“Áo vàng” vẫn biểu tình - Nhượng bộ của Tổng thống Macron chưa đủ?

Ngay trước thềm năm mới, vào ngày cuối tuần 29/12/2018, những người biểu tình của phong trào "Áo vàng" tại Pháp lại tiếp tục thực hiện một đợt biểu tình mới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ao vang van bieu tinh nhuong bo cua tong thong macron chua du ​Pháp: Lại biểu tình "Áo vàng", tiếp tục gây sức ép lên Chính phủ
ao vang van bieu tinh nhuong bo cua tong thong macron chua du “Cơn lốc màu vàng” trước thềm 2019

Tuần thứ 7 giảm mạnh về số lượng

Đây là đợt biểu tình vào tuần thứ 7 liên tiếp của phong trào "Áo vàng" tại Pháp. Tuy số người tham gia đợt biểu tình lần này đã giảm mạnh, chỉ còn khoảng 12.000 người,  song cảnh sát Pháp cũng đã phải sử dụng hơi cay để giải tán những người biểu tình.

Cụ thể, đã có vài trăm người mặc chiếc áo gilê màu vàng có vạch phản quang tụ tập gần văn phòng của một số đài truyền hình nhà nước và kênh truyền hình BFM TV ở trung tâm thủ đô, hô khẩu hiệu "Tin giả" và đòi Tổng thống Emmanuel Macron từ chức. Người biểu tình cũng tràn xuống các ga tàu điện ngầm và tấn công cảnh sát, khiến cảnh sát phải đáp trả bằng hơi cay.

ao vang van bieu tinh nhuong bo cua tong thong macron chua du
Số người tham gia đợt biểu tình tuần thứ 7 đã giảm mạnh, chỉ còn khoảng 12.000 người. (Nguồn: Reuters)

Một số người đã bị bắt giữ. Nhiều xe ô tô đã bị phóng hỏa ở bên ngoài văn phòng báo Le Parisien. Tại thành phố Nantes, miền Tây nước Pháp, cảnh sát cũng phải sử dụng hơi cay để giải tán người biểu tình. Còn tại thành phố Marseille, miền Nam nước Pháp, cảnh sát cho biết khoảng 1.000 người biểu tình đã xuống đường đòi ông Macron từ chức. Người biểu tình dự kiến sẽ tiếp tục tuần hành tại các thành phố Lyon, Bordeaux và Toulouse…

Các cuộc biểu tình của phong trào "Áo vàng" tại Pháp bắt đầu từ ngày 17/11 nhằm phản đối kế hoạch tăng thuế nhiên liệu, sau đó đã bùng lên thành một làn sóng phản đối lịch trình kinh tế của Tổng thống Macron và đòi ông Macron từ chức với cáo buộc ông không quan tâm đến tình trạng chi phí đời sống tăng cao đối với nhiều người sống ở nông thôn và thị trấn nhỏ.

Kể từ khi làn sóng biểu tình “Áo vàng” bùng phát đến nay, đã có 6 người đã thiệt mạng và hơn 1.400 người bị thương trong các cuộc đụng độ. Cảnh sát cũng đã bắt giữ hàng trăm người biểu tình quá khích.

 “Áo vàng” sẽ tiếp tục trong năm 2019

Nhằm xoa dịu những người biểu tình, ngày 10/12, sau 3 tuần xảy ra biểu tình, Tổng thống Macron đã đưa ra một loạt biện pháp. Cụ thể, từ đầu năm 2019, chính phủ Pháp sẽ tăng mức lương tối thiểu (SMIC) thêm 100 Euro mỗi tháng; tiền làm thêm giờ cũng như những khoản tiền thưởng cuối năm cho người lao động sẽ không phải chịu bất cứ khoản thuế hoặc phí nào.

Đối với những người về hưu thu nhập dưới 2.000 Euro /tháng, khoản tăng thuế "đóng góp chung" (CSG) để chi trả cho trợ cấp an sinh xã hội và trợ cấp gia đình nghèo, trích từ lương hưu của họ, sẽ được hủy bỏ. Tổng thống Macron cũng cam kết sẽ tăng cường các biện pháp chống trốn thuế và kiểm soát tốt hơn chi tiêu công…

Tuy nhiên, những người biểu tình vẫn cho rằng, những nhượng bộ trên của Tổng thống Macron là chưa đủ và tiếp tục tiến hành các hoạt động biểu tình. Đến nay, người biểu tình “Áo vàng” vẫn đang lên kế hoạch cho các cuộc biểu tình đầu Năm mới và khẳng định phong trào của họ sẽ được duy trì trong năm 2019.

