Mô hình máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 của Chương trình Không quân chiến đấu toàn cầu (GCAP) tại Triển lãm Hàng không quốc tế Farnborough 2024. (Nguồn: AFP) |
Theo hãng tin AFP, liên doanh này sẽ bao gồm BAE Systems của Anh, Leonardo của Italy và Công ty Cải tiến công nghiệp hàng không Nhật Bản (JAIEC), mỗi công ty nắm giữ khoảng 33,3% cổ phần. Đây được xem là một bước ngoặt quan trọng cho ngành hàng không và quốc phòng quốc tế.
JAIEC là doanh nghiệp được Mitsubishi Heavy Industries (MHI) và Hiệp hội Các công ty hàng không Nhật Bản tài trợ.
Theo ông Charles Woodburn, Giám đốc điều hành của BAE Systems, thỏa thuận này là kết quả của nhiều tháng làm việc cùng các đối tác trong ngành và là minh chứng cho sự nỗ lực của tất cả những người tham gia vào chương trình quan trọng này.
Liên doanh sẽ kết hợp sức mạnh và chuyên môn của các công ty tham gia để tạo ra một tổ chức đổi mới, dẫn đầu trong việc phát triển hệ thống không quân chiến đấu thế hệ mới, đồng thời tạo ra nhiều việc làm chất lượng cao tại các quốc gia đối tác trong nhiều thập niên tới.
Ba đối tác đã đồng ý thành lập một công ty mới theo Chương trình Không quân chiến đấu toàn cầu (GCAP), một sáng kiến đa quốc gia mà Anh, Nhật Bản và Italy thành lập vào năm 2022 nhằm phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ sáu để thay thế Typhoon và F-2 của Nhật Bản.
Liên doanh này dự kiến được chính thức thành lập vào giữa năm 2025 và sẽ đảm nhiệm thiết kế và phát triển máy bay GCAP.
Việc sản xuất và lắp ráp cuối cùng của máy bay sẽ được giao cho BAE Systems, Leonardo, MHI và chuỗi cung ứng rộng hơn. Máy bay dự kiến chính thức đưa vào sử dụng vào năm 2035, trước khi dự án châu Âu FCAS - do Paris, Berlin và Madrid dẫn dắt - ra mắt, và sẽ phục vụ cho đến năm 2070.