Ăn nhiều bột đường dễ bị ung thư phổi

Nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Ung thư MD Anderson tại Houston (Mỹ) đã chỉ ra rằng, chế độ ăn uống nhiều bột đường làm tăng nguy cơ ung thư phổi.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
an nhieu bot duong de bi ung thu phoi
Chế độ ăn uống nhiều bột đường làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi. (Nguồn: Scoopnest)

Nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Ung thư MD Anderson tại Houston (Mỹ) đã chỉ ra rằng, chế độ ăn uống nhiều bột đường làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention (thuộc Hiệp hội Nghiên cứu ung thư Mỹ) cho thấy, rủi ro mắc ung thư phổi ở những người có chế độ ăn nhiều bột đường (glucid, gồm các thực phẩm cung cấp chất đường) cao hơn hẳn so với những người hút thuốc lá, đặc biệt là những thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) cao như bánh mỳ trắng, khoai tây…

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa GI và bệnh ung thư, tuy nhiên, mối liên hệ giữa GI và bệnh ung thư phổi lại rất hiếm. Vì vậy, để tìm ra mối liên hệ này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích tình trạng ăn uống và sức khỏe của 1.905 người vừa mới bị ung thư phổi và 2.415 người không bị ung thư phổi.

Theo đó, họ sẽ phải trả lời những vấn đề liên quan đến chế độ ăn uống, thu nhập và nhiều yếu tố khác. Kết quả cho thấy, nguy cơ mắc ung thư phổi ở nhóm ăn chất bột đường có GI cao là hơn 50%.

Đối với những người chưa từng hút thuốc, mối liên hệ ở cả hai nhóm còn rõ ràng hơn. So với những người không hút thuốc ăn thực phẩm có GI thấp thì nguy cơ mắc ung thư phổi của những người không hút thuốc ăn thực phẩm có GI cao cao hơn gấp đôi. Ở những người hút thuốc, sự chênh lệch nguy cơ là 31%.

Theo nghiên cứu, thực phẩm có chỉ số đường huyết cao sẽ làm tăng lượng đường huyết, insulin và các yếu tố tăng trưởng tương tự insulin, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

“Bên cạnh việc duy trì lối sống lành mạnh cần giảm bớt việc tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống có chỉ số đường huyết cao, từ đó giúp giảm nguy cơ ung thư phổi”, bác sĩ Xifeng Wu - Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Ung thư phổi là loại ung thư có nhiều người mắc thứ hai trên thế giới. Riêng tại Mỹ, ung thư phổi được xem là “kẻ giết người số một”, khiến hơn 150.000 người tử vong mỗi năm.

Trang Ngân (theo NBC News)

Đọc thêm

Nguyên tắc bảo quản thức ăn thừa không lo ngộ độc

Nguyên tắc bảo quản thức ăn thừa không lo ngộ độc

Thịt, hải sản nấu chưa kỹ, salad, cơm, món nấu với số lượng lớn nên được bỏ thay vì tiếp tục làm nóng và sử dụng sau 48 giờ bảo ...
Giá nông sản hôm nay 8/6/2026: Giá cà phê giảm sâu liên tiếp, áp lực bán tiếp tục tăng mạnh; Giá dầu tăng vọt, OPEC+ có thể sắp quyết tăng nguồn cung

Giá nông sản hôm nay 8/6/2026: Giá cà phê giảm sâu liên tiếp, áp lực bán tiếp tục tăng mạnh; Giá dầu tăng vọt, OPEC+ có thể sắp quyết tăng nguồn cung

Báo Thế giới và Việt Nam cập nhật giá nông sản hôm nay 8/6/2026, giá cà phê, giá tiêu, giá gạo xuất khẩu... giao dịch trên thị trường quốc tế ...
Dưới ô cửa sáng đèn tập 10: Dương 'sập bẫy tình' của tiểu tam

Dưới ô cửa sáng đèn tập 10: Dương 'sập bẫy tình' của tiểu tam

Dưới ô cửa sáng đèn tập 10, sau thời gian ngắn say nắng, Dương đã vượt quá giới hạn với cô gái trẻ mới quen tên Trang.
Nhật Bản tái cấu trúc chuỗi cung ứng đất hiếm để giải quyết một thách thức an ninh kinh tế

Nhật Bản tái cấu trúc chuỗi cung ứng đất hiếm để giải quyết một thách thức an ninh kinh tế

Nhật Bản đang tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu phụ thuộc bên ngoài và từng bước hướng tới tự chủ nguồn cung đất hiếm.
Lịch âm hôm nay 2026: Xem lịch âm 9/6/2026, Lịch vạn niên ngày 9 tháng 6 năm 2026