Đã có gần 8.000 người thông báo sẽ tham gia biểu tình trong dịp năm mới 2019. Một số thủ lĩnh phong trào "Áo vàng" còn cho biết, sở dĩ con số người biểu tình trong đợt biểu tình cuối tuần ngày 29/12 vừa qua thấp là do vào dịp vào nghỉ lễ cuối năm.

Nhìn lại phong trào "Áo vàng"

Ngày 17/11, đợt biểu tình rầm rộ với 282.000 người tham gia vào chiến dịch phong tỏa các tuyến đường trên khắp nước Pháp. Các cuộc biểu tình diễn ra theo lời kêu gọi trên mạng xã hội của phong trào "Áo vàng" - phong trào trên lấy tên theo những chiếc áo gilet phản quang màu vàng mà tất cả các tài xế tại Pháp phải mặc khi lái xe.

Ngày 24/11, số người tham gia các cuộc biểu tình giảm dần, với 23.000 người trên toàn nước Pháp, nhưng một số phần tử cực đoan đã lợi dụng phá rối, dẫn đến bạo động ở Paris và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Cảnh sát cho biết có cả nghìn phần tử “chuyên đập phá”, đeo mặt nạ che mặt, trang bị đủ loại công cụ từ búa rìu, len lỏi vào đoàn biểu tình tấn công  cảnh sát, đập phá các công trình công cộng, cướp bóc...

Ngày 1/12, khoảng 75.000 người đã xuống đường trên toàn nước Pháp. Thủ đô Paris đã hứng chịu nhiều thiệt hại trong đợt biểu tình này, khi những kẻ biểu tình quá khích chống lại lực lượng cảnh sát, đập phá cửa hàng và công sở, cướp bóc hàng hóa, đốt hàng chục xe ô tô và thùng nhựa ven đường, phá hoại Khải Hoàn Môn - biểu tượng vinh quang của nước Pháp.

ao vang van bieu tinh nhuong bo cua tong thong macron chua du
Nhằm xoa dịu những người biểu tình, ngày 10/12, sau 3 tuần xảy ra biểu tình, Tổng thống Macron đã đưa ra một loạt biện pháp. (Nguồn: AP)

Sự hỗn loạn còn diễn ra trên đại lộ Champs-Elysées, một số thành phố như Lille, Rennes, Bordeaux và Marseilles… Đến ngày 3/12, hàng chục người biểu tình "Áo vàng" tại Pháp đã chặn đường vào một kho nhiên liệu chính cùng nhiều tuyến đường cao tốc. Biểu tình cũng lan tới khoảng 100 trường học trên toàn quốc với giới học sinh phản đối quy định mới của chính phủ về nhập học đại học. Riêng cuộc biểu tình tại thành phố Nice thu hút khoảng 1.000 học sinh tham gia.

Ngày 8/12, đã có tới 136.000 người tham gia các cuộc biểu tình trên khắp nước Pháp. Những người biểu tình dùng mạng xã hội gọi cuộc biểu tình trong ngày này là "hành động thứ 4", nhằm thể hiện thái độ đối với  Tổng thống Emmanuel Macron và các chính sách của ông. Cảnh sát đã bắt giữ hơn 1.200 người quá khích trong ngày này. Thủ đô Paris tiếp tục là khu vực hứng chịu hậu quả nặng nề từ những hành vi cướp phá của người biểu tình, với thiệt hại lớn hơn nhiều so với cuộc biểu tình vào ngày 1/12 trước đó.

Bộ Nội vụ Pháp cho biết, có tới 1.220 người trong tổng số 1.723 người biểu tình bị bắt giữ đã bị tống giam trong đợt biểu tình ngày 8/12.

Ngày 15/12, đã có ít người tham gia biểu tình hơn (với 104.600 người) và ít người bị bắt giữ hơn trong đợt biểu tình vào tuần thứ 5 liên tiếp này. Tuy nhiên, không khí tại thủ đô Paris trong ngày 15/12 vẫn rất căng thẳng, một số trận ẩu đả đã xảy ra giữa cảnh sát và những người biểu tình trên khắp thành phố khiến cảnh sát Pháp phải sử dụng hơi cay để giải tán dòng người biểu tình "Áo vàng" tại đại lộ Champs-Elysees ở thủ đô Paris. 

