Ấn tượng từ giao lưu truyền thống

Những màn hầu đồng mới lạ và tinh tế của Việt Nam hòa cùng những điệu múa truyền thống Ấn Độ quyến rũ đã tạo nên một đêm ấn tượng, sôi động và thắm tình hữu nghị tại Viện Truyền thống Đại chúng Ấn Độ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
an tuong tu giao luu truyen thong Kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm chính thức Ấn Độ
an tuong tu giao luu truyen thong Hợp tác Y học cổ truyền Việt Nam - Ấn Độ sẽ làm nên điều kỳ diệu

Đêm giao lưu, giới thiệu tín ngưỡng thờ Mẫu Tam, Tứ Phủ của người Việt và múa truyền thống Ấn Độ, nằm trong chuỗi sự kiện Hội thảo truyền thông văn hoá Việt Nam - Ấn Độ và Hội nghị về y học cổ truyền Việt Nam - Ấn Độ, do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với Viện Truyền thống Đại chúng Ấn Độ, Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam tại New Delhi tổ chức vào trung tuần tháng 12 vừa qua. 

Tương đồng và mới lạ

Sau lời phát biểu ngắn gọn, đầy cảm xúc, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu đã giới thiệu về nét đẹp trong Nghi thức thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam, Tứ Phủ của người Việt đã được UNESCO vinh danh. 

Tiếp sau đó là chương trình biểu diễn được hai nghệ nhân dân gian nổi tiếng là Giám đốc Trung tâm UNESCO Bảo tồn Di tích lịch sử Văn hóa Ba Vì, Sơn Tây, Hà Nội kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Trung tâm UNESCO Nghiên cứu và ứng dụng Phật học Việt Nam Đặng Thị Mát và Nghệ nhân dân gian, Giám đốc Công ty trao đổi văn hóa và giáo dục đào tạo,  Nhà văn hóa Nguyễn Đức Hiển lựa chọn. 15 tiết mục tiêu biểu của nghi thức hầu đồng do 15 nghệ nhân thanh đồng diễn xướng đã làm mãn nhãn người xem tại sân khấu của Viện Truyền thống Đại chúng Ấn Độ.

an tuong tu giao luu truyen thong
Đại sứ Phạm Sanh Châu ( thứ 4 từ trái) cũng Tổng giám đốc Viện Truyền thống Đại chúng Ấn Độ K.G Suresh (thứ 7 từ trái), nghệ sỹ múa nổi tiếng Ấn Độ Sonal Mansingh (thứ 5 từ trái) tặng hoa và trao giấy chứng nhận cho các thành viên trong đoàn. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ)

Hơn 1,5 tiếng đồng hồ, Đoàn nghệ thuật đã làm nổi bật nghi thức Hầu đồng với âm thanh dập dìu của cung văn như mê hoặc, đưa các giá hầu Thánh nam (từ hàng Quan đến hàng Ông Hoàng, hàng Cậu) và Thánh nữ (từ hàng Chầu tới hàng Cô) đến với công chúng Ấn Độ. Từ những giá hầu uy nghi như quan Đệ Tam, Đệ Ngũ, ông Hoàng Bảy, Hoàng Mười, đến những giá hầu vui tươi như giá Chầu Năm Phương, giá Cô Chín, Cô Bé… đã đưa khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc với những sắc màu mới lạ.

Cao trào chương trình biểu diễn hầu đồng được đẩy lên, khi phần tương tác giữa các thanh đồng và khán giả được thực hiện. Các thanh đồng gửi tặng những sản vật sau khi đã dâng thần thánh tới các khán giả làm cả khán phòng như vỡ òa.  

Đặc biệt, bên cạnh chương trình giới thiệu nét đẹp của nghi thức tín ngưỡng thờ Mẫu của Việt Nam là tinh hoa của tín ngưỡng Ấn Độ qua các điệu múa cổ truyền như: Kathak, Bharatnatyam, Dashavatar… mang nội dung ca ngợi các vị thần linh thiêng của Ấn Độ như: thần Krishna, vị thần tối thượng Vishnu... Hình tượng các thần linh được biểu cảm hết sức linh thiêng và gần gũi. Những kỹ thuật từ ngón tay đến những màn gõ chân cực kỳ điêu luyện của các nghệ sỹ, sự biểu cảm hình thể, tạo khối tay và chân ra, vào vuông vức - đường nét múa tưởng như ngẫu hứng, nhưng lại theo những nghiêm luật nhất định, làm cả khán phòng lúc tĩnh lặng, khi ùa vang những tiếng vỗ tay không ngớt.

