Sự phát triển của thị trường bất động sản chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn yếu tố rủi ro. (Ảnh: Linh An) |
Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá BĐS
Bộ Xây dựng vừa có Công văn số 5155/BXD-QLN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá BĐS.
Trong thời gian vừa qua, nhiều địa phương trên cả nước đã chủ động triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh BĐS, đầu tư, đất đai, nhà ở... và đã đạt được một số kết quả nhất định; thị trường BĐS đã có những đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an sinh xã hội của các địa phương.
Trong quý II/2024, nguồn cung nhà ở thương mại tăng nhẹ so với quý trước; lượng giao dịch thuộc loại hình căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý II có xu hướng giảm so với quý I/2024 trong khi lượng giao dịch đất nền có xu hướng tăng; giá giao dịch BĐS có xu hướng tăng hơn so với quý trước.
Tuy nhiên, sự phát triển của thị trường BĐS chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn yếu tố rủi ro. Tình trạng các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật còn xảy ra tại một số địa phương như: Một số nhà đầu tư, người môi giới BĐS tung tin đồn thổi, mua đi bán lại BĐS, gây nhiễu loạn thông tin nhằm đẩy giá BĐS lên cao để lợi dụng trục lợi; đặc biệt tại Hà Nội xảy ra tình trạng giá căn hộ chung cư tại một số dự án và nhà ở riêng lẻ tại một số khu vực như; Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoài Đức… tăng cao bất thường so với tình hình thị trường và nhu cầu của người dân.
Đặc biệt theo phản ánh của báo chí, thời gian gần đây, tại Hà Nội, một số trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất có giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần giá khởi điểm đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội, ảnh hưởng tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển lành mạnh của thị trường BĐS.
Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về thị trường BĐS theo quy định tại khoản 4 Điều 81 của Luật Kinh doanh BĐS năm 2023 và khoản 7 Điều 35 Nghị định số 96/2024/NĐ-CP ngày 24/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh BĐS, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai các nhiệm vụ.
Theo đó, thực hiện nghiêm Công điện số 82/CĐ-TTg ngày 21/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; Công điện số 1767/CĐ-TTg ngày 21/12/2021 về tình hình thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất trong thời gian qua; các công điện, chỉ thị khác của Thủ tướng Chính phủ và Văn bản số 5047/BXD-QLN ngày 28/8/2024 của Bộ Xây dựng về việc triển khai thi hành Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 và Luật Kinh doanh BĐS số 29/2023/QH15.
Kiểm tra, rà soát hoạt động kinh doanh BĐS của các doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch BĐS, môi giới BĐS tại địa phương; kiểm soát việc mua đi, bán lại các BĐS trao tay nhiều lần, đặc biệt tại các khu vực, dự án, khu chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường; thanh tra, kiểm tra, có biện pháp chấn chỉnh các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật kinh doanh BĐS và pháp luật có liên quan (nếu có) theo thẩm quyền.
Đồng thời, tổ chức kiểm tra, nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động giá của từng loại hình BĐS như: Chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất ở trên địa bàn trong giai đoạn vừa qua; chủ động đề xuất các biện pháp điều tiết đảm bảo thị trường phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững.
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn đảm bảo đúng pháp luật, công khai, minh bạch; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật trong đấu giá quyền sử dụng đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường.
Thực hiện quản lý, kiểm soát việc tăng giá BĐS nhằm đảm bảo phù hợp điều kiện thực tế của các khu vực trên địa bàn tránh ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS tại địa phương nhằm đảm bảo chỗ ở cho mọi công dân.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần có biện pháp quản lý chặt chẽ việc xây dựng nhà ở của người dân trong các dự án kinh doanh quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật theo hình thức phân lô, bán nền theo quy định của pháp luật, tránh tình trạng người dân để đất trống, thực hiện hành vi đầu cơ, mua bán trao tay, “thổi giá” gây nhiễu loạn thông tin thị trường BĐS.
Tổ chức công bố công khai thông tin về thị trường BĐS; công bố thông tin cho cho các cơ quan, tổ chức, người dân nắm rõ về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đầu tư phát triển hạ tầng và việc sáp nhập, thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính tại địa phương; các dự án BĐS đã được phê duyệt; các chủ đầu tư dự án đủ điều kiện huy động vốn theo quy định nhằm bảo đảm minh bạch thông tin thị trường, ngăn chặn các hiện tượng gian lận, lừa dối, lừa đảo trong kinh doanh BĐS.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các chính sách mới liên quan đến pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh BĐS cho các tổ chức, cá nhân có liên quan, đồng thời, tổ chức triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực BĐS.
TPHCM sẽ đấu giá các lô đất Thủ Thiêm theo quy trình 12 bước
UBND TPHCM vừa có kế hoạch tổ chức đấu giá các lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, trong đó có các lô đất từng được doanh nghiệp trúng đấu giá nhưng bỏ cọc.
