Bà Park Geun-hye bị phế truất, Hàn Quốc lún sâu vào bão táp ngoại giao

Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất trong bối cảnh Hàn Quốc đang chìm trong bão táp về ngoại giao với Triều Tiên, Nhật Bản và Trung Quốc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ba park geun hye bi phe truat han quoc lun sau vao bao tap ngoai giao Cơ quan đại diện Hàn Quốc ở nước ngoài đồng loạt tháo dỡ ảnh bà Park Geun-hye
ba park geun hye bi phe truat han quoc lun sau vao bao tap ngoai giao Hàn Quốc: Quyền Tổng thống kêu gọi tăng cường cảnh giác quân sự

Theo Yonhap, phán quyết mang tính lịch sử của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc liên quan đến bê bối của bà Park Geun-hye đã để lại một khoảng trống quyền lực lớn trong bối cảnh Hàn Quốc vẫn chưa thể thoát khỏi những khó khăn về ngoại giao hiện tại.

Loay hoay trong tam giác Trung-Triều-Nhật

“Thật khó để có thể trông đợi vào bất kỳ một đột phá nào về mặt ngoại giao trong vài tháng tới. Các đối tác của Hàn Quốc sẽ không tiến hành bất kỳ một bước đi lớn nào vào thời điểm một Chính phủ và một Tổng thống mới sẽ nhậm chức chỉ trong vòng vài tháng tới”, ông Woo Jung-yeop, nhà nghiên cứu tại Viện Sejong nhận định.

ba park geun hye bi phe truat han quoc lun sau vao bao tap ngoai giao
Tổng thống Park Geun-hye (áo xanh). (Nguồn: Yonhap)

Theo các chuyên gia, việc bà Park Geun-hye bị phế truất diễn ra vào thời điểm “không thể tệ hơn” đối với Hàn Quốc, nhất là trong những vấn đề ngoại giao mà nước này đang phải đối mặt- trong đó đáng chú ý nhất là mối quan hệ “cơm không lành, canh chẳng ngọt” với 2 nước láng giềng Nhật Bản và Trung Quốc.

Hồi tháng 1/2016, Nhật Bản đã triệu hồi Đại sứ nước này tại Seoul để phản đối việc Hàn Quốc dựng tượng một cô gái ngay bên ngoài Lãnh sự quán Nhật Bản. Bức tượng cô gái này tượng trưng cho những cô gái Hàn Quốc bị bắt làm “phụ nữ giải khuây” cho binh sĩ Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Ngoài ra, Nhật Bản cũng nhiều lần tuyên bố chủ quyền đối với nhóm đảo mà nước này gọi là Takeshima còn Hàn Quốc gọi là Dokdo.

Trong khi đó, quan hệ với Trung Quốc còn đáng lo ngại hơn và đã xuống mức rất thấp kể từ khi Hàn Quốc quyết định chấp thuận để Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại nước này bất chấp sự phản đối dữ dội của Trung Quốc.

Trong bối cảnh việc triển khai THAAD được đẩy nhanh, Trung Quốc cũng tăng tốc các biện pháp đáp trả, bao gồm việc cấm một số hàng hóa của Hàn Quốc nhập khẩu vào Trung Quốc và trừng phạt các công ty của Hàn Quốc làm ăn tại Trung Quốc.

Ngoài ra, Triều Tiên cũng tiếp tục tiến hành nhiều vụ thử tên lửa mà phía Hàn Quốc coi là “hành động cố tình khiêu khích Hàn Quốc". Việc thử tên lửa của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh quan hệ Hàn-Trung-Nhật có những rạn nứt lớn.

Điều này khiến các chuyên gia lo ngại về việc Triều Tiên có những động thái khiêu khích nghiêm trọng hơn trong khi giới chức Hàn Quốc chưa kịp có những phản ứng răn đe mạnh mẽ trong thời điểm hết sức nhạy cảm này.

“Một điều rất đáng lo ngại là an ninh quốc gia có thể bị ảnh hưởng. Điều gì sẽ xảy ra nếu Triều Tiên có những hành động quân sự trên quy mô lớn đòi hỏi Chính phủ Hàn Quốc phải có những phản ứng mạnh mẽ? Việc thiếu vắng vị trí lãnh đạo trong bối cảnh cuộc bầu cử sắp diễn ra sẽ khiến giới chức Hàn Quốc khó có thể đưa ra những quyết định chính xác và nhanh chóng”, ông Woo Jung-yeop nhận định.

