Bầu cử ở Mỹ tác động thế nào tới quan hệ kinh tế Trung - Mỹ (Kỳ 2)

Sự điều chỉnh của chính quyền mới đối với cán cân thanh toán quốc tế và chính sách tài khóa có những hiệu ứng gì; nền kinh tế lớn thứ nhất và thứ hai thế giới, Mỹ và Trung Quốc, cần chú ý đến những rủi ro nào vẫn còn tồn tại trong lĩnh vực kinh tế...? 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bau cu o my tac dong the nao toi quan he kinh te trung my ky 2 Khai mạc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Trung - Mỹ lần thứ 8
bau cu o my tac dong the nao toi quan he kinh te trung my ky 2 Bầu cử ở Mỹ tác động thế nào tới quan hệ kinh tế Trung - Mỹ (Kỳ 1)

Báo TG&VN tiếp tục đăng tải cuộc thảo luận giữa ông Chung Vĩ, Phó Tổng biên tập Tạp chí “Ngoại hối Trung Quốc” với hai vị khách mời là chuyên gia kinh tế Hà Phàm và nhà nghiên cứu Mai Tân Dục thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc.

bau cu o my tac dong the nao toi quan he kinh te trung my ky 2
(Nguồn: CBC)

Ông Chung Vĩ: Mỹ dường như có một chút bất an về vị thế quốc tế, cán cân thanh toán quốc tế và cán cân tài chính của đồng USD. Điều này có thể có liên quan đến mối lo lắng chiến lược toàn cầu của Mỹ. Ví dụ gần đây, mâu thuẫn giữa Mỹ và Saudi Arabia lại thêm phần gay gắt hơn, trong các vấn đề nhạy cảm như chống khủng bố và dự luật yêu nước. Saudi Arabia thậm chí đe dọa không loại trừ khả năng bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ trên quy mô lớn. Tương tự, thị trường cổ phiếu và trái phiếu Mỹ cũng phải đối mặt với áp lực điều chỉnh. Theo hai chuyên gia, sự điều chỉnh của Mỹ đối với cán cân thanh toán quốc tế và chính sách tài khóa có thể có những hiệu ứng lan tỏa gì?

Ông Hà Phàm: Mối ân oán giữa Mỹ và Saudi Arabia phần nhiều bắt nguồn từ yếu tố địa chính trị. Mỹ cảm nhận được chiến tuyến quá dài, mong muốn thu hẹp lại, nên đã thực hiện sách lược “thuật cân bằng” ở Trung Đông. Xuất phát từ cảm giác bất an, Saudi Arabia muốn tăng tính độc lập trong các quyết sách lớn của mình, có thể nhận thấy điều này trong một loạt chính sách gần đây của nước này.

Trong ngắn hạn, vị thế quốc tế của đồng USD sẽ không chịu nhiều thách thức. Sự thay đổi trong cán cân thanh toán trên một mức độ lớn chịu tác động từ sự tăng trưởng kinh tế. Nếu nền kinh tế Mỹ mạnh lên, nhập khẩu sẽ tăng, nhưng xuất khẩu có thể không đồng thời tăng lên. Sự điều chỉnh chính sách tài chính của Mỹ cũng chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố trong đó có sự nhanh hay chậm của tốc độ tăng trưởng kinh tế, sự phân cực chính trị, sự phân biệt giữa người giàu và người nghèo, đều sẽ ảnh hưởng đến chính sách tài chính của Mỹ.

Ông Mai Tân Dục: Về lý thuyết, những nỗ lực điều chỉnh chính sách của Mỹ cần theo hướng giảm bớt thâm hụt thương mại và thâm hụt tài chính. Donald Trump đã có những tuyên bố bạo miệng về điều này. Theo đó nhiều người lo lắng dưới sự lãnh đạo của Donald Trump, kinh tế Mỹ có thể chuyển sang hướng nội và làm tổn hại kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc. Đồng thời, một số nền kinh tế mới nổi coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh đang hy vọng sẽ nhân rộng con đường thành công tăng trưởng dựa vào xuất khẩu của Trung Quốc, một số lực lượng ở Mỹ cũng tìm cách thông qua các quốc gia này để mở cửa hơn nữa thị trường Mỹ, hỗ trợ họ ngăn chặn Trung Quốc, làm xói mòn thị phần của ngành sản xuất sử dụng nhiều sức lao động truyền thống của Trung Quốc.