Trước mắt, UBND TPHCM sẽ tập trung bán đấu giá 3 lô đất, gồm 2 lô thuộc Khu chức năng số 1 có ký hiệu 1-2 và 1-3; và lô đất ký hiệu 3-5 thuộc Khu chức năng số 3.
Cụ thể, lô 1-2 có diện tích 7.886,7m2 và lô 2-3 có diện tích 5.006,6m2, cả hai lô đều được quy hoạch khu dân cư đa chức năng. Lô 3-5 có diện tích 6.446m2, quy hoạch khu nhà ở chung cư sử dụng hỗn hợp.
Trong đó, lô 3-5 từng được đưa ra bán đấu giá vào tháng 11/2021 và Công ty CP Dream Republic đã trúng đấu giá với số tiền 3.820 tỷ đồng, cao gấp 7 lần giá khởi điểm.
Thời gian đấu giá 3 lô đất trên dự kiến sau 15 ngày kể từ ngày ban hành kế hoạch bán đấu giá và hoàn thành trong tháng 6/2025. Về quy trình đấu giá, UBND TPHCM cho biết việc bán đấu giá 3 lô đất sẽ được thực hiện theo quy trình 12 bước, cụ thể:
Bước | Nội dung công việc cần thực hiện |
1 | Công bố kế hoạch, danh mục các khu đất thực hiện đấu giá trên cổng thông tin đấu giá quyền sử dụng đất quốc gia, cổng thông tin điện tử của UBND Thành phố và cổng thông tin điện tử TP Thủ Đức |
2 | Lập, thẩm định, trình chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án xây dựng nhà ở |
3 | Lập, thẩm định, trình phê duyệt phương án đấu giá |
4 | Xác định giá khởi điểm để đấu giá |
5 | Chuẩn bị, kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ và trình phê duyệt quyết định đấu giá |
6 | Lựa chọn đơn vị, tổ chức bán đấu giá |
7 | Thực hiện bán đấu giá |
8 | Lập hồ sơ, trình công nhận kết quả trúng đấu giá |
9 | Thực hiện kê khai để nộp tiền sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính liên quan |
10 | Thông báo và thực hiện nộp tiền sử dụng đất, nghĩa vụ tài chính liên quan |
11 | Ban hành quyết định giao đất, ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cập nhật chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính |
12 | Bàn giao đất trên thực địa và trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá |
Sau khi có kết quả đấu giá thành của 3 lô đất này, TPHCM sẽ rút kinh nghiệm và tiếp tục kế hoạch đấu giá chi tiết các lô đất còn lại.
Giai đoạn 2025-2026, TPHCM dự kiến bán đấu giá 8 lô đất thuộc các khu chức năng số 1, 3 và 7 tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trong đó, 3 lô đất thuộc Khu chức năng số 3, (gồm lô 3-8, lô 3-9 và lô 3-12) đã được đấu giá thành vào tháng 11/2021 nhưng các doanh nghiệp cũng lần lượt bỏ cọc.
Bà Rịa - Vũng Tàu quy định mới về điều kiện tách thửa đất
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có quyết định mới quy định về điều kiện tách, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn, áp dụng theo Luật Đất đai năm 2024.
Ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - vừa ký ban hành quyết định số 24/2024/QĐ-UBND quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Quyết định 24).
Quyết định mới này có hiệu lực từ ngày 16/9 tới và thay thế cho quyết định số 44/2023/QĐ-UBND ngày 19/9/2023 có cùng tên gọi (Quyết định 44), được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu áp dụng trong một năm qua.
Quyết định 24 có một số điểm mới so với quy định hiện hành. Cụ thể là: việc tách/hợp thửa đất phải bảo đảm các nguyên tắc, điều kiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 220 của Luật Đất đai năm 2024 và việc chia tách để hình thành thửa đất mới phải bảo đảm quyền đối với thửa đất liền kề theo quy định tại Điều 29 của Luật Đất đai năm 2024.
Trước đây, theo Quyết định 44, việc chia tách để hình thành thửa đất mới phải bảo đảm quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề theo quy định tại Điều 171 của Luật Đất đai năm 2013.
Về thực hiện tách thửa đất đối với hộ gia đình, cá nhân, Quyết định 24 quy định việc tách thửa đất thực hiện theo quy hoạch sử dụng đất đã được quy định tại Điều 66 của Luật Đất đai năm 2024 và quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 thì áp dụng quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; trường hợp chưa có quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 thì áp dụng quy hoạch xây dựng hiện có đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Trước đây, Quyết định 44 quy định việc tách thửa của hộ gia đình, cá nhân được thực hiện theo quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được duyệt. Trường hợp chưa có quy hoạch xây dựng 1/500 thì áp dụng các quy hoạch phân khu xây dựng lớn hơn.
Cả 2 quyết định mới và cũ đều không áp dụng các quy hoạch xây dựng khi giải quyết thủ tục tách thửa đối với đất nông nghiệp thuộc quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp.
