Bí ẩn cuối cùng của Titanic...

Tàu Titanic – một con tàu chở khách chạy bằng động cơ hơi nước lộng lẫy, nổi tiếng thế giới đã bị chìm trên biển Bắc Atlantic cách đây 97 năm đã trở thành một huyền thoại trong lịch sử ngành hàng hải. Kể từ khi sự kiện tàu Titanic chìm đến nay, đã có rất nhiều các cuộc nghiên cứu, tranh cãi của các nhà khoa học, các chuyên gia về sự kiện tàu chìm này nhưng nguyên nhân khiến cho tàu bị chìm vẫn là một bí ẩn mà con người muốn khám phá.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Theo như Steven Biel - một nhà sử học của trường Đại học Harvard  thì: “Ngoài sự kiện này ra, thì chỉ có chúa Jesus và các cuộc chiến tranh lạnh mới được người ta chú ý và viết đến nhiều như thế mà thôi”. Trong gần 200 quyển sách, tài liệu và các bộ phim – bao gồm cả bộ phim “Titanic” nổi tiếng, thu được lợi nhuận cao nhất của mọi thời đại – các nhà sử học, các nhà khoa học và những người ái mộ Titanic đã cùng nhau tranh luận một cách sôi nổi về những nguyên nhân chính dẫn đến việc con tàu chở du khách lớn nhất này đã bị chìm trên biển trong chuyến vượt Đại Tây Dương đầu tiên và cũng là cuối cùng khi va phải một tảng băng trôi lớn, khiến cho 1522 hành khách phải bỏ mạng.

Brad Matsen đã giải thích trong một quyển sách mới của ông “Điều bí mật cuối cùng của tàu Titanic” rằng, theo ông, những câu hỏi về nguyên nhân làm cho con tàu mà bất cứ ai thời đó cũng tin rằng “không thể chìm” này đã có được trả lời từ lâu lắm rồi, những câu trả lời đã được người ta khám phá ra từ các cuộc điều tra bí mật của những người chế tạo con tàu. Tuy nhiên cho đến nay, các chuyên gia đã góp nhặt và tích lũy được đầy đủ các chứng cứ để bác bỏ các giả thuyết trước đây về nguyên nhân làm cho con tàu bị chìm. Họ cho rằng con tàu này đã bị vỡ làm ba phần, chứ không phải là hai phần hay là không hề bị vỡ trước khi nó chìm hẳn như lời đồn và nó chìm xuống nhanh hơn và ở một góc độ thấp hơn nhiều so với James Cameron đã phỏng đoán. Cũng theo nghiên cứu này, nguyên nhân chính là do đinh tán không đủ và do thân tàu quá mỏng.

Tuy nhiên, một loạt các tài liệu tìm được từ xưởng đóng tàu Harland and Wolff – Belfast, Ireland, xưởng đóng tàu nơi mà Titanic và những con tàu chị em với nó như Olympic và Gigantic được sinh ra – đã cho thấy rằng việc tàu chìm không phải nằm ở chỗ do con tàu có một cấu trúc nghèo nàn hay do mẫu thiết kế kém cỏi mà là do tính cẩu thả, lơ đễnh của thuyền trường và các thuyền viên trên con tàu. Trước đó, các nhà chế tạo tàu cũng  nghi ngờ rằng vỏ con tàu có thể là quá mỏng, nhưng họ đã gạt sang một bên và không thèm đếm xỉa đến những mối bận tâm của các kĩ sư mà luôn có gắng làm mọi cách để tàu Titanic có thể hạ thủy đúng thời gian dự tính. Và kết quả như mọi người đã biết – nó đã bị chìm. Ngay sau khi khi con tàu bị chìm thì người ta đã tiến hành một cuộc điều tra nhưng không công bố công khai; Những người đứng đầu của xưởng đóng tàu Harland and Wolff đã cho phép tiến hành hai cuộc điều tra chính thức và người ta cho rằng các thuyền trưởng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử ngành hàng hải này. Các vụ việc tố tụng của quá nhiều nạn nhân đã làm cho những người sở hữu Titanic phá sản – J. P. Morgan – nhà hỗ trợ vốn trong việc xây dựng tàu Titanic cũng là một trong số những người đó.


