Xe tăng M1A1 Abrams của Mỹ. (Nguồn: Military-Today.com) |
Theo đánh giá của chuyên gia này, xe tăng M1A1 Abrams của Mỹ tốt nhất mọi thời đại.
Những lợi thế của M1A1 Abrams là gì?
"Khi bắt đầu cuộc chiến đầu tiên ở Vịnh Ba Tư, M1A1 Abrams đã sẵn sàng vào trận chiến với nhiều loại xe tăng khác nhau của quân đội Iraq do Liên Xô sản xuất như T-55, T-62 và T-72", tác giả viết. Eastwood lưu ý rằng, xe tăng này dù được thiết kế vào những năm 1970, cho đến tận bây giờ vẫn đang được cải thiện. Đặc biệt, việc nâng cấp từ xe tăng M1A1 thành xe M1A2 có đặc điểm phân biệt bởi mô-đun chiến đấu được cải thiện, thiết bị ảnh nhiệt, hệ thống thông tin và hệ thống điều hướng.
Trong phiên bản M1A2 SEPV3, tác giả cho biết, xe tăng này càng trở nên nguy hiểm và được bảo vệ hơn nữa.
Còn chiếc xe tăng tệ nhất mọi thời đại thì trông giống như máy kéo.
"Hãy tưởng tượng một chiếc máy kéo Caterpillar loại nhỏ. Sau đó, người ta bọc nó bằng thép tôn mỏng và lắp 6 khẩu súng máy hạng nhẹ. Không cần sử dụng bản thiết kế, chỉ cần chế tạo. Những gì nhận được sẽ là chiếc xe tăng tồi tệ nhất trong lịch sử", Brent Eastwood viết.
Chiếc xe tăng tệ nhất mọi thời đại. (Nguồn: 19FortyFive) |
Theo Eastwood, cụm từ "địa ngục trên bánh xe" phù hợp nhất cho chiếc xe này.
"Nó bị lật khi đi qua các con mương. Các khẩu súng bị chụm lại do rung động, vì vậy có thể chỉ bắn khi xe đứng yên. Xe tăng cũng phải dừng lại chỉ để chuyển số và không có cửa sập ở trên tháp pháo", tác giả phân tích.
Phương tiện chiến đấu này được Bộ trưởng Lao động New Zealand Robert Semple đề xuất trong Chiến tranh thế giới thứ Hai do mối đe dọa từ cuộc xâm lược của Nhật Bản. Cơ sở của nó là máy kéo bánh xích Caterpillar D8. Chỉ có 3 chiếc được tạo ra, bị chỉ trích và chế giễu gay gắt từ giới truyền thông và công chúng.