Về điều kiện tách thửa đất đối với tổ chức, trước đây, quy định khi tách thửa đất theo dự án đầu tư thì chỉ cần phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đã được duyệt.
Còn theo Quyết định 24, ngoài việc đã được phê duyệt thì phải đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật về kinh doanh BĐS. Đồng thời, hạ tầng kỹ thuật phải được Sở Xây dựng nghiệm thu, bảo đảm đủ điều kiện đưa vào sử dụng theo quy định trước khi thực hiện thủ tục tách thửa.
Về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất, Quyết định 24 không thay đổi so với quyết định cũ.
Theo đó, quy định đối với đất ở vẫn áp dụng diện tích và kích thước thửa đất từ 60m2 trở lên và có cạnh tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý không nhỏ hơn 5m, chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 5m áp dụng với khu vực thuộc phường, thị trấn và huyện Côn Đảo.
Tại địa bàn các xã còn lại, thửa đất phải có diện tích và kích thước từ 80m2 trở lên.
Diện tích tối thiểu tách thửa đối với đất thương mại dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp từ 100m2 trở lên và có cạnh tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý không nhỏ hơn 5m, chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 5m.
Tương tự, với đất trồng lúa thuộc khu vực quy hoạch đất nông nghiệp, diện tích tối thiểu khi tách thửa tại địa bàn các phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã, thành phố và huyện Côn Đảo là 500m2, tại địa bàn các xã còn lại là 1.000m2.
Đối với các trường hợp không được tách thửa đất, hợp thửa đất, Quyết định 24 cũng có điểm mới là chỉ áp dụng đối với các thửa đất đã có quyết định thu hồi đất, thông báo thu hồi đất của cơ quan cấp có thẩm quyền; khu vực mà pháp luật có quy định phải bảo tồn; không đảm bảo diện tích tối thiểu, điều kiện được phép tách, hợp thửa.
Quy định mới về đánh số căn hộ chung cư
Đánh số căn hộ của nhà chung cư được quy định tại Thông tư 08/2024/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/10/2024.
Tại Điều 13 Thông tư 08/2024/TT-BXD quy định về việc đánh số căn hộ của nhà chung cư như sau:
1. Đánh số căn hộ được sử dụng dãy số tự nhiên với thứ tự từ số nhỏ đến số lớn theo chiều quy định tại khoản 2 Điều này để đánh số căn hộ. Ghi số tầng trước số căn hộ được ghi tách riêng bằng dấu gạch ngang (ví dụ: 21 – 05).
2. Chiều đánh số căn hộ được thực hiện theo quy định sau đây:
a) Theo chiều quay kim đồng hồ, bắt đầu từ căn hộ đầu tiên phía bên trái của lối đi chính (thang máy hoặc thang bộ).
b) Trường hợp ngôi nhà chung cư có nhiều lối đi, thì lối đi chính do chủ đầu tư xác định. Chiều đánh số thực hiện theo nguyên tắc quy định tại điểm a khoản này.
3. Việc đánh số tầng nhà chung cư được thực hiện theo quy định sau đây:
a) Đánh số tầng nhà theo nguyên tắc lấy chiều từ tầng dưới lên tầng trên, bắt đầu từ tầng 1 của ngôi nhà (không tính tầng hầm). Dùng các số tự nhiên (1, 2, 3,..., n với n là tổng số tầng của ngôi nhà) để đánh số tầng và được lấy từ số nhỏ đến số lớn.
b) Trường hợp không đánh số liên tục có thể dùng số tầng trước đó kết hợp thêm ký tự (ví dụ: 4 thành 3A; 7 thành 6A...). Có thể đặt tên tầng trệt thay cho tầng 1, khi đó các tầng tiếp theo từ dưới lên được đánh số là tầng 1, tầng 2,... tầng n-1.
c) Trường hợp nhà có tầng hầm thì đánh số tầng hầm theo nguyên tắc lấy chiều từ tầng hầm ở trên cùng xuống hầm phía dưới, bắt đầu từ tầng hầm gần nhất với tầng 1 hoặc tầng trệt của ngôi nhà. Dùng các số tự nhiên (1, 2, 3,..., n với n là tổng số tầng hầm của ngôi nhà) để đánh số tầng hầm, lấy từ số nhỏ đến số lớn. Để phân biệt với tầng nhà thì viết thêm ký hiệu chữ do chủ đầu tư quyết định vào trước số tầng hầm (ví dụ: B1, B2, B3,...hoặc H1, H2, H3…).
4. Việc đánh số cầu thang nhà chung cư (từ 2 cầu thang sử dụng chung trở lên) được thực hiện theo nguyên tắc lấy chiều từ lối đi chính vào nhà, cầu thang đầu tiên từ bên trái đánh số 1, những cầu thang tiếp theo được đánh số 2, 3,...n.