J. P. Morgan


Trong một kỉ nguyên khi hàng trăm con tàu thủy lớn chở khách hoặc chở hàng đã đưa hàng triệu con người băng qua biển Atlantic mỗi năm, thì nạn đắm tàu không phải là chuyện quá bất  thường. Titanic là một con tàu xa hoa, lộng lẫy nhất thời bấy giờ, nó có bể bơi, nhà hàng, phòng tập thể dục, thư viện, những gian phòng với những món đồ nội thất đắt tiền, các bức tường gỗ được chạm khắc tỉ mỉ,… nhưng nó đã bị chìm trên biển và đã trở thành một huyền thoại. Nhưng nguyên nhân chính xác tại sao tàu Titanic lại gặp phải tai nạn kinh hoàng đó vẫn còn là một bí ẩn. Mãi đến năm 2005, những chuyên gia lặn chuyên nghiệp làm việc với Matsen đã tìm ra hai phần đáy của con tàu – những vật chứng đủ để cho các nhà khoa học giám định và xác định xem liệu có phải do nguyên nhân vỏ tàu quá mỏng và không đủ đinh tán là lý do chính liên quan đến số phận của con tàu hay không?

Nhưng cho đến bây giờ, chúng ta cũng không biết rằng những nhà chế tạo con tàu đã biết được điều đó từ rất lâu rồi. Khi Tom McCluskie, một nhà thiết kế đã nghỉ hưu của xưởng đóng tàu Harland and Wolff đọc được một chi tiết trong những phát hiện của Matsen, ông đã nghiên cứu lại tất cả những chi tiết của cuộc điều tra năm 1912 của công ty mình, những thông tin đã được giấu kín cho đến lúc đó. “Những gì chúng tôi đã chỉ ra bằng cách tiến hành những phân tích pháp y trên những mảnh vỡ của vỏ tàu hoàn toàn khớp với những gì mà xưởng Harland and Wolff đã tính toán dựa trên những kiến thức chi tiết của họ về cấu trúc của con tàu”, Matsen nói. “McCluskie đã nói rằng ông ta đã chờ đợi một ai đó chắp vá các thông tin đó lại với nhau trước khi ông chuyển giao các tài liệu”. Cả đội thợ lặn của Matsen và các nhà khoa học và các kĩ sư của Harland and Wolff đã kết luận rằng nếu xây dựng một cái vỏ tàu dày hơn và có nhiều đinh tán hơn thì có thể giữ cho con tàu lênh đênh trên biển được lâu hơn và tất nhiên là thiệt hại sẽ thấp hơn. (Xưởng đóng tàu Harland and Wolff sau đó đã trang bị thêm những bộ phận mới và bọc thép cho vỏ tàu của "cô em gái" của Titanic - Britannic – con tàu được chế tạosau khi tàu Titanic bị đắm – với những đặc điểm kĩ thuật giống với Titanic).

Tàu Titanic là một sản phẩm được ra đời dưới sự cạnh tranh rất mạnh của các công ty đóng tàu trong sự phát triển vượt bậc của ngành tàu biển từ cuộc chiến tranh Nam Mỹ. Với hi vọng có thể quản lý Bắc Atlantic, J. P. Morgan đã mua một số cổ phần trong một số công ty đóng tàu ở Anh và Mỹ. Chính phủ liên bang cũng đã cung cấp cho ông ta một số khoản tiền trợ cấp và thậm chí còn miễn thuế cho ông. Nhưng sau đó, chính phủ lại quay sang trợ cấp cho Cunard Shipping, một trong những công ty chống lại sự tiếp quản của Morgan với các công ty đóng tàu. “Thời đó, hầu như tất cả những khoản tiền khổng lồ được ném hết vào một ngành công nghiệp rất lộn xộn, không kiểm soát được”, Matsen nói.

Với tham vọng thống trị tuyến đường biển xuyên Đại Tây Dương của hãng vận tải biển The White Star Line, những người chế tạo con tàu cho rằng nếu làm ra vỏ tàu mỏng hơn 1/4 inch (đơn vị đo chiều dài của Anh, bằng 2,54cm) và khoảng cách giữa các đinh tán dài hơn 1/8 inch so với bản thiết kế gốc thì sẽ làm giảm sức nặng của con tàu xuống khoảng 2500 tấn, khiến nó băng qua các eo biển của Anh nhanh hơn, có thể cạnh tranh với các con tàu nổi tiếng khác. Vì việc chế tạo tàu không giữ đúng tốc độ trong quy định sản xuất những con tàu lớn, nên những sai sót trên là điều không thể tránh khỏi và kết quả là đã khiến cho con tàu gặp phải tai họa kinh khủng nhất trong lịch sử ngành hàng hải. Từ khi thảm họa này xảy ra cho đến nay, Titanic đã là đề tài cho hàng loạt  cuộc điều tra, kiện tụng, giả thuyết ly kì đồng thời dẫn đến các thay đổi lớn trong quy định an toàn hàng hải quốc tế. Titanic cũng trở thành bối cảnh và đề tài cho rất nhiều tác phẩm văn học, hội họa và điện ảnh.