Trong bối cảnh đó, chuyến thăm Hàn Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vào tuần tới được cho là có ý nghĩa cực kỳ quan trọng bởi ông Tillerson có thể gửi một thông điệp đến Triều Tiên rằng, quan hệ Mỹ-Hàn vẫn rất bền chặt và đủ sức răn đe mọi hành vi khiêu khích về quân sự của phía Triều Tiên.

Cơ hội vàng cho các ứng viên Tổng thống

Dù vậy, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc phế truất bà Park Geun-hye có thể giúp xóa bỏ những lo ngại liên quan đến vận mệnh của Hàn Quốc trong suốt nhiều tháng qua. Những chuyên gia này cho rằng, giờ thì Hàn Quốc có thể bỏ cuộc chiến pháp lý liên quan đến bà Park Geun-hye lại sau lưng và tập trung vào việc lựa chọn nhà lãnh đạo mới của mình.

“Tôi không cho rằng, mọi chuyện sẽ có nhiều thay đổi trong vòng vài tháng tới so với vài tháng trước đó do Hàn Quốc chưa thể có một Tổng Tư lệnh thực sự nắm quyền”, ông Chang Yong-seok, chuyên gia tại Viện nghiên cứu về Hòa bình và Thống nhất thuộc Đại học Quốc gia Seoul nhận định.

“Tuy nhiên, phán quyết của Tòa liên quan đến việc phế truất bà Park Geun-hye phần nào đó sẽ giúp xóa bỏ tâm trạng bất an của người dân Hàn Quốc và giúp họ có thể toàn tâm toàn ý lựa chọn Tổng thống tương lai của mình và giúp các ứng viên Tổng thống có thể nêu rõ quan điểm chính trị của mình trong những vấn đề then chốt”, ông Chang Yong-seok nói.

Các chuyên gia cũng thống nhất rằng, quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn cần phải giữ được sự trung lập của mình để không bị tác động bởi bất kỳ ứng viên Tổng thống nào nhằm đưa ra các quyết định có lợi cho họ.

Họ cũng kêu gọi ông Hwang Kyo-ahn giữ vững ổn định đất nước cho đến khi cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra và quyền lực được chuyển giao một cách hòa bình cho nhà lãnh đạo mới của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo ông Hwang Kyo-ahn không nên giữ thái độ “án binh bất động”. Việc giữ vững ổn định tình hình đất nước là rất quan trọng nhưng ông Hwang Kyo-ahn cũng không nên trì hoãn mọi việc cho đến khi Tổng thống mới được bầu.

"Chính quyền hiện tại cần phải duy trì trách nhiệm của mình cho đến khi có Tổng thống mới mà không để bị ảnh hưởng bởi bất kỳ tư tưởng dân túy hoặc những lý do chính trị nào khác”, ông Yang Wook, chuyên gia tại Diễn đàn An ninh và Quốc phòng Hàn Quốc nhận định.

ba park geun hye bi phe truat han quoc lun sau vao bao tap ngoai giao Hàn Quốc: Phán quyết chấn động giữ nguyên án buộc tội Tổng thống

Toà án Hiến pháp Hàn Quốc đã ủng hộ quyết định của Quốc hội với lời buộc tội Tổng thống Park Geun-hye liên quan đến ...

ba park geun hye bi phe truat han quoc lun sau vao bao tap ngoai giao Hàn Quốc: Biểu tình phản đối Tổng thống bước sang tuần thứ 8

Ngày 17/12, đông đảo người dân Hàn Quốc đã xuống đường tham gia cuộc tuần hành tại thủ đô Seoul nhằm gây sức ép yêu ...

P.V (theo Trần Khánh/VOV.VN)

Đọc thêm

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking bày tỏ mong muốn được dẫn dắt tuyển Việt Nam thay ông Troussier nhưng chưa được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt vấn đề.
Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Mỗi phần quà bao gồm đồ dùng học tập cùng học bổng trị giá 50 USD, góp phần động viên tinh thần của học sinh gốc Việt vượt qua khó ...
Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 với mức giá 799.000 Baht (khoảng 543 triệu đồng).
Tạo kênh thông báo trên Instagram siêu đơn giản

Tạo kênh thông báo trên Instagram siêu đơn giản

Kênh thông báo trên Instagram giúp người dùng có thể nhận thông báo về các hoạt động, tin nhắn mới hoặc các sự kiện khác liên quan một cách chuyên ...
Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến ngày 22/3, số người thiệt mạng vì bạo lực ở Haiti đã là 1.554 và 826 người bị thương.
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm gặp Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng Thương mại Tim Ayres tại trụ sở Nghị viện Australia.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động