Bến Tre phát triển đa dạng sinh kế, nỗ lực thoát nghèo bền vững

Khánh Linh
Bến Tre phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn dưới 3% và đến cuối năm 2030, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 2,5% theo chuẩn nghèo của từng giai đoạn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bến Tre phát triển đa dạng sinh kế, nỗ lực thoát nghèo bền vững. (Nguồn: Baochinhphu)
Bến Tre phát triển đa dạng sinh kế, nỗ lực thoát nghèo bền vững. Trong ảnh: Người dân nhận vốn vay ưu đãi tại Điểm giao dịch xã của Ngân hàng Chính sách xã hội. (Nguồn: Baochinhphu)

Theo Kế hoạch về việc phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025, Bến Tre phấn đấu đến cuối năm 2025, 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo có điều kiện phát triển đa dạng sinh kế; được tiếp cận các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, việc làm để cải thiện sinh kế; có thu nhập ổn định, thoát nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo theo Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh đề ra.

Cải thiện đa dạng sinh kế, phát huy nội lực

UBND tỉnh Bến Tre vừa ban hành Kế hoạch số 7070/KH-UBND ngày 2/11/2022 về việc phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững tỉnh Bến Tre giai đoạn 2022-2025.

Mục tiêu của Kế hoạch là tập trung thực hiện các hoạt động cải thiện đa dạng sinh kế của hộ nghèo, hộ cận nghèo với phương châm hộ nghèo, hộ cận nghèo phát huy nội lực là chính; Nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện thông qua các chế độ chính sách, phát triển sinh kế, làm đòn bẩy giúp hộ nghèo, cận nghèo có thu nhập vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản, nâng cao chất lượng cuộc sống, thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế và an sinh xã hội bền vững; phấn đấu đến cuối năm 2025, tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm xuống còn dưới 3%.

Tỉnh Bến Tre phấn đấu đến cuối năm 2025, 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo có điều kiện phát triển đa dạng sinh kế; được tiếp cận các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, việc làm để cải thiện sinh kế; có thu nhập ổn định, thoát nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo theo Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh đã đề ra; phấn đấu 100% hộ tham gia phát triển sinh kế được thoát nghèo. Trong đó, có 11.317 hộ tham gia phát triển sinh kế thoát nghèo bền vững (chiếm 85,34% tổng số hộ tham gia). Riêng năm 2022, chỉ tiêu kế hoạch là có 2.228 hộ thoát nghèo bền vững.

Đồng thời, trong giai đoạn 2022-2025, tỉnh đề ra chỉ tiêu giải quyết việc làm cho khoảng 7.000 lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trong đó đưa khoảng 110 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Xây dựng và nhân rộng 440 mô hình, dự án phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế dựa vào cộng đồng với 5.280 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tham gia.

Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau

Theo thống kê, Tổng số vốn huy động cho công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2022 là 1.218,943 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn dưới 3%, với 11.015 hộ và 16.036 hộ cận nghèo, tỷ lệ 4%.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bến Tre, phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau giai đoạn 2021 - 2025” trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở với nội dung, hình thức phong phú ,thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, đơn vị; phát huy được sáng kiến của mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội đối với công tác giảm nghèo bền vững.

Hưởng ứng phong trào thi đua của Trung ương và của tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và thực tiễn từng đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện phong trào thi đua gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và thi đua xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

Bến Tre phát triển đa dạng sinh kế, nỗ lực thoát nghèo bền vững. (Nguồn: baodongkhoi)
Bến Tre phát triển đa dạng sinh kế, nỗ lực thoát nghèo bền vững. (Nguồn: Baodongkhoi)

