các quốc gia, các nước đều cam kết sẽ tăng cường thương mại, tạo thuận lợi cho đầu tư cũng như đổi mới phương thức hướng tới hợp tác trong các nội dung như tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, hay ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thứ hai, không thể có phát triển phồn vinh nếu thiếu môi trường khu vực và quốc tế thuận lợi. Với nhận thức này, các nước đều khẳng định môi trường hòa bình, ổn định là “cái nôi” của phồn vinh.

Trong suốt quá trình Hội nghị, ASEAN thường xuyên nhấn mạnh văn hóa đối thoại, thói quen tham vấn và nhất là tinh thần hợp tác.

Bên cạnh đó, bằng đối thoại thẳng thắn, trao đổi chân thành, hợp tác, ASEAN đã phần nào thuyết phục được các đối tác công nhận vai trò trung tâm của mình trong các tiến trình khu vực. Từ đó nhiều cam kết, sáng kiến đã được đề xuất nhằm tăng cường hợp tác với ASEAN, đóng góp cho các nỗ lực xây dựng cộng đồng của ASEAN.

Ba là, mục tiêu cao cả, quyết tâm mạnh mẽ không thể thành tựu nếu không nhắc tới đổi mới về cơ chế làm việc. Các nội dung về nâng cao hiệu quả, cải tiến lề lối làm việc, phương thức đẩy nhanh các tiến trình hợp tác được các nước thảo luận rất sôi nổi.

Hy vọng rằng, thông qua những phương thức làm việc nhanh chóng, hiệu quả, ASEAN sẽ tự tin hơn khi bước vào giai đoạn phát triển mới, giai đoạn sau 2025.

AMM-56: Khát vọng chuyển mình và kỳ vọng xứng tầm
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị ASEAN+3. (Ảnh: Tuấn Anh)

Xin Đại sứ cho biết trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các đối tác, các nước có các cam kết, sáng kiến đáng chú ý nào trong hợp tác với ASEAN?

Như đã đề cập, chủ đề của ASEAN “Một ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng” được các đối tác hưởng ứng, đề cao. Phương cách của ASEAN đã phát huy tác dụng sau các Hội nghị lần này.

Tuy không thể tránh khỏi những va chạm trong lập trường, quan điểm cũng như cách tiếp cận các vấn đề thế giới và khu vực, nhưng đối tác đều khẳng định tôn trọng và đề cao vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực.

Không chỉ dừng lại ở các phát biểu đơn thuần, các đối tác đã đề xuất nhiều sáng kiến vừa nhằm tăng cường hợp tác với khu vực vừa hướng tới hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng. Trong các trao đổi với đối tác, nổi lên một số kết quả cụ thể.

Một là, ngày càng nhiều nước thể hiện mong muốn nâng cấp quan hệ với ASEAN, trong số đó có những đối tác chiến lược lâu năm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada…

Ngoài ra, các đối tác cũng tỏ đánh giá cao quá trình hợp tác với ASEAN trong đó có việc Trung Quốc chủ động đề xuất ra Tuyên bố chung kỷ niệm 20 năm nước này tham gia Hiệp ước TAC, hay Nga và ASEAN cũng thông qua Tuyên bố kỷ niệm 5 năm quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Nga.

Thứ hai, những nội dung hợp tác phản ánh nhu cầu của thời đại như kinh tế số, phát triển bền vững, chuyển đổi năng lượng, hợp tác tiểu vùng, thích ứng biến đổi khí hậu... được đề cập và trao đổi sôi nổi tại các Hội nghị khác nhau cả giữa ASEAN với từng đối tác lẫn trong các diễn đàn với sự tham gia của nhiều thành phần khác nhau như Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn ASEAN (ARF)…