Từ một góc độ khác, nếu kinh tế Mỹ trở nên tương đối hướng nội thì cũng có nghĩa là đối thủ cạnh tranh đi sau của Trung Quốc muốn tái tạo con đường thành công của Trung Quốc không phải là việc dễ dàng.

Bên cạnh đó, ứng cử viên Donald Trump chú trọng hơn tới sự phát triển kinh tế trong nước, đặc biệt là xây dựng cơ sở hạ tầng, điều đó cũng có nghĩa là cơ hội Trung Quốc đầu tư trực tiếp vào Mỹ, tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng của Mỹ sẽ nhiều hơn.

Về mâu thuẫn giữa Mỹ và Saudi Arabia, nếu Saudi Arabia bán tháo hết tài sản dự trữ đồng USD chính thức của mình, cho dù về chính trị hay kinh tế, nước này sẽ chịu tổn thương nhiều hơn so với số trái phiếu Mỹ mà Saudi Arabia nắm giữ trong tay, mà theo tuyên bố của phía Mỹ chỉ có 116,8 tỷ USD.

Từ những năm 1970, nhu cầu kinh tế của Mỹ đối với Saudi Arabia chủ yếu nằm ở hai phương diện: Saudi Arabia đem lại một nguồn cung dầu mỏ ổn định và đáng tin cậy cho Mỹ; đô la dầu mỏ chảy ngược hỗ trợ đồng USD trong hệ thống tiền tệ quốc tế. Hiện nay, Mỹ về cơ bản đã đạt được sự độc lập về năng lượng. Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Lawrence Summers thậm chí còn coi xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt là điểm tăng trưởng lớn của nền kinh tế Mỹ trong những năm tới.

Ngoài ra, khi hệ thống Bretton Woods mới tan rã, Mỹ cần đôla dầu mỏ của Saudi Arabia và các nước khác chảy ngược để hỗ trợ đồng USD ổn định, điều mà hiện nay đã là hoàn toàn khác.

bau cu o my tac dong the nao toi quan he kinh te trung my ky 2
Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh minh họa. (Nguồn: China Expat)

Ông Chung Vĩ: Với tư cách là nền kinh tế lớn thứ nhất và lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc và Mỹ có lợi ích chung rất lớn, có sự bất đồng thậm chí xung đột lợi ích rõ rệt. Trước đây, người ta sử dụng cụm từ “tốt cũng không thể quá tốt, nhưng xấu cũng không quá xấu” để mô tả mối quan hệ Mỹ - Trung. Nhưng cùng với bầu không khí bảo thủ và biệt lập của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, mọi người bắt đầu lo ngại liệu Trung Quốc và Mỹ có khả năng thiết lập lòng tin có hiệu quả, kiểm soát được các xung đột. Theo hai chuyên gia, muốn thiết lập quan hệ nước lớn kiểu mới, Trung Quốc và Mỹ phải chú ý đến những rủi ro nào vẫn còn tồn tại trong lĩnh vực kinh tế?

Ông Hà Phàm: Quan hệ Trung - Mỹ đã bước vào một giai đoạn mới. Trung Quốc có thể cần phải sẵn sàng đối phó với sự xấu đi cục bộ trong quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Nếu bà Hillary Clinton được bầu, vấn đề an ninh trong quan hệ Trung - Mỹ sẽ trở nên nổi bật hơn, nếu ông Donald Trump được bầu, vấn đề thương mại có thể sẽ trở thành tâm điểm mâu thuẫn.

Sau khi Donal Trump lên cầm quyền, nguy cơ lớn nhất là chính sách của Mỹ sẽ trở nên khó lường hơn, và điều này dễ dẫn đến hiểu lầm và xung đột. Mức độ tin cậy lẫn nhau giữa Trung Quốc và Mỹ đang giảm đi.

Xử lý mối quan hệ Trung - Mỹ cần áp dụng đường lối quản lý khủng hoảng, bỏ qua những va chạm nhỏ, tập trung chủ yếu vào các xung đột tiềm tàng và tăng cường khả năng dự báo đối với hành động của các bên, cần có nhận thức khách quan và tỉnh táo đối với sự khác biệt về lợi ích và lập trường của hai bên.

