KỶ NIỆM 53 NĂM THÀNH LẬP ASEAN

ASEAN - trụ cột trong chính sách đối ngoại của Indonesia

Ibnu Hadi
Đại sứ Indonesia tại Việt Nam
TGVN. Việc hoàn tất một văn kiện có ràng buộc về pháp lý, hiệu quả, thực chất, mang tính thực thi là một trong những trọng tâm của Indonesia trong ASEAN.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Đại sứ Indonesia tại ASEAN: Việt Nam cần đảm bảo duy trì vai trò trung tâm của ASEAN
Đại sứ Indonesia nói chuyện tại Học viện Ngoại giao
dai su indonesia ibnu hadi asean tru cot trong chinh sach doi ngoai cua indonesia
Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi. (Ảnh: Tuấn Anh)

Indonesia luôn nhất quán trong triển khai chính sách đối ngoại tự do và tích cực trong bối cảnh thách thức toàn cầu như chiến tranh, xung đột đang hiện hữu ở nhiều nơi trên thế giới, tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang trên đà đi xuống, nhiều vấn đề nhân đạo đáng quan ngại.

Kể từ khi ra đời vào năm 1967, ASEAN trở thành trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Indonesia. ASEAN là vành đai gần nhất trong quan hệ quốc tế của Indonesia ở cấp độ khu vực. ASEAN đã và luôn là trụ cột chính trong chính sách đối ngoại của Indonesia.

Thông qua ASEAN, Indonesia cùng với các nước thành viên khác đã xây dựng một khuôn khổ khu vực nhằm thúc đẩy hợp tác chính trị, kinh tế và văn hóa - xã hội, quản lý xung đột nội khối ASEAN, xây dựng lập trường chung để ứng phó với đe dọa được coi là tiềm tàng từ bên ngoài. Indonesia sẽ tiếp tục ủng hộ ASEAN đóng vai trò trung tâm nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định, thịnh vượng trong khu vực. Một khu vực hòa bình, ổn định sẽ thu hút sự hợp tác tích cực, mang lại nhiều lợi ích hơn cho các nước trong khu vực. Indonesia cũng muốn thấy sự thống nhất, vai trò trung tâm của ASEAN được thể hiện trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Theo tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Indonesia về ưu tiên chính sách đối ngoại trong giai đoạn 2019-2024, ASEAN tiếp tục là nền tảng trong chính sách đối ngoại của Indonesia.

Thách thức lớn nhất mà ASEAN phải đối mặt sau năm 2020 trở đi là làm thế nào ASEAN có thể phát huy, duy trì vai trò chủ đạo của mình trên trường quốc tế. Indonesia luôn cố gắng hết mình để người dân ASEAN cảm nhận được lợi ích nhiều hơn từ ASEAN, khuyến khích ASEAN thích ứng hơn để tiến hành cải cách nhằm đảm bảo tính hiệu quả và hiệu suất của tổ chức, đặc biệt là trong quá trình ra quyết định.

Hơn nữa, ASEAN có thể đạt được, duy trì tính phù hợp khi cộng đồng của chúng ta có hiểu biết, nhận thức sâu sắc về ASEAN. Indonesia đang tích cực thúc đẩy chương trình Bản sắc ASEAN. Bằng cách xây dựng bản sắc đại diện cho giá trị, truyền thống tương đồng trong khu vực ASEAN, các quốc gia thành viên ASEAN sẽ đạt được mẫu số chung, như một lời tự nhắc nhở về việc chúng ta là ai, chúng ta đến từ đâu, chúng ta sẽ đi đến đâu, với tư cách là một cộng đồng cũng như một tổ chức.

Tôi hy vọng chắc chắn rằng Chương trình Bản sắc về ASEAN sẽ được các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua trong Hội nghị Cấp cao ASEAN sắp tới tại Việt Nam.

Ngoài việc mang lại lợi ích cho người dân, tính phù hợp của ASEAN sẽ mang lại lợi ích cho khu vực và thế giới. ASEAN cũng cần có đóng góp để giải quyết nhiều vấn đề kinh tế, thương mại, an ninh ở cả cấp độ khu vực và toàn cầu. Về các vấn đề kinh tế, khi chúng ta hợp tác trong khuôn khổ ASEAN, chúng ta không chỉ cần chú trọng đến hợp tác với các nước phát triển mà cần hỗ trợ các nước thành viên như Myanmar, Lào, Campuchia đạt được mục tiêu phát triển theo đúng lộ trình.

Ngoài ra, ASEAN cũng phải tiếp tục đổi mới, vượt ra khỏi vùng an toàn của chính mình để đối phó hiệu quả với các thách thức hiện tại. Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34 tại Bangkok năm 2019, các Nhà lãnh đạo ASEAN đã thông qua Tài liệu Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Văn kiện này sẽ là tài liệu định hướng quan hệ hợp tác của ASEAN ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Tài liệu này cũng nhằm tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN, nguyên tắc cơ bản để thúc đẩy hợp tác với các cơ chế do ASEAN dẫn dắt- mà được coi là nền tảng để đối thoại và triển khai hợp tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tài liệu đề cập một số lĩnh vực hợp tác chính như hợp tác biển, kết nối các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc năm 2030, kinh tế cũng như các lĩnh vực hợp tác tiềm năng khác.