Thứ ba, các kế hoạch hợp tác của ASEAN với các đối tác đều có sự hậu thuẫn nhất định về vật chất. Hàn Quốc tăng đóng góp cho Quỹ Hợp tác ASEAN-Hàn Quốc từ 16 triệu lên 48 triệu USD đến 2027, dành hơn 200 triệu USD cho các dự án hợp tác khác; Nhật Bản cho ASEAN vay 3,34 tỷ USD hỗ trợ phục hồi, đóng góp thêm 100 triệu USD cho Quỹ Hội nhập ASEAN-Nhật Bản; Australia hỗ trợ ASEAN 240 triệu đô-la Úc trong 10 năm cho chương trình, dự án hợp tác phát triển…

AMM-56: Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN trả lời phỏng vấn
Bên lề AMM-56, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trao đổi với các Bộ trưởng (từ trái qua: Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Nanaia Mahuta, Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei Darussalam Dato Erywan Pehin Yusof, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong).

Liên quan đến các vấn đề an ninh, trong đó có Biển Đông, Myanmar và nhiều vấn đề khác, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cũng như giữa ASEAN với các đối tác, đặc biệt là Diễn đàn khu vực ASEAN đã đề cập các chủ đề nóng này như thế nào?

Đặc điểm chính của quan hệ quốc tế là sự biến động. Những phức tạp này phản ánh rõ nét trong các trao đổi ở Đông Nam Á, ngã tư đường, nơi các lợi ích đa dạng hội tụ và giao thoa. Bởi vậy, trao đổi về những nội dung thời sự khu vực quốc tế cũng diễn ra hết sức sôi nổi.

Là lực lượng chủ đạo trong các nỗ lực hòa bình, hợp tác ở khu vực, các cơ chế do ASEAN thành lập là nơi để các nước chia sẻ và đối thoại thẳng thắn về các vấn đề cùng quan tâm như Biển Đông, Myanmar hay Bán đảo Triều Tiên.

Một trong những điều làm nên sức hút của ASEAN là năng lực điều hòa các khác biệt, cân bằng và hài hòa quan tâm của các nước. Do đó, mỗi cơ chế của ASEAN tuy mang sắc thái riêng, song đều hướng đến mục tiêu thúc đẩy đối thoại, tham vấn, xây dựng lòng tin, thu hẹp khác biệt và gia tăng điểm đồng. Đối thoại, tham vấn đã trở thành thói quen, tập quán và văn hóa trong đời sống ở khu vực.

Với tinh thần xây dựng như vậy, trao đổi của các nước về các vấn đề quốc tế, khu vực đều thể hiện quyết tâm nhìn về tương lai, nỗ lực tìm kiếm tiếng nói chung, giải pháp phù hợp, góp phần vào hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực.

Có thể lấy Biển Đông làm ví dụ. Đây là chủ đề thường trực trong nghị sự của ASEAN, cũng được các đối tác hết sức quan tâm bởi những diễn biến xung quanh vấn đề này kéo theo nhiều quan điểm khác nhau.

Trong suốt ba thập kỷ, ASEAN đã không ngừng đối thoại cả trong nội bộ lẫn với các đối tác về nhiệm vụ chung đóng góp cho hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Và thông qua các trao đổi, thậm chí là cọ xát, và thống nhất được lập chung về tầm quan trọng của kiềm chế, tôn trọng luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982, tránh các hành động có thể làm xói mòn lòng tin.

Lập trường chung này đã nhận được sự ủng hộ của các đối tác, dẫn đến những tiến triển trong thực hiện Tuyên bố DOC và xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử COC. Đây là các tín hiệu tích cực, tạo đà cho các nỗ lực trong thời gian tới.

AMM-56: Khát vọng chuyển mình và kỳ vọng xứng tầm
Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN trả lời phỏng vấn kết quả AMM-56. (Ảnh: Tuấn Anh)

Xin Đại sứ cho biết các đóng góp của đoàn Việt Nam tại các Hội nghị?

Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu dự các Hội nghị với tâm thế sẵn sàng chủ động, tích cực và có trách nhiệm mang theo nhiều trọng trách và thông điệp quan trọng. Với tâm thế này, đoàn Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Thứ nhất, Việt Nam đã cùng các nước thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng, duy trì đoàn kết, phát huy vai trò trung tâm và củng cố lập trường nguyên tắc của ASEAN trong các vấn đề quốc tế và khu vực. Sự tham gia của đoàn Việt Nam thể hiện tinh thần nhất quán và xuyên suốt là hòa hiếu, hòa hợp và hữu nghị giữa Việt Nam với các đối tác.