Ông Mai Tân Dục: Nếu Donald Trump lên nắm quyền, sự va chạm chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ có xu hướng giảm, va chạm kinh tế sẽ tăng lên trong một thời gian nhất định, nhưng không thể kéo dài.

Nếu đọc kỹ bài diễn văn về chính sách đối ngoại của Donald Trump hôm 27/4 sẽ thấy ngay phần mở đầu ông nói rõ rằng phải “dùng mục tiêu để thay thế sự mù quáng, dùng chiến lược để thay thế ý thức hệ, dùng hòa bình để thay thế hỗn loạn”. Ông Trump nhấn mạnh rằng nước Mỹ cần hiểu rõ “tăng cường và phổ biến văn minh phương Tây và những thành tựu của nó sẽ có thể kích thích những cải cách tích cực một cách có hiệu quả hơn sự can thiệp quân sự, thay vì cố gắng truyền bá những giá trị phổ quát không phải ai cũng muốn hoặc chia sẻ”.

Có thể dự đoán nếu tương lai của nước Mỹ bước vào thời đại của Trump, sự va chạm trực tiếp về ý thức hệ do Mỹ chủ động khiêu khích sẽ giảm đáng kể, xác suất Trung Quốc và Mỹ đạt một thỏa thuận thực dụng trên nền tảng sức mạnh cũng có thể tăng lên. Nếu Trung Quốc có thể hạn chế những chủ trương của nước Mỹ dưới thời Donald Trump ở nước ngoài thì điều đó đồng nghĩa với việc Trung Quốc sẽ có cơ hội mở rộng toàn diện ảnh hưởng ở nước ngoài. Khi Trung Quốc tìm cách phát huy vai trò thì cần tích cực xử lý mọi việc ổn thỏa, thận trọng trong phát ngôn và hành động.

Tóm lại, theo quan điểm của hai chuyên gia, nếu bà Hillary Clinton trúng cử, khả năng tương đối lớn là chính sách kinh tế của Mỹ tiếp nối “giai điệu” của Chính quyền Obama. Còn nếu Donald Trump được bầu, chính sách kinh tế và ngoại giao của Mỹ có khả năng càng hướng nội và bảo thủ hơn.

Chuyên gia Hà Phàm và Mai Tân Dục cũng cho rằng, trong tương lai, không nhiều khả năng chính sách tài khóa và tiền tệ của Mỹ sẽ nới lỏng hơn nữa; và không có những đánh giá tích cực về triển vọng của TPP và TTIP hiện đang được Obama thúc đẩy.

Hà Phàm nhấn mạnh việc kiểm soát thận trọng rủi ro và khủng hoảng đối với triển vọng của quan hệ Trung - Mỹ. Trong khi đó, nhà nghiên cứu Mai Tân Dục lại nhấn mạnh cần làm phai nhạt ý thức hệ đối với học thuyết Trump, nhấn mạnh sự kỳ vọng nhất định đối với những sự trao đổi kinh tế.

bau cu o my tac dong the nao toi quan he kinh te trung my ky 2 Trung - Mỹ: Ván cờ không hồi kết

Mâu thuẫn giữa quyền lực và lợi ích luôn là vấn đề khó rạch ròi trong quan hệ kinh tế Mỹ - Trung.

bau cu o my tac dong the nao toi quan he kinh te trung my ky 2 Mỹ - Trung đối thoại chiến lược và kinh tế thường niên

Có ít nhất 400 quan chức Trung Quốc đang có mặt tại Washington để tham gia Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - ...

bau cu o my tac dong the nao toi quan he kinh te trung my ky 2 Đối thoại Chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung: Ít bất ngờ

Phái đoàn đông đảo của Mỹ với gần 200 thành viên do Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner dẫn đầu ...