Trong thời gian tới, Indonesia sẽ tập trung vào một số lĩnh vực. Trước hết là triển khai Tài liệu Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương dựa trên 4 lĩnh vực hợp tác: biển, kết nối, các Mục tiêu Phát triển Bền vững 2030 và kinh tế. Indonesia muốn đảm bảo rằng hợp tác trong khuôn khổ Tài liệu này được triển khai thành công.

Trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ và cạnh tranh gia tăng, Indonesia mong muốn duy trì thúc đẩy hợp tác cùng có lợi giữa các nước. Hợp tác sẽ tạo ra cơ hội, hình thành nên nhiều trung tâm tăng trưởng kinh tế mới, tìm ra giải pháp xử lý thách thức toàn cầu. Hợp tác là nội dung cơ bản của Tài liệu Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương. Tài liệu này rất bao trùm, gợi mở hợp tác với tất cả các bên có quan tâm.

Lĩnh vực tiếp theo là hoàn thành đàm phán và triển khai Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC). COC được kỳ vọng sẽ thiết lập an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông mặc dù hiện còn nhiều tranh chấp trong yêu sách về lãnh thổ. Điều quan trọng đối với ASEAN và Trung Quốc là duy trì hòa bình, ổn định, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông. Các bên cần thừa nhận lợi ích mang lại khi Biển Đông là một vùng biển hòa bình, ổn định, thịnh vượng. Do đó, việc hoàn tất một văn kiện có ràng buộc về pháp lý, hiệu quả, thực chất, mang tính thực thi là một trong những trọng tâm của Indonesia trong ASEAN.

Cuối cùng, Indonesia sẽ chuẩn bị cho vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2023. Trong nhiệm kỳ này, Indonesiatiếp tục thúc đẩy một ASEAN thích ứng và sáng tạo, cải cách nhằm đảm bảo tính hiệu quả. Indonesia sẽ cố gắng củng cố vai trò trung tâm của ASEAN đồng thời thúc đẩy ASEAN khuyến khích người dân trong cộng đồng trải nghiệm nhiều hơn nữa những lợi ích cụ thể hơn mà khuôn khổ khu vực này đem lại.

Ngày nay, đứng trước thách thức chưa từng có của đại dịch Covid-19, người dân trong Cộng đồng ASEAN cũng cần nhận thấy được sự hiện diện của ASEAN. Đây là lúc chúng ta cần hợp tác để xử lý sự bùng phát của đại dịch, hỗ trợ công dân ASEAN bị ảnh hưởng. Sáng kiến “Cảm giác thuộc về” và “Chúng tôi cảm thấy” do Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia đề xuất sẽ được thúc đẩy khi các nước thành viên ASEAN và người dân ASEAN cùng chung tay ngăn chặn, chống lại kẻ thù chung là đại dịch, đồng thời quản lý và phục hồi trước các tác động lớn của kẻ thù chung này.

Indonesia đã sẵn sàng cho CMCN 4.0

Indonesia đã sẵn sàng cho CMCN 4.0

Tham gia Diễn đàn kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) 2018 lần này, Indonesia có số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp (start – up) ...

Việt Nam – Indonesia đẩy mạnh hợp tác về Xây dựng và Bất động sản

Việt Nam – Indonesia đẩy mạnh hợp tác về Xây dựng và Bất động sản

Ngày 30/5, tại Hà Nội, Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn hợp tác Indonesia và Việt Nam trong ngành ...

Đối thoại bàn tròn về phát triển hợp tác Việt Nam - Indonesia

Đối thoại bàn tròn về phát triển hợp tác Việt Nam - Indonesia

Sáng ngày 19/12, tại Hà Nội, Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam kết hợp với Học viện Ngoại giao tổ chức đối thoại bàn ...

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Để có body hoàn hảo, 'ngọc nữ màn ảnh Việt' Ninh Dương Lan Ngọc chăm chỉ trong việc giữ gìn hình thể bằng việc tập gym, thể thao.
Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Kai Havertz, Ben White cùng lập cú đúp trong chiến thắng giòn giã của Arsenal trong trận derby London với Chelsea tại vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Tên lửa đạn đạo không đối đất này có tên Crystal Maze 2, được Ấn Độ mua của Israel, còn được gọi là ROCKS.
Xác định 4 cặp đấu vòng tứ kết U23 châu Á 2024

Xác định 4 cặp đấu vòng tứ kết U23 châu Á 2024

Vòng bảng U23 châu Á 2024 mới hạ màn, 4 cặp đấu của vòng tứ kết cũng được xác định.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 29 - Everton vs Liverpool; Ligue 1 vòng 29 - Lorient vs ...
Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều thành tựu đáng kể trong thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ và đã được cộng ...
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động