Một tàu chở dầu ở Novorossiysk, Nga, tháng 10/2022. (Nguồn: New York Times) |
Báo trên viết: “Do việc áp giá trần đối với dầu mỏ và các sản phẩm xăng dầu của Nga, trọng tâm hiện nay là khắc phục các ‘kẽ hở’ và thực thi tốt hơn các hạn chế”.
Theo đó, Ủy ban châu Âu (EC) đề cập “sự gia tăng mạnh số lượng các hoạt động gian lận và rủi ro môi trường đi kèm với chúng".
Đề xuất của EC quy định các tàu bị nghi ngờ hoặc bị phát hiện đang cố lách giá trần đối với dầu của Nga cần bị cấm cập các cảng và âu thuyền của châu Âu.
Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), EU và Australia tháng 12/2022 đã áp đặt mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu mỏ của Nga.
Sau khi trần giá được áp đặt, các công ty quốc tế bắt đầu từ chối các tàu chở dầu chở dầu mỏ của Nga.
Truyền thông cũng đưa tin về đội “tàu đen” chở dầu của Nga. Tuổi trung bình của chúng thường là hơn 25 năm.