Bí ẩn cuối cùng của Titanic...

Tàu Titanic – một con tàu chở khách chạy bằng động cơ hơi nước lộng lẫy, nổi tiếng thế giới đã bị chìm trên biển Bắc Atlantic cách đây 97 năm đã trở thành một huyền thoại trong lịch sử ngành hàng hải. Kể từ khi sự kiện tàu Titanic chìm đến nay, đã có rất nhiều các cuộc nghiên cứu, tranh cãi của các nhà khoa học, các chuyên gia về sự kiện tàu chìm này nhưng nguyên nhân khiến cho tàu bị chìm vẫn là một bí ẩn mà con người muốn khám phá.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Theo như Steven Biel - một nhà sử học của trường Đại học Harvard  thì: “Ngoài sự kiện này ra, thì chỉ có chúa Jesus và các cuộc chiến tranh lạnh mới được người ta chú ý và viết đến nhiều như thế mà thôi”. Trong gần 200 quyển sách, tài liệu và các bộ phim – bao gồm cả bộ phim “Titanic” nổi tiếng, thu được lợi nhuận cao nhất của mọi thời đại – các nhà sử học, các nhà khoa học và những người ái mộ Titanic đã cùng nhau tranh luận một cách sôi nổi về những nguyên nhân chính dẫn đến việc con tàu chở du khách lớn nhất này đã bị chìm trên biển trong chuyến vượt Đại Tây Dương đầu tiên và cũng là cuối cùng khi va phải một tảng băng trôi lớn, khiến cho 1522 hành khách phải bỏ mạng.

Brad Matsen đã giải thích trong một quyển sách mới của ông “Điều bí mật cuối cùng của tàu Titanic” rằng, theo ông, những câu hỏi về nguyên nhân làm cho con tàu mà bất cứ ai thời đó cũng tin rằng “không thể chìm” này đã có được trả lời từ lâu lắm rồi, những câu trả lời đã được người ta khám phá ra từ các cuộc điều tra bí mật của những người chế tạo con tàu. Tuy nhiên cho đến nay, các chuyên gia đã góp nhặt và tích lũy được đầy đủ các chứng cứ để bác bỏ các giả thuyết trước đây về nguyên nhân làm cho con tàu bị chìm. Họ cho rằng con tàu này đã bị vỡ làm ba phần, chứ không phải là hai phần hay là không hề bị vỡ trước khi nó chìm hẳn như lời đồn và nó chìm xuống nhanh hơn và ở một góc độ thấp hơn nhiều so với James Cameron đã phỏng đoán. Cũng theo nghiên cứu này, nguyên nhân chính là do đinh tán không đủ và do thân tàu quá mỏng.

Tuy nhiên, một loạt các tài liệu tìm được từ xưởng đóng tàu Harland and Wolff – Belfast, Ireland, xưởng đóng tàu nơi mà Titanic và những con tàu chị em với nó như Olympic và Gigantic được sinh ra – đã cho thấy rằng việc tàu chìm không phải nằm ở chỗ do con tàu có một cấu trúc nghèo nàn hay do mẫu thiết kế kém cỏi mà là do tính cẩu thả, lơ đễnh của thuyền trường và các thuyền viên trên con tàu. Trước đó, các nhà chế tạo tàu cũng  nghi ngờ rằng vỏ con tàu có thể là quá mỏng, nhưng họ đã gạt sang một bên và không thèm đếm xỉa đến những mối bận tâm của các kĩ sư mà luôn có gắng làm mọi cách để tàu Titanic có thể hạ thủy đúng thời gian dự tính. Và kết quả như mọi người đã biết – nó đã bị chìm. Ngay sau khi khi con tàu bị chìm thì người ta đã tiến hành một cuộc điều tra nhưng không công bố công khai; Những người đứng đầu của xưởng đóng tàu Harland and Wolff đã cho phép tiến hành hai cuộc điều tra chính thức và người ta cho rằng các thuyền trưởng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử ngành hàng hải này. Các vụ việc tố tụng của quá nhiều nạn nhân đã làm cho những người sở hữu Titanic phá sản – J. P. Morgan – nhà hỗ trợ vốn trong việc xây dựng tàu Titanic cũng là một trong số những người đó.


J. P. Morgan


Trong một kỉ nguyên khi hàng trăm con tàu thủy lớn chở khách hoặc chở hàng đã đưa hàng triệu con người băng qua biển Atlantic mỗi năm, thì nạn đắm tàu không phải là chuyện quá bất  thường. Titanic là một con tàu xa hoa, lộng lẫy nhất thời bấy giờ, nó có bể bơi, nhà hàng, phòng tập thể dục, thư viện, những gian phòng với những món đồ nội thất đắt tiền, các bức tường gỗ được chạm khắc tỉ mỉ,… nhưng nó đã bị chìm trên biển và đã trở thành một huyền thoại. Nhưng nguyên nhân chính xác tại sao tàu Titanic lại gặp phải tai nạn kinh hoàng đó vẫn còn là một bí ẩn. Mãi đến năm 2005, những chuyên gia lặn chuyên nghiệp làm việc với Matsen đã tìm ra hai phần đáy của con tàu – những vật chứng đủ để cho các nhà khoa học giám định và xác định xem liệu có phải do nguyên nhân vỏ tàu quá mỏng và không đủ đinh tán là lý do chính liên quan đến số phận của con tàu hay không?