Thứ hai, các đóng góp và đề xuất của Việt Nam tại Hội nghị được đánh giá là hài hòa, cân bằng, vừa góp phần dung hòa khác biệt giữa các nước, vừa thúc đẩy hợp tác nội khối và hợp tác giữa ASEAN với các đối tác. Qua đó, chúng ta đã đưa đến Hội nghị hình ảnh một Việt Nam chủ động hơn, tích cực hơn, trách nhiệm hơn và hiệu quả hơn trong tham gia hợp tác ASEAN.

Thứ ba, các phát biểu của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đều thể hiện mong muốn của Việt Nam về một ASEAN đoàn kết, thống nhất, phát triển, vững mạnh, và là lực lượng hạt nhân trong duy trì hòa bình, ổn định ở Đông Nam Á và rộng hơn là Châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

ASEAN hoan nghênh các đối tác ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN bằng cả lời nói và hành động, hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng, đóng góp trách nhiệm cho hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực.

AMM-56: Nỗ lực đối thoại chân thành, tham vấn tin cậy, hợp tác thiết thực vì hòa bình, an ninh và phát triển thịnh vượng bền vững

AMM-56: Nỗ lực đối thoại chân thành, tham vấn tin cậy, hợp tác thiết thực vì hòa bình, an ninh và phát triển thịnh vượng bền vững

Sáng ngày 14/7, tiếp tục dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham gia ...

AMM-56: Phát huy vai trò và giá trị của ARF trong bối cảnh hiện nay

AMM-56: Phát huy vai trò và giá trị của ARF trong bối cảnh hiện nay

Chiều ngày 14/7, trong khuôn khổ AMM-56, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng các nước dự Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) ...

AMM-56: Papua New Guinea hoan nghênh các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư

AMM-56: Papua New Guinea hoan nghênh các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư

Ngày 14/7, trong khuôn khổ các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 (AMM-56) đang diễn ra tại Jakarta, Indonesia, Bộ trưởng ...

AMM-56: Việt Nam là một trong ba đối tác ưu tiên hàng đầu của Canada tại khu vực

AMM-56: Việt Nam là một trong ba đối tác ưu tiên hàng đầu của Canada tại khu vực

Ngày 14/7, trong khuôn khổ các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 (AMM-56) đang diễn ra tại Jakarta, Indonesia, Bộ trưởng ...

AMM-56: Đề nghị các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam

AMM-56: Đề nghị các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam

Ngày 14/7, trong khuôn khổ các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 (AMM-56) đang diễn ra tại Jakarta, Indonesia, Bộ trưởng ...

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe Yamaha Grande mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe Yamaha Grande mới nhất tháng 5/2024

Bảng giá xe Yamaha Grande mới nhất tháng 5/2024 tại các đại lý trên cả nước sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Apple sẽ ra mắt iPhone 17 Slim

Apple sẽ ra mắt iPhone 17 Slim

Apple được cho là sẽ ra mắt mẫu iPhone 17 Slim nhằm thay thế cho dòng sản phẩm Plus, vốn không nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng ...
Hành trình 69 năm giữ biển vẻ vang của chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam

Hành trình 69 năm giữ biển vẻ vang của chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam

Trải qua 69 năm, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã nối tiếp nhau xây đắp và tô thắm truyền thống vẻ vang ...
Cách tích hợp ChatGPT vào Google Docs giúp bạn sử dụng thuận tiện hơn

Cách tích hợp ChatGPT vào Google Docs giúp bạn sử dụng thuận tiện hơn

Bài viết hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tích hợp ChatGPT vào Google Docs trên máy tính giúp bạn soạn thảo văn bản một cách thuận tiện ...
Hoa hậu Nông Thúy Hằng giữ vị trí Giám đốc quốc gia cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị quốc tế tại Việt Nam

Hoa hậu Nông Thúy Hằng giữ vị trí Giám đốc quốc gia cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị quốc tế tại Việt Nam

Hoa hậu Nông Thúy Hằng mới cho biết, cô chính thức được bổ nhiệm là Giám đốc quốc gia cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị quốc tế tại Việt Nam.
FIFA lần đầu công bố bảng xếp hạng futsal, đội tuyển Việt Nam đứng ở vị trí nào?