Trong những ngày sau đó, những người “Áo vàng" vẫn tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình nhằm gây áp lực buộc chính phủ phải tăng sức mua và cho người dân tham gia nhiều hơn vào quá trình lập pháp. Tuy nhiên, số lượng người biểu tình cũng đã giảm đáng kể sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đáp ứng một số yêu cầu của họ. Bộ Nội vụ ước tính số lượng tham gia các cuộc biểu tình trên toàn quốc vào ngày 20-12 chỉ ở mức dưới 4.000 người, mức thấp nhất kể từ khi nổ ra phong trào vào ngày 17-11 với 282.000 người tham gia. 

Ngày 22/12, Chính phủ ghi nhận có 38.600 người biểu tình trong đợt biểu tình ngày cuối tuần 22/12 này, giảm 66.000 người so với cuối tuần trước. Riêng tại thủ đô Paris, các cuộc biểu tình của phe "Áo vàng" với khoảng 2.000 người tham gia trong tuần biểu tình tuần thứ 6 liên tiếp này ban đầu diễn ra ôn hòa, tuy nhiên vài giờ sau đó, căng thẳng dâng cao và cảnh sát buộc phải sử dụng vũ lực để khống chế người biểu tình. Bạo lực nổ ra khi những người biểu tình tìm cách phong tỏa giao thông tại khu vực đại lộ Champs-Elysees, nơi có rất nhiều cửa hàng vẫn mở cửa kinh doanh trong tuần lễ bận rộn trước dịp lễ Giáng sinh. Cảnh sát thành phố cho biết đã bắt giữ 142 người biểu tình và 19 đối tượng bị giam giữ, trong đó có một lãnh đạo phe "Áo vàng" là Eric Drouet.

Ngoài thủ đô Paris, biểu tình cũng nổ ra tại một số thành phố khác của Pháp, trong đó có Bordeaux, Caen, Lille, Lyon, Marseille, Nantes, Rouen Saint-Etienne và Toulouse…

ao vang van bieu tinh nhuong bo cua tong thong macron chua du 38.000 người “Áo vàng” biểu tình lần thứ sáu trên toàn nước Pháp

Ba ngày trước lễ Giáng sinh, những người theo phong trào "Áo vàng" đã tiến hành cuộc biểu tình lần thứ sáu trên toàn quốc. ...

ao vang van bieu tinh nhuong bo cua tong thong macron chua du Pháp: Nghỉ lễ Giáng sinh, số người biểu tình “Áo vàng” giảm mạnh

Phong trào "Áo vàng" của Pháp đang chuẩn bị cho cuộc biểu tình lần thứ 6 trên toàn quốc vào ngày 22/12, song số lượng ...

ao vang van bieu tinh nhuong bo cua tong thong macron chua du ​Quốc hội Pháp thông qua gói biện pháp cắt giảm thuế

Ngày 21/12, Quốc hội Pháp đã thông qua gói biện pháp cắt giảm thuế đầu tiên do Tổng thống Emmanuel Macron công bố trong nỗ ...

 

 

Sang Ninh (theo TTXVN)

Đọc thêm

(Trực tuyến) Bàn tròn: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

(Trực tuyến) Bàn tròn: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

Báo Thế giới & Việt Nam tường thuật trực tiếp cuộc trao đổi với hai nhà ngoại giao trong chương trình: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta.
Mazda ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế Mazda6?

Mazda ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế Mazda6?

Liên doanh của Mazda tại Trung Quốc được cho là sẽ ra mắt một mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế cho Mazda6.
Suri Cruise che ô màu hồng và chọn hoa trắng trong ngày sinh nhật tuổi 18

Suri Cruise che ô màu hồng và chọn hoa trắng trong ngày sinh nhật tuổi 18

Ngày 18/4, Suri - con gái của tài tử Tom Cruise và diễn viên Katie Holmes - cài hoa trên tóc và che ô hồng đi mua hoa trong sinh ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 20/4. Lịch âm hôm nay 20/4/2024? Âm lịch hôm nay 20/4. Lịch vạn niên 20/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi tài lộc tiêu hao

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi tài lộc tiêu hao

Xem tử vi 20/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 20/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Cận cảnh siêu xe McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại Việt Nam, giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Cận cảnh siêu xe McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại Việt Nam, giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam với những nâng cấp vượt trội, đi kèm mức giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động