Thành viên Đoàn Ấn Độ Indu Sheema chia sẻ: “Chương trình của hai đoàn thật gần gũi. Các bạn ca ngợi các vị thần anh linh dân tộc, chúng tôi cũng ca ngợi các vị thần tối thượng của Ấn Độ. Đoàn Việt Nam đã trình diễn những điệu múa hầu đồng rất đẹp, tinh tế và mang lại niềm vui cho tất cả mọi người. Những điệu múa cổ điển của Ấn Độ cũng không kém phần hấp dẫn với những loại trang sức quyến rũ, những bước nhảy uyển chuyển.”

Bà Tanushree, một nghệ sỹ Ấn Độ, cho biết thêm: “Điệu múa là nhân tố quan trọng nhất trong bất kỳ nền văn hóa của bất cứ đất nước nào. Chương trình này thực sự là một cuộc hội ngộ của những nghệ sỹ tài năng đại diện cho văn hóa Nam Á và Đông Nam Á.”

Như quen tự thủa nào

Tôi may mắn được tham gia trong cương vị MC của Đoàn Việt Nam. Trước giờ biểu diễn, hai đoàn Việt - Ấn đều tập trung phía sau cánh gà. Diễn viên Patel nhẹ nhàng hỏi về chiếc áo dài tôi đang mặc. Patel rất vui mừng khi tôi cho bạn biết đóa hoa sen trên áo dài tôi đang mặc chính là quốc hoa của Việt Nam. Rồi, vẻ đẹp của áo dài là tôn vẻ đẹp ở cổ ở ngực, còn saree của Ấn Độ chú trọng ở tay ở eo… Cứ thế, những chia sẻ về văn hóa thật thú vị đã nhanh chóng lan ra cả đoàn, giúp chúng tôi mới gặp nhau lần đầu mà như quen tự thủa nào.

an tuong tu giao luu truyen thong
Hơn 1,5 tiếng đồng hồ biểu diễn, các nghệ sỹ trong Đoàn nghệ thuật đến từ Việt Nam đã làm nổi bật nghi thức Hầu đồng trước công chúng Ấn Độ. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ)

Đi biểu diễn ở nước ngoài, vì vậy, các đạo cụ, hành lý không mang được nhiều, các thành viên theo Đoàn cũng ít, nên một người thường phải kiêm luôn nhiều vai. Bản thân tôi vừa làm MC vừa phải chụp ảnh, lại tranh thủ phỏng vấn, viết bài. Các nghệ nhân thanh đồng vừa diễn xướng, vừa xắn tay sắm lễ, cắm hoa bày biện hương án. Các cung văn vừa hát, vừa đàn lại phải kiêm luôn “bốc vác”, chỉnh sửa kỹ thuật, máy móc, âm thanh. Thời tiết khá lạnh, mà những giọt mồ hôi vẫn lấm tấm trên gương mặt các nghệ sỹ… Song, với bản lĩnh sân khấu, tất cả các thành viên đều nhanh chóng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Tiếng vỗ tay không ngớt dưới khán đài. Lời trầm trồ của các khán giả “Màn trình diễn trên cả tuyệt vời!”, “Một trong những buổi biểu diễn ấn tượng nhất mà tôi từng xem!”, “Tôi muốn đến đất nước các bạn để tìm hiểu thêm về nghi lễ này”... Nhiều khán giả bị cuốn hút đã cùng nhảy với các nghệ sỹ, như cô bé Yana cứ kéo tay ba bắt theo chân bà Đặng Thị Mát, nghệ nhân dân gian trong giá ông Hoàng Mười chỉ để được chụp ảnh với bà. Mọi mỏi mệt đều tan biến, nhường chỗ cho những nụ cười luôn rạng rỡ trên môi các nghệ sỹ của cả hai đoàn.

Khi tiết mục cuối cùng khép lại, anh Sompong Khounthavixay, cán bộ ngoại giao Đại sứ quán Lào tại New Delhi chia sẻ: “Đây là một sự kiện tuyệt vời với màn trình diễn đáng kinh ngạc. Là người từng có thời gian học tập tại Việt Nam, gắn bó với văn hóa Việt Nam nhưng đây là lần đầu tiên tôi trực tiếp thưởng thức đặc sản văn hóa tín ngưỡng này của Việt Nam.”