H.N (theo Ngoại hối Trung Quốc, số 11/2016)

Đọc thêm

Hạ viện Argentina cho phép Tổng thống có quyền lập pháp

Hạ viện Argentina cho phép Tổng thống có quyền lập pháp

Dự luật Cơ bản, với 232 chương, sẽ tiếp tục được thảo luận ở Hạ viện Argentina để thông qua từng chương, trước khi gửi tới Thượng viện.
Kiều bào từ 22 quốc gia với hành trình vì biển, đảo quê hương năm 2024

Kiều bào từ 22 quốc gia với hành trình vì biển, đảo quê hương năm 2024

Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm cán bộ, chiến sĩ và người dân Trường Sa và ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5 ghi nhận đồng USD tăng mạnh trở lại.
Cộng đồng người Việt tại Romania hòa chung không khí kỷ niệm những ngày lễ lớn

Cộng đồng người Việt tại Romania hòa chung không khí kỷ niệm những ngày lễ lớn

Đại sứ quán khẳng định luôn nỗ lực sát cánh cùng cộng đồng người Việt, ủng hộ các hoạt động cộng đồng, làm tốt công tác bảo hộ công dân.
Đại sứ UAE: 'Dữ liệu là định mệnh’

Đại sứ UAE: 'Dữ liệu là định mệnh’

Đối với Trung Đông, dữ liệu là nguồn dầu mỏ mới, theo Đại sứ UAE tại Mỹ Yousef Al Otaiba.
Việt Nam hoàn thành xuất sắc trọng trách Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ

Việt Nam hoàn thành xuất sắc trọng trách Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ

Đại diện nhiều nước thành viên Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ (APG) đánh giá cao công tác điều hành của Việt Nam.
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024, thị trường trong nước tăng hơn 40% so với niên vụ trước, nhận định yếu tố có thể đẩy giá tiếp tục lên cao

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024, thị trường trong nước tăng hơn 40% so với niên vụ trước, nhận định yếu tố có thể đẩy giá tiếp tục lên cao

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 97.000 – 98.000 đồng/kg.
Truyền thông Campuchia 'giải mã' nguyên nhân Quảng Ninh trở thành khu vực thu hút FDI lớn nhất Việt Nam

Truyền thông Campuchia 'giải mã' nguyên nhân Quảng Ninh trở thành khu vực thu hút FDI lớn nhất Việt Nam

SBM NEWS đánh giá cao tiềm năng thu hút FDI của Việt Nam, đặc biệt là tỉnh Quảng Ninh, nơi có thắng cảnh Vịnh Hạ Long.
Hành trình hội nhập kinh tế quốc tế: Bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Hành trình hội nhập kinh tế quốc tế: Bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Trên hành trình hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã khẳng định bản lĩnh và trí tuệ, từng bước vượt qua thách thức, đạt những thành tựu to lớn...
Giá cà phê hôm nay 30/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng không điểm dừng, nắng nóng tiếp nhiệt cho 'cơn sốt' hàng

Giá cà phê hôm nay 30/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng không điểm dừng, nắng nóng tiếp nhiệt cho 'cơn sốt' hàng

Giá cà phê hôm nay 30/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng 'không hồi kết', nắng nóng tiếp nhiệt cho 'cơn sốt' của thị trường cà phê...
Giá xăng dầu hôm nay 30/4: Trung Đông diễn biến 'nóng' đẩy giá dầu lao dốc hơn 1 USD

Giá xăng dầu hôm nay 30/4: Trung Đông diễn biến 'nóng' đẩy giá dầu lao dốc hơn 1 USD

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu giảm hơn 1 USD, chịu tác động bởi các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Cairo, Ai Cập.
Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biên độ dao động không lớn; giá tăng khiến doanh nghiệp chế biến thịt lo lắng

Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biên độ dao động không lớn; giá tăng khiến doanh nghiệp chế biến thịt lo lắng

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Cần thiết siết hoạt động phân lô bán nền, nguyên nhân chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5 ghi nhận đồng USD tăng mạnh trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4 ghi nhận USD đã sụt giảm trong phiên giao dịch vừa qua, trong bối cảnh Yen Nhật vụt tăng trở lại.
BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

Về tín dụng xanh, BIDV cũng là ngân hàng đầu tiên ký hợp tác để triển khai tích cực các chiến lược giảm khí thải carbon, theo cam kết COP 26 của Thủ tướng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4 ghi nhận USD tăng mạnh trở lại, phục hồi phần lớn khoản lỗ trong cả tuần vừa qua.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Phiên bản di động