Báo nước ngoài: Hà Nội cấm xe máy, đường vẫn tê liệt

Nếu số lượng ô tô ở Việt Nam ngang bằng với Malaysia thì hệ thống giao thông ở Thủ đô Hà Nội sẽ tê liệt và tắc cứng. Bởi vậy, tờ The Economist cho rằng, chỉ cấm xe máy thì chưa đủ. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bao nuoc ngoai ha noi cam xe may duong van te liet Bản đồ tránh tắc đường cho người Việt
bao nuoc ngoai ha noi cam xe may duong van te liet Số 272: Nan giải giao thông

Với mức thu nhập hiện nay, không nhiều người dân Việt Nam có thể mua được một chiếc xe hơi loại tốt. Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu xe vẫn đang ngày càng tăng cao, đe dọa tình trạng tắc nghẽn thường xuyên ở các thành phố lớn. Tình trạng ùn tắc giao thông và nguy cơ ô nhiễm sẽ ngày càng trở thành vấn đề “nhức nhối” trong xã hội.

bao nuoc ngoai ha noi cam xe may duong van te liet
Tỷ lệ sở hữu xe tăng cao, gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông ở các thành phố lớn. (Nguồn: Enternews)

Dù số lượng xe hơi bán ra trong một năm tại Việt Nam còn khá thấp so với các nước trong khu vực, nhưng tỷ lệ tăng trưởng khá nhanh. Chỉ trong năm 2015, doanh số bán xe hơi và xe tải đã tăng khoảng 55%. Năm nay, doanh số bán dự tính sẽ tăng khoảng 1/3. Các khách hàng phần lớn đều ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh - hai thành phố chiếm một nửa dân số sống tại các đô thị của Việt Nam.

Ở thời điểm hiện tại, có vẻ như tình trạng tắc nghẽn giao thông của Việt Nam chưa nghiêm trọng như các nước láng giềng. Dù tại Việt Nam, hơn 40 triệu xe gắn máy vẫn lưu thông tốt trên khắp các tuyến đường lớn, nhỏ, kể cả len lỏi trong các hẻm tối. Còn ô tô chính là tác nhân khiến các tuyến đường không thể thông suốt. Hiện chỉ có 9% diện tích đất ở Trung tâm Hà Nội được quy hoạch cho các trục đường chính và phụ, quá nhỏ so với con số 32% ở Manhattan – một quận của thành phố New York (Mỹ). Theo tính toán của Ngân hàng Thế giới (WB) vào năm 2011, chỉ cần số lượng ô tô sử dụng của Việt Nam ngang bằng với Malaysia thì toàn bộ Thủ đô Hà Nội sẽ tê liệt.     

Theo chuyên gia Arve Hansen, chính tình hình thực tế đã khiến các chính sách điều hành của Chính phủ về vấn đề này trở nên mâu thuẫn. Nhằm khuyến khích ngành công nghiệp ô tô nội địa, đồng thời phần nào giảm tình trạng ùn tắc giao thông, là những lý do khiến người mua xe hiện phải chịu mức thuế cao.

Nhưng những thỏa thuận thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết gần đây, sẽ tạo điều kiện cho việc sở hữu ô tô cá nhân và hạn chế các công cụ mà Chính phủ có thể sử dụng để hạn chế xe hơi thông qua các chính sách thuế quan. Chẳng hạn, Hiệp định Thương mại hàng hóa với ASEAN sẽ có hiệu lực đầy đủ vào năm 2018, có thể khiến dòng ô tô giá rẻ từ Thái Lan đổ bộ Việt Nam.

Sức hấp dẫn của việc sở hữu một chiếc xe hơi khiến nhu cầu vẫn tăng trưởng mạnh mẽ dù vấn đề tắc nghẽn giao thông chưa có phương án cải thiện. Nguy cơ va chạm cũng khiến việc đi xe máy trở nên nguy hiểm hơn.