Thật vinh dự khi Đại sứ Phạm Sanh Châu, Tổng giám đốc Viện Truyền thống Đại chúng Ấn Độ K.G Suresh, nghệ sỹ múa nổi tiếng kỳ cựu của Ấn Độ bà Sonal Mansingh lên tặng hoa và trao giấy chứng nhận đóng góp của các thành viên trong đoàn góp phần phát triển văn hóa truyền thống tại đất nước Ấn Độ và chụp ảnh kỷ niệm.

Phút chia tay Đoàn nghệ thuật múa truyền thống Ấn Độ, cùng các sinh viên hỗ trợ Đoàn Việt Nam trong thời gian biểu diễn diễn ra thật bịn rịn, với những cuộc hẹn trong tương lai của các thành viên trong đoàn: Chúng tôi sẽ trở lại Ấn Độ, hãy giữ liên lạc nhé!

an tuong tu giao luu truyen thong Công trình Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ: Quảng bá vẻ đẹp Việt Nam ra thế giới

Chiều ngày 26/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức lễ mở thầu hai gói thầu: Tư vấn ...

an tuong tu giao luu truyen thong Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tiễn biệt nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười

Sáng 6/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức trọng thể Lễ viếng đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Ban ...

an tuong tu giao luu truyen thong Đại sứ Phạm Sanh Châu đến New Delhi bắt đầu nhiệm kỳ công tác mới

Tối 2/10, Đại sứ Phạm Sanh Châu và Phu nhân Bùi Thị Tố Lan đã đến New Delhi, bắt đầu nhiệm kỳ đại sứ tại ...

Minh Hòa

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 8/5/2024: Giá cà phê robusta biến động chưa từng có, trong nước mất mốc 100.000 đồng, xu hướng giảm sẽ kéo dài?

Giá cà phê hôm nay 8/5/2024: Giá cà phê robusta biến động chưa từng có, trong nước mất mốc 100.000 đồng, xu hướng giảm sẽ kéo dài?

Giá cà phê hôm nay 8/5/2024: Giá cà phê robusta biến động chưa từng có, trong nước mất mốc 100.000 đồng, xu hướng giảm sẽ kéo dài?
Chuyển nhượng cầu thủ: Kylian Mbappe trả lời câu hỏi tương lai với PSG

Chuyển nhượng cầu thủ: Kylian Mbappe trả lời câu hỏi tương lai với PSG

Kylian Mbappe xác nhận chính thức về tương lai sau khi PSG thua Borussia Dortmund, không thể vào chung kết Champions League 2023/24.
Hải đoàn Biên phòng 38 nhiều thành tích nổi bật trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại

Hải đoàn Biên phòng 38 nhiều thành tích nổi bật trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại

Cán bộ, chiến sĩ thuộc Hải đoàn Biên phòng 38 luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, làm tốt công tác bảo đảm an ninh, an toàn trên vùng ...
Việt Nam sẽ tổ chức nhiều đoàn sang Australia xúc tiến thương mại và đầu tư

Việt Nam sẽ tổ chức nhiều đoàn sang Australia xúc tiến thương mại và đầu tư

Đồng Bộ trưởng Ngoại giao và thương mại Australia Tim Watts tin tưởng rằng quan hệ giữa hai nước còn phát triển sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới.
Giá xăng dầu hôm nay 8/5: Giảm bớt lo ngại về nguồn cung, dầu thế giới lao dốc nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 8/5: Giảm bớt lo ngại về nguồn cung, dầu thế giới lao dốc nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 8/5, kết thúc phiên giao dịch ngày 7/5, giá dầu giảm nhẹ do có dấu hiệu giảm bớt lo ngại về nguồn cung và tồn ...
Trạm cứu hộ trái tim tập 27: An Nhiên tung chiêu trói buộc Nghĩa? Bà Lan hé lộ bí mật khiến bà Xinh sốc nặng

Trạm cứu hộ trái tim tập 27: An Nhiên tung chiêu trói buộc Nghĩa? Bà Lan hé lộ bí mật khiến bà Xinh sốc nặng

