Nhỏ Bình thường Lớn

Bảo tàng Picasso được mở lại ở Paris

Sau ba năm trì hoãn, vào đúng ngày sinh thứ 133 của danh họa Tây Ban Nha Pablo Picasso, ngày 25/10, Bảo tàng Picasso ở Paris đã được mở cửa lại. Dự án tu bổ này đã có thể được hoàn tất từ năm 2011, nhưng từ đó đến nay đã bị trì hoãn hai lần vì những tranh cãi về kinh phí.

Sinh thời, Picasso từng kiêu hãnh nói: "Hãy cho tôi một bảo tàng và tôi sẽ làm đầy bảo tàng đó". Đến năm 1985, 12 năm sau khi Picasso qua đời, Bảo tàng Picasso đã được hình thành từ một dinh thự có niên đại từ thế kỷ XVII ở Paris với khoảng 200.000 tác phẩm. Tuy nhiên, bảo tàng mới chỉ trưng bày được 5.000 bức tranh, tác phẩm điêu khắc, tranh in cũng như tư liệu cá nhân của Picasso.

Như vậy, gần ba thập kỷ sau, Bảo tàng đã hoàn tất dự án tu bổ và mở rộng tốn kém 52 triệu EUR (tương đương 66 triệu USD) với không gian trưng bày tăng lên gấp ba lần, rộng 3.800m2. Theo ông Laurent Le Bon, Giám đốc Bảo tàng: "Dự án tu bổ này thể hiện tính linh hoạt cao. Khách tham quan có thể đi lại xung quanh dễ dàng hơn trước, thư thái ngắm tranh với tinh thần của Picasso. Kiến trúc sư Jean-Francois Bodin đã hiện đại hóa và mở rộng phòng trưng bày, trong khi vẫn bảo tồn đặc trưng của nó".

Hơn nữa, các văn phòng trong tòa nhà đã biến thành các khu vực triển lãm, các chuồng ngựa gỗ được cải tạo thành phòng tiếp đón lớn. Các không gian triển lãm nhỏ được làm nổi bật với sàn nhà màu xám, đá trần và tường trắng. Đặc biệt, vào giữa năm 2015, Bảo tàng Picasso sẽ phối hợp với Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New York tổ chức triển lãm đầu tiên về các tác phẩm điêu khắc của danh họa.

A.B (theo Reuters)