FIFA lần đầu công bố bảng xếp hạng futsal, đội tuyển Việt Nam đứng ở vị trí nào?

Hôm qua (6/5), FIFA lần đầu công bố bảng xếp hạng futsal thế giới, đội tuyển futsal Việt Nam xếp thứ 33 thế giới, dưới Thái Lan và Indonesia.
Việt Nam-Australia: Đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế xanh và năng lượng tái tạo

Việt Nam-Australia: Đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế xanh và năng lượng tái tạo

Đại sứ Phạm Hùng Tâm gặp Thượng nghị sĩ, Bộ trưởng Thương mại và du lịch Australia Don Farrell tại trụ sở Nghị viện Australia.
Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều tờ báo của Argentina tiếp tục đăng bài về Chiến thắng Điện Biên Phủ, cho rằng thắng lợi đó bắt nguồn từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân...
Việt Nam mong muốn Campuchia phối hợp chặt chẽ đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo

Việt Nam mong muốn Campuchia phối hợp chặt chẽ đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo.
Thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Sierra Leone thực chất trong thời gian tới

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Sierra Leone thực chất trong thời gian tới

Chiều 3/5, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã tiếp Đại sứ Sierra Leone tại Trung Quốc kiêm nhiệm Việt Nam Abu Bakarr Karim.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gửi thư chúc mừng Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gửi thư chúc mừng Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan

Nhân dịp ông Maris Sangiampongsa được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Thái Lan, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi thư chúc mừng.
Việt Nam-Liên bang Nga thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực văn học nghệ thuật

Việt Nam-Liên bang Nga thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực văn học nghệ thuật

Đại sứ Đặng Minh Khôi khẳng định, người Việt Nam luôn yêu quý văn học và nghệ thuật của Liên Xô và nước Nga ngày nay.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Marco Farani: Động lực mới cho hợp tác song phương Brazil - Việt Nam

Đại sứ Marco Farani: Động lực mới cho hợp tác song phương Brazil - Việt Nam

Kể từ khi Việt Nam và Brazil thiết lập quan hệ ngoại giao vào 8/5/1989, hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển trên mọi mặt từ chính trị, quốc phòng, ngoại giao đến ...
Từ Điện Biên Phủ đến Geneva: Tư thế của người chiến thắng

Từ Điện Biên Phủ đến Geneva: Tư thế của người chiến thắng

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là một chiến thắng vượt qua cả không gian và thời gian.
Có hẹn với Việt Nam!

Có hẹn với Việt Nam!

Chúng ta, ai cũng có thể góp phần vào hành trình đưa Việt Nam đến gần hơn với thế giới và mang thế giới đến gần hơn với Việt Nam.
Ký ức Geneva và khám phá về Việt Nam

Ký ức Geneva và khám phá về Việt Nam

Tôi vẫn còn nhỏ khi Hiệp định Geneva 1954 được ký kết và không ngờ Việt Nam làm nên một trang sử mới trong cuộc đời tôi.
Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio  - hành trình kiên định tư duy vì một mục tiêu đặc biệt

Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio - hành trình kiên định tư duy vì một mục tiêu đặc biệt

Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio đã luôn nỗ lực để hiện thực hóa mong mỏi đưa quan hệ Nhật-Việt phát triển thành đối tác thực sự đặc biệt.
Ngoại giao công nghệ là 'trái tim' của chính sách đối ngoại Mỹ

Ngoại giao công nghệ là 'trái tim' của chính sách đối ngoại Mỹ

Việc làm chủ ngoại giao công nghệ là yếu tố quan trọng giúp các nhà ngoại giao giữ cho nước Mỹ luôn dẫn đầu.
Phiên bản di động