Theo một nhà ngoại giao Indonesia, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hiện đang cố gắng xây dựng một hệ sinh thái xe điện (EV) trong khu vực với sự hỗ trợ từ các nước láng giềng Đông Á.
Cụ thể, ASEAN sẽ sớm công bố một chương trình hợp tác hệ sinh thái EV mới theo cơ chế ASEAN + 3 (APT). Dự kiến, APT sẽ thông báo về việc này tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 sắp diễn ra tại Jakarta vào tháng tới.
Ngoài những tiêu chuẩn chung, mỗi quốc gia thanh viên của ASEAN lại có các tiêu chuẩn, quy tắc và cơ sở hạ tầng xe điện riêng. (Nguồn: Vìnfast) |
Được khởi động vào năm 1997, APT là diễn đàn hợp tác kinh tế giữa ASEAN và 3 quốc gia Đông Á là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Trao đổi với báo giới, Vụ trưởng Hợp tác kinh tế ASEAN thuộc Bộ Ngoại giao Indonesia, ông Berlianto Pandapotan Hasudungan cho biết: “Không phải tất cả các thành viên ASEAN đều áp dụng các tiêu chuẩn, quy tắc và cơ sở hạ tầng xe điện giống nhau. Chúng tôi đang đề nghị 3 nước APT giúp phát triển hệ sinh thái EV khu vực”.
Chi tiết liên quan đến chương trình hợp tác về hệ sinh thái EV giữa ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ được công bố vào tháng 9 qua Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN+3 về hệ sinh thái EV.
ASEAN dự kiến sẽ hài hòa hóa các tiêu chuẩn liên quan đến EV của các nước thành viên nhằm tạo thuận lợi cho thương mại, đặc biệt là đối với các phương tiện thân thiện với môi trường. Các “tiêu chuẩn” này bao gồm các loại phích cắm điện khác nhau giữa các quốc gia.
Theo ông Berlianto, việc thống nhất các tiêu chuẩn là vấn đề mấu chốt đối với sự phát triển chuỗi cung ứng EV trong khu vực, qua đó sẽ cho phép các quốc gia thành viên giao dịch EV một cách dễ dàng.
Ông Berlianto nói: “Hãy tưởng tượng nếu Indonesia xuất khẩu EV sang Singapore, nhưng phích cắm lại không tương thích. Điều tương tự cũng xảy ra với các yếu tố khác như pin và thậm chí cả các tiêu chuẩn an toàn. Việc có một tiêu chuẩn pin duy nhất có thể cho phép người tiêu dùng dễ dàng thay pin”.
Khi được hỏi liệu ASEAN có đặt ra mốc thời gian để thống nhất các tiêu chuẩn khu vực hay không, ông Berlianto cho hay hiện tổ chức khu vực này mới chỉ bắt đầu.
Ông Berlianto giải thích: “Tuyên bố của các nhà lãnh đạo là mức cam kết chính trị cao nhất. Đó là điều cần được chuyển tới các cơ quan cấp dưới. Ví dụ, các Bộ trưởng sẽ làm việc theo một khuôn khổ hoặc lộ trình, trong khi các cuộc họp của các quan chức cấp cao (SOM) sẽ thảo luận về các khía cạnh kỹ thuật để thúc đẩy việc thực hiện”.
| Lễ thượng cờ và kỷ niệm 56 năm ngày thành lập ASEAN tại New Zealand Đại diện Bộ ngoại giao New Zealand đánh giá cao hoạt động hiệu quả của Ủy ban ASEAN tại Wellington, góp phần quảng bá hình ... |
| Khai mạc chuỗi Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 55, Việt Nam đóng góp ý kiến đẩy mạnh hợp tác nội khối Sáng 19/8, chuỗi Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 55 (AEM-55) đã chính thức khai mạc tại thành phố Semarang, tỉnh Trung ... |
| Thị trường 'khát' xe điện nhập khẩu nhưng Anh cảnh giác cao độ với Trung Quốc, vì sao? 'Nếu nhập khẩu xe điện được sản xuất tại một quốc gia như Trung Quốc, làm sao có thể chắc chắn những chiếc xe này ... |
| Lộ thông tin thiết kế và động cơ của Kia EV5 tại Trung Quốc Mới đây, thông tin về thiết kế và động cơ của mẫu xe thuần điện Kia EV5 vừa bị rò rỉ tại Trung Quốc, trước ... |
| Cận cảnh xe điện MG4 EV XPower vừa ra mắt tại Anh, giá 1,08 tỷ đồng Hãng MG vừa cho ra mắt thị trường Anh mẫu xe điện MG4 EV XPower, với mức giá 1,08 tỷ đồng. Đây là phiên bản ... |