Bởi vậy, người ta sẽ có tâm lý thà đi xe hơi và hưởng điều hòa còn hơn đẫm mồ hôi trên chiếc xe máy, bởi kiểu gì thì đường cũng tắc. Thời gian ngồi đợi vì ách tắc giao thông cũng đang khiến người Việt từ bỏ thói quen đi xe buýt, vì phương tiện này quá ngột ngạt và không đúng giờ. Năm qua, tỷ lệ sử dụng xe buýt công cộng tại Hà Nội đã giảm tới 14%.

bao nuoc ngoai ha noi cam xe may duong van te liet
Hiện chỉ có 9% diện tích đất ở Trung tâm Hà Nội được quy hoạch cho các trục đường chính và phụ. (Nguồn: Autopro)

Hệ thống đường sắt đô thị đang trong quá trình xây dựng được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết bớt vấn đề ùn tắc. Tuyến đường đầu tiên trong ít nhất 6 tuyến đường sắt đô thị đang được thi công ở TP. Hồ Chí Minh và 2 tuyến đường sắt trên cao đang được xây dựng ở Hà Nội. Tuy nhiên, sẽ phải mất nhiều năm thì các mạng lưới này mới có thể hoàn thiện. Trong khi đó, tốc độ phát triển của các thành phố vẫn gia tăng song song với tiến độ xây dựng.

Cả hai thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều đang nỗ lực giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong đô thị. Nhiều chính sách mới nhằm cải thiện giao thông đô thị đang được bàn tới. TP. Hồ Chí Minh tính đến chuyện thu hẹp vỉa hè; Hà Nội khẳng định số lượng và chất lượng xe bus sẽ được tăng lên trong thời gian tới. Vừa qua, dư luận còn xôn xao về việc cấm 5 triệu xe máy lưu thông trong nội đô. Tuy nhiên, nếu cấm ô tô thay vì xe máy thì hiệu quả mang lại sẽ cao hơn.

bao nuoc ngoai ha noi cam xe may duong van te liet Xe đạp bay - phương tiện giao thông tương lai?

Nhà sáng chế Colin Furze (Mỹ) vừa thực nghiệm thành công chiếc "xe đạp bay" được ông thiết kế theo yêu cầu của người hâm ...

bao nuoc ngoai ha noi cam xe may duong van te liet Cải thiện cơ chế hút vốn để phát triển giao thông

Phát triển hệ thống giao thông đô thị là bài toán khó trên mọi phương diện. Tuy nhiên, cái khó đầu tiên vẫn là tiền ...

MC. (theo The Economist)

Xem nhiều

Đọc thêm

Quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Những nguy cơ đe dọa an ninh phi truyền thống trên thế giới xuất hiện rất nhiều ở Việt Nam với tác hại vô cùng nghiêm trọng, đặt ra yêu ...
Trừng phạt Nga hay cuộc 'chiến tranh kinh tế' tổng lực của phương Tây trên khắp thế giới

Trừng phạt Nga hay cuộc 'chiến tranh kinh tế' tổng lực của phương Tây trên khắp thế giới

Các vòng trừng phạt Nga, có thể ít tác động tới chủ thể, nhưng một cuộc 'chiến tranh kinh tế' tổng lực của phương Tây đã khiến toàn thế giới ...
Tăng cường nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam

Tăng cường nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam, Thường trực Hội đã có nhiều cách làm sáng tạo đem lại hiệu quả thiết ...
Dự án y tế AI giảm gánh nặng chữa bệnh cho cư dân bản địa Australia

Dự án y tế AI giảm gánh nặng chữa bệnh cho cư dân bản địa Australia

Dự án y tế Healthy Connections nhằm giải quyết những thách thức trong việc tiếp cận dịch vụ y tế cơ bản của cư dân vùng hẻo lánh ở phía ...
Trung Quốc 'ra đòn' mới, căng thẳng với EU đã tiến đến sản phẩm sữa

Trung Quốc 'ra đòn' mới, căng thẳng với EU đã tiến đến sản phẩm sữa

Ngày 22/11, Trung Quốc thông báo mở rộng cuộc điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU).
Mê mẩn khung cảnh của cung đường bao biển đẹp nhất Việt Nam ở Quảng Ninh

Mê mẩn khung cảnh của cung đường bao biển đẹp nhất Việt Nam ở Quảng Ninh

Tuyến đường bao biển nối Hạ Long và Cẩm Phả (Quảng Ninh) được đánh giá là một tuyến đường ven biển đẹp nhất Việt Nam bởi có sự kết hợp ...
Cuộc thi viết 'Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường' 2024: Lan tỏa những câu chuyện đẹp về tình thầy trò