Tiêu biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam triển khai Đề án thí điểm về đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Bến Tre và phát động phong trào thi đua “Đồng Khởi mới”. Hội Nông dân có phong trào“Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Hội Cựu chiến binh tỉnh có 2 mô hình: Mô hình 5+1 (5 hoặc 10 hội viên giúp 1 hội viên về vốn, cây trồng, vật nuôi, kỹ thuật… để thoát nghèo); mô hình “tổ hợp tác sản xuất”. Hội Cựu Thanh niên xung phong với phong trào thi đua “Cựu Thanh niên xung phong giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững”.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh có 2 mô hình hiệu quả: Mô hình “Tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ hộ” thực hiện các hoạt động giúp 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ và phụ nữ trong các hộ nghèo gắn với việc thực hiện đề án đa sinh kế bằng nhiều hình thức, biện pháp, cách làm có hiệu quả; mô hình “Mỗi Chi hội có 1 địa chỉ vì phụ nữ nghèo” đã vận động 12.858 phụ nữ khá giúp 5.640 phụ nữ khó khăn phát triển kinh tế, số tiền 13,654 tỷ đồng...

Cùng với đó, các chính sách đối với người nghèo, người cận nghèo được ban hành và triển khai kịp thời, hiệu quả, đã tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực của đời sống người nghèo, giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Tính bền vững trong công tác giảm nghèo đã được cải thiện đáng kể, tỷ lệ giảm hộ nghèo luôn đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra. Công tác huy động các nguồn lực cho công tác giảm nghèo được các địa phương, các đoàn thể tích cực thực hiện. Các hộ nghèo, người nghèo đã nỗ lực khắc phục các khó khăn, nhất là ảnh hưởng của dịch Covid-19 để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, nhiều mô hình giảm nghèo bền vững, điển hình tiên tiến được kịp thời phát hiện, nêu gương và khen thưởng góp phần quan trọng đẩy mạnh và nhân rộng phong trào thi đua ở từng cấp, từng ngành và toàn tỉnh.

Bên cạnh giải pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác giảm nghèo, tỉnh Bến Tre yêu cầu chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện công tác giảm nghèo bền vững; xác định giảm nghèo bền vững là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng, Nhà nước, là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, chương trình, dự án về công tác giảm nghèo của tỉnh.

Có giải pháp, nguồn lực để thực hiện thật sự nghiêm túc, có kết quả công tác giảm nghèo, không để việc giảm tỷ lệ hộ nghèo diễn ra tự nhiên, phải có sự tác động mạnh mẽ từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, tạo sinh kế, an sinh xã hội cho người dân. Phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong công tác giảm nghèo.

Tiếp tục đổi mới cách tiếp cận về giảm nghèo, thực hiện chính sách hỗ trợ có điều kiện, tăng cường tín dụng, chính sách xã hội cho người nghèo, trợ giúp xã hội đối với hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội; thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo. Có chính sách khuyến khích doanh nghiệp và hợp tác xã liên kết trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, phát triển đa dạng các mô hình sản xuất có sự tham gia của hộ nghèo, hộ cận nghèo và tổ chức nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả; hỗ trợ phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh phù hợp với người nghèo, nhất là vùng nông thôn, xã bãi ngang ven biển, xã đảo; hướng dẫn hộ dân lập kế hoạch sinh kế, theo dõi việc thực hiện kế hoạch của hộ, đa dạng các loại hình sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, kết hợp nhiều mô hình nông nghiệp, phi nông nghiệp, tận dụng tối đa điều kiện đất đai, lao động, thời gian nhàn rỗi... để cải thiện sinh kế.

Bên cạnh việc Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong việc đảm bảo nguồn lực, tỉnh Bến Tre sẽ huy động tối đa các nguồn lực xã hội tham gia công tác giảm nghèo bền vững. Ưu tiên nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; thúc đẩy việc huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài tỉnh cho công tác giảm nghèo…

Bến Tre xúc tiến hàng nông, thuỷ sản vào thị trường các quốc gia Hồi giáo

Bến Tre xúc tiến hàng nông, thuỷ sản vào thị trường các quốc gia Hồi giáo

Ngày 19/10, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Bến Tre đã phối hợp tổ chức Hội nghị “Xúc tiến hàng nông, thuỷ ...

Thạnh Phú phát triển du lịch biển

Thạnh Phú phát triển du lịch biển

Thạnh Phú đang hướng tới mục tiêu trở thành một trong những trung tâm du lịch và trung tâm năng lượng sạch của tỉnh Bến ...