Trạm cứu hộ trái tim tập 27, An Nhiên có nghe lời Việt để tung chiêu trói buộc Nghĩa? Bà Xinh sốc nặng khi nghe bí mật từ bà Lan...
Những lễ hội độc lạ nhất thế giới diễn ra trong tháng 5

Những lễ hội độc lạ nhất thế giới diễn ra trong tháng 5

Tháng 5, thế giới sẽ sôi động với những lễ hội độc đáo như lễ hội bánh bao, lễ hội rước voi, lễ hội mèo, lễ hội đua nến...
Sản phẩm văn hoá, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Hội chợ Paris

Sản phẩm văn hoá, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Hội chợ Paris

Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện chương trình quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam.
Triển khai hệ thống thị thực điện tử mới, Cuba kỳ vọng hút khách du lịch quốc tế

Triển khai hệ thống thị thực điện tử mới, Cuba kỳ vọng hút khách du lịch quốc tế

Từ tháng 5, Cuba triển khai hệ thống thị thực điện tử mới dành cho du lịch nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế.
Sức hút của những điểm du lịch ‘bản sao’ trên toàn thế giới

Sức hút của những điểm du lịch ‘bản sao’ trên toàn thế giới

Trên toàn thế giới, hoạt động du lịch đang phục hồi mạnh mẽ. Lưu lượng hành khách hàng không năm 2023 đã chạm mức gần 95% so với thời kỳ trước đại dịch.
Lên Điện Biên, khám phá căn hầm quân sự kiên cố nhất của thực dân Pháp tại Đông Dương

Lên Điện Biên, khám phá căn hầm quân sự kiên cố nhất của thực dân Pháp tại Đông Dương

Là cơ quan ‘đầu não’ của thực dân Pháp tại cứ điểm Điện Biên Phủ, hầm Đờ Cát hay còn gọi là hầm De Castries được xây dựng kiên cố nhất Đông Dương.
Phát triển du lịch Mường Nhé - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe'

Phát triển du lịch Mường Nhé - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe'

Baoquocte.vn. Huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe', có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch.
Nhật ký chiến tranh của người lính trẻ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhật ký chiến tranh của người lính trẻ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Baoquocte.vn. Sau 20 năm, 'Ký họa trong chiến hào' - cuốn nhật ký viết trong Ciến dịch Điện Biên Phủ của họa sĩ Phạm Thanh Tâm, trở lại với độc giả Việt Nam.
Những ngày văn học châu Âu 2024 tại Việt Nam sẽ tập trung vào chủ đề giới

Những ngày văn học châu Âu 2024 tại Việt Nam sẽ tập trung vào chủ đề giới

Những ngày văn học châu Âu sẽ quay trở lại với chuỗi hoạt động đa dạng từ sự kiện thảo luận, workshop, triển lãm sẽ tập trung vào văn học giới.
Ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình' của GS. Bùi Xuân Bào

Ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình' của GS. Bùi Xuân Bào

Viện Pháp tại Hà Nội sẽ tổ chức tọa đàm ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam hiện đại 1925-1945: Khai sinh và tiến trình' của GS. Bùi Xuân Bào.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Mặc dù có một lịch sử ngắn hơn so với các quốc gia ở lục địa già, Mỹ vẫn có những nhà văn xuất sắc đã được phản ánh trong 200 năm qua.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Phát hiện pháo đài thời La Mã 1.900 năm tuổi tại Anh

Phát hiện pháo đài thời La Mã 1.900 năm tuổi tại Anh

Các cuộc khai quật đang diễn ra đã hé lộ những tàn tích từng là một phần của pháo đài La Mã.
Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét.
Chùa Địa Tạng Phi Lai: Một góc thanh tịnh, an yên ở Hà Nam

Chùa Địa Tạng Phi Lai: Một góc thanh tịnh, an yên ở Hà Nam

Với cảnh quan tuyệt đẹp nằm cạnh đồi thông thơ mộng cùng không gian thanh tịnh, chùa Địa Tạng Phi Lai ở Hà Nam là điểm đến yêu thích của du khách.
Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Từng làm việc tại Tòa Thượng thẩm Paris, là Đảng viên Đảng cộng sản Pháp, nhưng trọn cuộc đời luật sư Phan Nhuận cống hiến cho Tổ quốc Việt Nam.
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24-27/4, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu dành trọn một ngày tham gia nhiều hoạt động ở Ninh Bình.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Phiên bản di động