Cuộc thi viết 'Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường' 2024: Lan tỏa những câu chuyện đẹp về tình thầy trò

Cuộc thi viết 'Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường' 2024 đã tạo sự kết nối tình cảm giữa thầy với trò, giữa nhà trường với học sinh.
Người thầy dạy học sinh bằng nhân cách của chính mình

Người thầy dạy học sinh bằng nhân cách của chính mình

Người thầy phải trở nên tự tin, tự chủ và tự cập nhật bản thân, để AI chỉ là một trợ lý thông thái...
Trường Tiểu học Dịch Vọng A đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Trường Tiểu học Dịch Vọng A đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

50 năm qua là hành trình tự hào và cũng là nền tảng vững chắc để Trường Tiểu học Dịch Vọng A tiếp tục vươn xa.
Bộ trưởng GD&ĐT: Không cấm dạy thêm nhưng cấm những hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo

Bộ trưởng GD&ĐT: Không cấm dạy thêm nhưng cấm những hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, chủ trương là không cấm dạy thêm nhưng cấm những hành vi vi phạm đạo đức của nhà giáo.
Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11): Tình yêu thương, sự trung thực, lòng thiện lương làm nên vẻ đẹp của người thầy

Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11): Tình yêu thương, sự trung thực, lòng thiện lương làm nên vẻ đẹp của người thầy

Người thầy phải chú trọng giáo dục học sinh về đạo đức, lối sống, sự bao dung và trách nhiệm xã hội.
Hơn 50 sinh viên Việt Nam đón nhận cơ hội học tập tại xứ sở chuột túi Australia

Hơn 50 sinh viên Việt Nam đón nhận cơ hội học tập tại xứ sở chuột túi Australia

52 sinh viên Việt Nam chuẩn bị lên đường sang học tập tại các trường đại học của Australia theo chương trình Học bổng chính phủ nước này.
Dự án y tế AI giảm gánh nặng chữa bệnh cho cư dân bản địa Australia

Dự án y tế AI giảm gánh nặng chữa bệnh cho cư dân bản địa Australia

Dự án y tế Healthy Connections nhằm giải quyết những thách thức trong việc tiếp cận dịch vụ y tế cơ bản của cư dân vùng hẻo lánh ở phía Tây Australia.
Phát động chiến dịch chung tay phòng chống bệnh sốt xuất huyết năm thứ 14

Phát động chiến dịch chung tay phòng chống bệnh sốt xuất huyết năm thứ 14

Chiến dịch 'JUMBO VAPE - Chung tay phòng chống bệnh sốt xuất huyết' nhằm tuyên truyền phòng chống bệnh sốt xuất huyết trên toàn quốc vừa được phát động.
Tăng thuế thuốc lá: Chìa khóa bảo vệ sức khỏe người dân Việt Nam

Tăng thuế thuốc lá: Chìa khóa bảo vệ sức khỏe người dân Việt Nam

Ngày 21/11, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá.
Ngày thế giới Vì trẻ sinh non 17/11: Nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến trẻ sinh non

Ngày thế giới Vì trẻ sinh non 17/11: Nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến trẻ sinh non

Ngày thế giới Vì trẻ sinh non năm nay có chủ đề là ‘Hãy cùng nhau lan tỏa thông điệp và hành động vì tương lai của các em'.
Nhật Bản: Nghiên cứu mới mở đường cho mục tiêu giảm nguy cơ mắc bệnh cho trẻ sơ sinh nhẹ cân

Nhật Bản: Nghiên cứu mới mở đường cho mục tiêu giảm nguy cơ mắc bệnh cho trẻ sơ sinh nhẹ cân

Theo các chuyên gia y tế Nhật Bản, tác động của việc trẻ sơ sinh bị thiếu cân cũng có thể ảnh hưởng đến tương lai của thế hệ sau này.
Hà Nội: Chi 1.000 tỷ đồng điều trị đái tháo đường cho người dân

Hà Nội: Chi 1.000 tỷ đồng điều trị đái tháo đường cho người dân

Ước tính, khoảng 500.000 người ở Hà Nội bị đái tháo đường và 1,5 triệu người mắc tiền đái tháo đường.
Phiên bản di động