Xuất khẩu ngày 17-21/10: Bưởi Việt Nam chính thức được 'cấp visa' sang Hoa Kỳ; kết nối nông sản Bến Tre với thị trường Hồi giáo

Xuất khẩu ngày 17-21/10: Bưởi Việt Nam chính thức được 'cấp visa' sang Hoa Kỳ; kết nối nông sản Bến Tre với thị trường Hồi giáo

Hội nghị "Xúc tiến hàng nông, thủy sản của tỉnh Bến Tre vào thị trường các quốc gia Hồi giáo"; bưởi Việt Nam sắp "lên ...

Bến Tre - Quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 phải chất lượng, đáp ứng kỳ vọng phát triển

Bến Tre - Quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 phải chất lượng, đáp ứng kỳ vọng phát triển

Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phải bảo đảm thật sự có chất lượng và đáp ...

Đọc thêm

Vận động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài cho sự phát triển TP. Hồ Chí Minh

Vận động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài cho sự phát triển TP. Hồ Chí Minh

Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh tổ chức ‘Tọa đàm quốc tế vai trò cộng đồng doanh nhân, trí thức người Việt Nam ...
Bài tarot hôm nay 4/5: Mức độ ghen tuông của người ấy là cao hay thấp?

Bài tarot hôm nay 4/5: Mức độ ghen tuông của người ấy là cao hay thấp?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem mức độ ghen tuông của người ấy là cao hay thấp nhé!
Lần đầu tiên ghi nhận đười ươi tự bôi thảo dược chữa lành vết thương trên mặt

Lần đầu tiên ghi nhận đười ươi tự bôi thảo dược chữa lành vết thương trên mặt

Các nhà khoa học quan sát thấy một con đười ươi (vượn orangutan) bôi thảo dược lên vết thương trên mặt và dường như chữa lành vết thương này.
Các trường hợp cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024

Các trường hợp cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024

Cho tôi hỏi pháp luật quy định trường hợp nào thì được cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân? – Độc giả Ánh Nguyệt
Học giả và báo chí Argentina ca ngợi, đưa tin đậm nét về Ngày thống nhất đất nước của Việt Nam

Học giả và báo chí Argentina ca ngợi, đưa tin đậm nét về Ngày thống nhất đất nước của Việt Nam

Nhiều tờ báo, trang web của Argentina đã đăng tải bài viết đậm nét về Ngày thống nhất đất nước 30/4, một sự kiện lịch sử quan trọng của Việt ...
Chuyên gia trang điểm gốc Việt giúp Rosé BlackPink đẹp nhẹ nhàng dự sự kiện

Chuyên gia trang điểm gốc Việt giúp Rosé BlackPink đẹp nhẹ nhàng dự sự kiện

Sang Mỹ dự event đấu giá xe hơi của Pharrell Williams, Rosé được chuyên gia trang điểm Hung Vanngo chăm chút nhan sắc với layout trong trẻo.
Hội sinh viên Việt Nam tại các trường đại học Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn hướng nghiệp

Hội sinh viên Việt Nam tại các trường đại học Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn hướng nghiệp

Hội sinh viên Việt Nam tại các trường đại học Hàn Quốc phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Seoul tổ chức thành công Diễn đàn hướng nghiệp.
Lưu ý cách đăng ký thi lớp 10 năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Lưu ý cách đăng ký thi lớp 10 năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

15h ngày hôm nay (3/5), Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh sẽ mở cổng đăng ký dự thi vào lớp 10.
Đề minh họa kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố đề minh họa 3 môn Văn, Toán và Ngoại ngữ kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025.
Hôm nay (2/5), học sinh chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay (2/5), học sinh chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Từ hôm nay 2/5, thí sinh trên cả nước chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Các em đăng ký các ngày trong thời gian quy định.
Australia bị quốc gia này soán ngôi đầu trong bảng xếp hạng điểm đến du học trên thế giới

Australia bị quốc gia này soán ngôi đầu trong bảng xếp hạng điểm đến du học trên thế giới

Australia bị quốc gia này soán ngôi đầu trong bảng xếp hạng du học trên thế giới, bởi những lý do này...
Những trường y dược nào xét tuyển bằng IELTS?