Lịch âm hôm nay 2026: Xem lịch âm 9/6/2026, Lịch vạn niên ngày 9 tháng 6 năm 2026

Lịch âm 9/6. Lịch âm hôm nay 9/6/2026? Âm lịch hôm nay 9/6. Lịch vạn niên 9/6/2026. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 9/6/2026: Tuổi Tuất tài chính ổn định

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 9/6/2026: Tuổi Tuất tài chính ổn định

Xem tử vi 9/6 - tử vi 12 con giáp hôm nay 9/6/2026 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khắc nghiệt

Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khắc nghiệt

Ngày 7/6, hàng triệu học sinh trên khắp Trung Quốc chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học toàn quốc.
Thời tiết Kỳ thi TN THPT 2026: Nắng gián đoạn, mưa dông chiều tối nhiều khu vực

Thời tiết Kỳ thi TN THPT 2026: Nắng gián đoạn, mưa dông chiều tối nhiều khu vực

Trong các ngày thi tốt nghiệp THPT 2026 (10-12/6), thời tiết cả nước phổ biến nắng ban ngày, chiều tối và đêm xuất hiện mưa dông rải rác.
Bước ngoặt mới của ngành xuất bản Việt Nam

Bước ngoặt mới của ngành xuất bản Việt Nam

Chỉ thị 04 là bước chuyển từ quản lý xuất bản sang phát triển ngành xuất bản, tạo cú hích để lĩnh vực này hội nhập sâu hơn với thế giới.
Thành tích ấn tượng của Việt Nam tại Olympic Toán học châu Á 2026

Thành tích ấn tượng của Việt Nam tại Olympic Toán học châu Á 2026

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán học châu Á – Thái Bình Dương 2026 giành được 1 Huy chương Vàng.
Để kỳ thi lớp 10 không trở thành áp lực

Để kỳ thi lớp 10 không trở thành áp lực

Kỳ thi lớp 10 không chỉ là một cuộc thi mà còn là thách thức lớn đối với học sinh và phụ huynh.
Mùa của những trải nghiệm

Mùa của những trải nghiệm

Mùa Hè mới bắt đầu không chỉ là khoảng thời gian học sinh tạm gác lại sách vở sau một năm học dài mà còn là cơ hội để khám phá thế giới.
Bước ngoặt y học: Lần đầu tiên AI tham gia trực tiếp ca mổ tại Anh

Bước ngoặt y học: Lần đầu tiên AI tham gia trực tiếp ca mổ tại Anh

Lần đầu tiên tại Vương quốc Anh, các bác sĩ đã sử dụng một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình phẫu thuật trực tiếp.
Hai loại trái cây cực tốt cho người huyết áp cao

Hai loại trái cây cực tốt cho người huyết áp cao

Ổi và chuối là hai loại trái cây giá rẻ, dễ tìm, có tác dụng hỗ trợ kiểm soát huyết áp hiệu quả.
Ăn chuối thế nào để không lo tăng đường huyết và kiểm soát cân nặng tốt hơn?

Ăn chuối thế nào để không lo tăng đường huyết và kiểm soát cân nặng tốt hơn?

Ăn quá nhiều bất kỳ thực phẩm nào, kể cả những loại giàu dinh dưỡng như chuối, đều có thể gây ra những tác động ngoài ý muốn.
Bí quyết giữ mái tóc dày mượt, trẻ trung cho phụ nữ tuổi 40-50

Bí quyết giữ mái tóc dày mượt, trẻ trung cho phụ nữ tuổi 40-50

Gội đầu quá nhiều, lạm dụng nhiệt, bỏ qua dưỡng ẩm và ăn kiêng thiếu chất có thể khiến tóc lão hóa nhanh, làm gương mặt già hơn.
Chuyên gia tim mạch mách bạn chế độ ăn giàu chất béo giúp hạ huyết áp

Chuyên gia tim mạch mách bạn chế độ ăn giàu chất béo giúp hạ huyết áp

Cá béo, hạt lanh, hạt óc chó và dầu ôliu nguyên chất là những thực phẩm được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng giúp hỗ trợ hạ huyết áp.
5 nhóm người được hưởng lợi lớn khi uống nước mía

5 nhóm người được hưởng lợi lớn khi uống nước mía

Nước mía là thức uống quen thuộc, được nhiều người yêu thích nhờ vị ngọt thanh, khả năng giải khát và bổ sung năng lượng nhanh chóng.
Phiên bản di động