Thuế quan Mỹ không ngăn nổi xe điện Trung Quốc cạnh tranh về giá. (Nguồn: AFP) |
Hôm 13/9, chính phủ Mỹ thông báo tăng thuế đối với xe điện nhập khẩu của Trung Quốc lên 100% từ ngày 27/9 nhằm bảo vệ người lao động trong nước trước sức ép cạnh tranh trong các ngành này.
Động thái trên xuất phát từ cuộc rà soát kéo dài 4 năm do Văn phòng đại diện Thương mại Mỹ (USTR) thực hiện, cáo buộc các hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc.
Washington nhập khẩu rất ít xe điện từ Bắc Kinh, do đó động thái của chính phủ nước này - một phần trong kế hoạch mở rộng hơn việc tăng thuế quan đối với nhiều danh mục hàng hóa Trung Quốc - chủ yếu mang tính phòng ngừa và nhằm mục đích giúp ngành công nghiệp xe điện của Mỹ có thời gian bắt kịp nền kinh tế lớn thứ hai.
Tin liên quan |
Chuyên gia dự báo sốc về mức tăng trưởng kinh tế của đất nước đông dân nhất thế giới |
USTR cho biết: “Các chính sách công nghiệp của Trung Quốc nhắm vào xe điện có thể đe dọa đến đầu tư liên bang vào lĩnh vực này”.
Mặc dù đất nước của Tổng thống Biden tìm cách thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện bằng các gói hỗ trợ từ chính phủ, Bắc Kinh vẫn dẫn đầu về cả sản xuất và tiêu thụ trong lĩnh vực này, sau nỗ lực kéo dài hàng thập kỷ của quốc gia này.
Theo công ty nghiên cứu thị trường MarkLines, xe điện chiếm hơn 10% doanh số bán xe tại Mỹ trong tháng 7/2024, nhưng tại Trung Quốc, tỷ lệ này khoảng 50% - cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu khoảng 20%.
Washington vẫn đang thiếu cơ sở hạ tầng sạc xe điện và các mẫu xe trong phân khúc giá đại chúng.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc như BYD dựa vào chuỗi cung ứng nội địa rộng lớn, giúp họ cạnh tranh trong một thị trường đông đúc, cung cấp xe điện với mức giá dưới 25.000 USD/chiếc.
Tại Mỹ, ngay cả nhà sản xuất hàng đầu Tesla cũng chưa có mẫu xe nào dưới mức 30.000 USD/chiếc. Hiện chưa có mẫu xe điện nào của Mỹ có giá rẻ ngang các xe chạy xăng.
Ông Joe McCabe, Giám đốc điều hành (CEO) của công ty nghiên cứu AutoForecast Solutions tại Mỹ nhận định: "Mẫu xe có giá thấp nhất của BYD tại Mỹ là 12.000 USD/chiếc. Ngay cả với mức thuế 100% mà Mỹ áp đặt, BYD vẫn có mẫu xe điện rẻ nhất trên thị trường, dưới mức 25.000 USD/chiếc".
Ông McCabe cho hay, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dường như không quan tâm đến lợi nhuận. Chính quyền Tổng thống Biden lo ngại việc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cố gắng né tránh thuế quan.
Một mối lo ngại khác của Mỹ là tiến độ chậm chạp trong việc giảm phụ thuộc vào Trung Quốc đối với pin, chiếm 30% chi phí sản xuất xe điện.
Trong nửa đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu pin xe điện của Washington từ Bắc Kinh là 6,2 tỷ USD. Con số này đạt 13 tỷ USD trong cả năm 2023, tăng khoảng 40% so với năm 2022 và tăng gấp 6 lần trong vòng ba năm.
| Khoản tiền lớn từ Trung Quốc 'chảy' vào Nga, lộ diện thách thức của Mỹ trong cạnh tranh với Bắc Kinh Báo cáo của Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ (GAO) cho biết, Trung Quốc chi tiêu nhiều gấp 9 lần so với Mỹ cho ... |
| Đồng USD 'ngày càng nguy hiểm', Nga và BRICS chuẩn bị sẵn 'vũ khí công nghệ' thách thức hệ thống thanh toán toàn cầu của phương Tây Các quốc gia thành viên Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) đang tiến triển rất tốt trên con đường ... |
| Bầu cử Mỹ vào giai đoạn nước rút, Washington tung 'đòn' mới với Trung Quốc, doanh nghiệp công nghệ 'dậy sóng' Ngày 13/9, chính phủ Mỹ có quyết định mới về việc tăng thuế đối với xe điện và một số loại hàng hóa nhập khẩu ... |
| Lào - Tìm cơ hội từ kinh tế số “Một nền kinh tế độc lập và tự chủ không đồng nghĩa với việc Lào phải tự sản xuất, chế tạo mọi thứ, mà đúng ... |
| Chuyên gia dự báo sốc về mức tăng trưởng kinh tế của đất nước đông dân nhất thế giới Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) Shaktikanta Das nhận định, quốc gia Nam Á này có thể đạt mức tăng trưởng kinh ... |