Theo Vietimes

Xem nhiều

Đọc thêm

Hai người phụ nữ cao và thấp nhất thế giới gặp nhau lần đầu

Hai người phụ nữ cao và thấp nhất thế giới gặp nhau lần đầu

Người phụ nữ thấp nhất thế giới Jyoti Amge lần đầu gặp gỡ và thưởng thức bữa trà chiều với Rumeysa Gelgi - cô gái giữ kỷ lục cao nhất ...
Đề nghị tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam thực hiện các công trình dân dụng, công nghiệp và năng lượng tại Dominica

Đề nghị tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam thực hiện các công trình dân dụng, công nghiệp và năng lượng tại Dominica

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam thực hiện các công trình dân dụng, công nghiệp và năng lượng tại Dominica.
Sự cố đứt cáp ngầm ở Biển Baltic: Nga gạt phắt cáo buộc dính líu, Mỹ thận trọng không suy đoán, Đức cảnh báo 'chiến tranh hỗn hợp'

Sự cố đứt cáp ngầm ở Biển Baltic: Nga gạt phắt cáo buộc dính líu, Mỹ thận trọng không suy đoán, Đức cảnh báo 'chiến tranh hỗn hợp'

Hai sự cố đứt cáp viễn thông ngầm ở Biển Baltic hồi cuối tuần trước đã dấy lên những đồn đoán về hành vi phá hoại cũng như chủ mưu ...
Giá xăng dầu hôm nay 22/11: Xung đột Nga-Ukraine leo thang căng thẳng, giá dầu tăng vọt

Giá xăng dầu hôm nay 22/11: Xung đột Nga-Ukraine leo thang căng thẳng, giá dầu tăng vọt

Giá xăng dầu hôm nay 22/11, tăng gần 2% khi xung đột Nga -Ukraine gia tăng nhanh chóng khiến thị trường lo ngại về nguồn cung dầu thô.
Siêu cảng Chancay hiện thực hóa con đường Inca

Siêu cảng Chancay hiện thực hóa con đường Inca

Sau tám năm thi công, giai đoạn đầu tiên của khu phức hợp siêu cảng Chancay trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và con đường khánh thành tại Peru.
Tiểu sử Tổng thống Bulgaria Rumen Radev - Nguyên thủ quốc gia đầu tiên được Chủ tịch nước Lương Cường tiếp đón chính thức tại Việt Nam

Tiểu sử Tổng thống Bulgaria Rumen Radev - Nguyên thủ quốc gia đầu tiên được Chủ tịch nước Lương Cường tiếp đón chính thức tại Việt Nam

Từ ngày 24-28/11, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường.
Australia: Ngành du lịch kỳ vọng tăng trưởng tốt nhờ công cụ mới

Australia: Ngành du lịch kỳ vọng tăng trưởng tốt nhờ công cụ mới

LIVE Framework là một công cụ tương tác, thân thiện với người dùng, giúp doanh nghiệp, tổ chức và chính phủ truy cập thông tin kịp thời và chính xác.
Festival Huế 2024: Những trải nghiệm mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Festival Huế 2024: Những trải nghiệm mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Từ ngày 22-24/11, Tuần lễ du lịch Chăm sóc sức khỏe - Wellness Tourism Weekend sẽ diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội mùa Đông của Festival Huế 2024.
Nhật Bản: Trải nghiệm đặc biệt vào ban đêm với đoàn tàu nghệ thuật kỹ thuật số

Nhật Bản: Trải nghiệm đặc biệt vào ban đêm với đoàn tàu nghệ thuật kỹ thuật số

Những hành khách trên 'đoàn tàu nghệ thuật kỹ thuật số' chạy ban đêm ở Osaka (Nhật Bản) sẽ có dịp chiêm ngưỡng khung cảnh theo cách đặc biệt.
Tà Lài (Đồng Nai): Nơi giao thoa giữa văn hóa và thiên nhiên

Tà Lài (Đồng Nai): Nơi giao thoa giữa văn hóa và thiên nhiên

Tà Lài không chỉ nổi bật với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, mà còn là một địa phương giàu bản sắc văn hóa của tỉnh Đồng Nai.
Phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2025, 6 sân bay sẽ tăng thời gian khai thác đêm

Phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2025, 6 sân bay sẽ tăng thời gian khai thác đêm

Cục Hàng không Việt Nam sẽ tổ chức theo dõi tình hình đặt giữ chỗ, giá vé máy bay trên các đường bay nội địa trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Thái Lan tăng số ngày nghỉ lễ trong năm 2025 để kích cầu du lịch

Thái Lan tăng số ngày nghỉ lễ trong năm 2025 để kích cầu du lịch

Thái Lan sẽ có 21 ngày nghỉ chính thức, không kể ngày nghỉ bù, vào năm 2025 để để thúc đẩy du lịch và nền kinh tế nói chung.
Một lễ hội của các ngôn ngữ châu Âu

Một lễ hội của các ngôn ngữ châu Âu

Ngày Ngôn ngữ châu Âu năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 23/11 tại Goethe-Institut Hà Nội dành cho bất kỳ ai quan tâm đến châu Âu, ngôn ngữ và văn hóa.
Định vị thương hiệu Thủ đô qua phẩm chất thanh lịch của người Hà Nội

Định vị thương hiệu Thủ đô qua phẩm chất thanh lịch của người Hà Nội

Baoquocte.vn. Hào hoa, thanh lịch là nét văn hóa ứng xử có tính chuẩn mực của người Hà Nội xưa và nay, trở thành một thương hiệu riêng của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
18 họa sĩ không chuyên tôn vinh nét đẹp Hà Nội

18 họa sĩ không chuyên tôn vinh nét đẹp Hà Nội

Chiều tối 20/11, tại 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Triển lãm màu nước 'Tôi vẽ Hà Nội' đã chính thức khai mạc.
Niềm tin – Giá trị cốt lõi làm nên kỳ tích trong giáo dục

Niềm tin – Giá trị cốt lõi làm nên kỳ tích trong giáo dục

Niềm tin vào thầy cô sẽ được chuyển hóa thành sức mạnh, mang lại hy vọng và quả ngọt cho sự nghiệp 'trồng người'.
Hòa nhạc kỷ niệm 100 năm ngày mất của nhà soạn nhạc vĩ đại Gabriel Fauré

Hòa nhạc kỷ niệm 100 năm ngày mất của nhà soạn nhạc vĩ đại Gabriel Fauré

Viện Pháp Việt Nam tổ chức các buổi hòa nhạc độc tấu piano của nghệ sĩ dương cầm tài năng Olivier Moulin, trong chuyến lưu diễn tại các thành phố lớn.
Sôi động lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024 tại Hà Nội

Sôi động lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024 tại Hà Nội

Lễ hội Kanagawa giới thiệu những nét văn hóa độc đáo mang đậm màu sắc truyền thống Nhật Bản thông qua nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật.
Vịnh Hạ Long và những lần được thế giới trao 'vương miện'

Vịnh Hạ Long và những lần được thế giới trao 'vương miện'

Cách đây gần 30 năm, ngày 17/12/1994, tại Thái Lan, lần đầu tiên Vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.
Di sản văn hóa phi vật thể: 15 năm bảo tồn, phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh

Di sản văn hóa phi vật thể: 15 năm bảo tồn, phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh

Bắc Ninh đã không ngừng nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại Dân ca Quan họ với nhiều cơ chế đặc thù.
Khám phá xác tàu đắm bí ẩn nhiều thế kỷ trong hồ lớn nhất Na Uy

Khám phá xác tàu đắm bí ẩn nhiều thế kỷ trong hồ lớn nhất Na Uy

Một xác tàu đắm được các nhà nghiên cứu Na Uy phát hiện ra tại Hồ Mjøsa của nước này, được xác định là có niên đại khoảng 7 thế kỷ trước.
Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ các bảo vật quốc gia của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ các bảo vật quốc gia của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Mang tên 'Khơi dậy tinh hoa, nối dài di sản', bộ sưu tập độc đáo đến từ thượng hiệu lụa DeSilk đã được giới thiệu tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Nghiên cứu xây dựng Bảo tàng Quốc gia 'Ký ức chiến tranh và khát vọng hòa bình'

Nghiên cứu xây dựng Bảo tàng Quốc gia 'Ký ức chiến tranh và khát vọng hòa bình'

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có Công văn gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc xây dựng Bảo tàng Quốc gia 'Ký ức chiến tranh và khát vọng hòa bình'.
Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Trung Quốc

Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Trung Quốc

Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức trưng bày chuyên đề 'Dấu chân Hồ Chí Minh ở Trung Quốc'.
Phiên bản di động