Những trường y dược nào xét tuyển bằng IELTS?

Nhiều trường y dược trên cả nước yêu cầu thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên với các ngành Y khoa, Răng - Hàm - Mặt và Dược học.
Những căn bệnh về răng miệng nghiêm trọng cần phát hiện sớm

Những căn bệnh về răng miệng nghiêm trọng cần phát hiện sớm

Có nhiều bệnh răng miệng tưởng như rất đơn giản nhưng lại gây ra biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta.
Cà phê có thể giúp kéo dài tuổi thọ?

Cà phê có thể giúp kéo dài tuổi thọ?

Cà phê là một loại đồ uống được nhiều người yêu thích. Uống cà phê mỗi ngày mang đến một số tác dụng đáng kinh ngạc đối với sức khỏe
Trong tiết trời nắng nóng, chỉ uống nước lọc thôi là không đủ

Trong tiết trời nắng nóng, chỉ uống nước lọc thôi là không đủ

Thời tiết nắng nóng, những người phải di chuyển, vận động lâu ngoài trời thường phải đối mặt với nguy cơ sốc nhiệt, rối loạn điện giải.
Còn nhiều nan giải trong đàm phán Hiệp ước toàn cầu mới phòng chống đại dịch tương lai

Còn nhiều nan giải trong đàm phán Hiệp ước toàn cầu mới phòng chống đại dịch tương lai

Có 194 quốc gia thành viên của WHO tại Geneva để tham gia vào vòng đàm phán cuối cùng về một hiệp ước toàn cầu mới, nhằm nâng cao khả năng phòng chống đại dịch.
Triệu chứng và cách xử lý khi bị say nắng

Triệu chứng và cách xử lý khi bị say nắng

Say nắng là tình trạng y tế xảy ra khi cơ thể quá nóng và không thể tự hạ nhiệt. Dưới đây là dấu hiệu và cách xử lý khi gặp tình trạng này.
Số ca nhiễm bệnh sởi trên toàn cầu tăng gấp đôi trong 1 năm

Số ca nhiễm bệnh sởi trên toàn cầu tăng gấp đôi trong 1 năm

Số ca mắc sởi trên toàn thế giới đã tăng gần gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2023, đặt ra thách thức đối với nỗ lực đạt được ở nhiều nước.
XSMB 3/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 3/5/2024, dự đoán XSMB 3/5/2024

XSMB 3/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 3/5/2024, dự đoán XSMB 3/5/2024

XSMB 3/5 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, thứ 6 ngày 3/5/2024. SXMB 3/5. dự đoán xổ số miền bắc thứ 6. xổ số hôm nay 3/5
XSMT 3/5, Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 3/5/2024. SXMT 3/5/2024

XSMT 3/5, Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 3/5/2024. SXMT 3/5/2024

XSMT 3/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay, thứ 6 ngày 3 tháng 5 năm 2024. KQSXMT. SXMT 3/5. xổ số hôm nay 3/5. XSMT thứ 6
XSMN 3/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 3/5/2024. xổ số hôm nay 3/5

XSMN 3/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 3/5/2024. xổ số hôm nay 3/5

XSMN 3/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 3/5/2024. KQSXMN. SXMN 3/5. xổ số hôm nay 3/5. XSMN thứ 6. Kết quả xổ số ngày 3 tháng 5
Vietlott 3/5, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 3/5/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 3/5, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 3/5/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 3/5 - xổ số Vietlott Mega 3/5. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 3/5/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 2/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 2/5/2024. xổ số ngày 2 tháng 5. xổ số hôm nay 2/5/2024

XSMN 2/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 2/5/2024. xổ số ngày 2 tháng 5. xổ số hôm nay 2/5/2024

XSMN 2/5 - Kết quả xổ số ngày 2 tháng 5. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 2/5/2024. SXMN 2/5/2024. KQXSMN thứ 5. xổ số hôm nay 2/5
Vietlott 2/5, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 2/5/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 2/5, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 2/5/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 2/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 2/5/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
Phiên bản di động