Nhưng cho đến bây giờ, chúng ta cũng không biết rằng những nhà chế tạo con tàu đã biết được điều đó từ rất lâu rồi. Khi Tom McCluskie, một nhà thiết kế đã nghỉ hưu của xưởng đóng tàu Harland and Wolff đọc được một chi tiết trong những phát hiện của Matsen, ông đã nghiên cứu lại tất cả những chi tiết của cuộc điều tra năm 1912 của công ty mình, những thông tin đã được giấu kín cho đến lúc đó. “Những gì chúng tôi đã chỉ ra bằng cách tiến hành những phân tích pháp y trên những mảnh vỡ của vỏ tàu hoàn toàn khớp với những gì mà xưởng Harland and Wolff đã tính toán dựa trên những kiến thức chi tiết của họ về cấu trúc của con tàu”, Matsen nói. “McCluskie đã nói rằng ông ta đã chờ đợi một ai đó chắp vá các thông tin đó lại với nhau trước khi ông chuyển giao các tài liệu”. Cả đội thợ lặn của Matsen và các nhà khoa học và các kĩ sư của Harland and Wolff đã kết luận rằng nếu xây dựng một cái vỏ tàu dày hơn và có nhiều đinh tán hơn thì có thể giữ cho con tàu lênh đênh trên biển được lâu hơn và tất nhiên là thiệt hại sẽ thấp hơn. (Xưởng đóng tàu Harland and Wolff sau đó đã trang bị thêm những bộ phận mới và bọc thép cho vỏ tàu của "cô em gái" của Titanic - Britannic – con tàu được chế tạosau khi tàu Titanic bị đắm – với những đặc điểm kĩ thuật giống với Titanic).

Tàu Titanic là một sản phẩm được ra đời dưới sự cạnh tranh rất mạnh của các công ty đóng tàu trong sự phát triển vượt bậc của ngành tàu biển từ cuộc chiến tranh Nam Mỹ. Với hi vọng có thể quản lý Bắc Atlantic, J. P. Morgan đã mua một số cổ phần trong một số công ty đóng tàu ở Anh và Mỹ. Chính phủ liên bang cũng đã cung cấp cho ông ta một số khoản tiền trợ cấp và thậm chí còn miễn thuế cho ông. Nhưng sau đó, chính phủ lại quay sang trợ cấp cho Cunard Shipping, một trong những công ty chống lại sự tiếp quản của Morgan với các công ty đóng tàu. “Thời đó, hầu như tất cả những khoản tiền khổng lồ được ném hết vào một ngành công nghiệp rất lộn xộn, không kiểm soát được”, Matsen nói.

Với tham vọng thống trị tuyến đường biển xuyên Đại Tây Dương của hãng vận tải biển The White Star Line, những người chế tạo con tàu cho rằng nếu làm ra vỏ tàu mỏng hơn 1/4 inch (đơn vị đo chiều dài của Anh, bằng 2,54cm) và khoảng cách giữa các đinh tán dài hơn 1/8 inch so với bản thiết kế gốc thì sẽ làm giảm sức nặng của con tàu xuống khoảng 2500 tấn, khiến nó băng qua các eo biển của Anh nhanh hơn, có thể cạnh tranh với các con tàu nổi tiếng khác. Vì việc chế tạo tàu không giữ đúng tốc độ trong quy định sản xuất những con tàu lớn, nên những sai sót trên là điều không thể tránh khỏi và kết quả là đã khiến cho con tàu gặp phải tai họa kinh khủng nhất trong lịch sử ngành hàng hải. Từ khi thảm họa này xảy ra cho đến nay, Titanic đã là đề tài cho hàng loạt  cuộc điều tra, kiện tụng, giả thuyết ly kì đồng thời dẫn đến các thay đổi lớn trong quy định an toàn hàng hải quốc tế. Titanic cũng trở thành bối cảnh và đề tài cho rất nhiều tác phẩm văn học, hội họa và điện ảnh.

Theo Vietimes

Xem nhiều

Đọc thêm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Hai ngày 23/12/2024: Xử Nữ cẩn thận bị lừa

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Hai ngày 23/12/2024: Xử Nữ cẩn thận bị lừa

Tử vi hôm nay 23/12/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 23/12/2024, Lịch vạn niên ngày 23 tháng 12 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 23/12/2024, Lịch vạn niên ngày 23 tháng 12 năm 2024

Lịch âm 23/12. Lịch âm 23/12/2024? Âm lịch hôm nay 23/12. Lịch vạn niên 23/12/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
C asean Vietnam tổ chức thành công Buổi chia sẻ 'Việt Nam trong ASEAN'

C asean Vietnam tổ chức thành công Buổi chia sẻ 'Việt Nam trong ASEAN'

Sự kiện diễn ra vào ngày 20/12 có sự tham dự và chia sẻ của các diễn giả đã và đang công tác tại Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, ...
Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến: Triển lãm Quốc phòng giúp người dân tin tưởng vào sức mạnh Quân đội

Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến: Triển lãm Quốc phòng giúp người dân tin tưởng vào sức mạnh Quân đội

Thông qua Triển lãm Quốc phòng, người dân có thêm hiểu biết về nền công nghiệp quốc phòng quốc gia, tin tưởng vào sức mạnh của Quân đội.
Giá tiêu hôm nay 23/12/2024: Tiếp đà giảm, thị trường bị ảnh hưởng bởi đồng USD và dòng tiền đổ về cà phê

Giá tiêu hôm nay 23/12/2024: Tiếp đà giảm, thị trường bị ảnh hưởng bởi đồng USD và dòng tiền đổ về cà phê

Giá tiêu hôm nay 23/12/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 144.000 - 145.500 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 23/12/2024: Giá vàng 'chao đảo', kim loại quý chuẩn bị vào đợt tăng mới, thận trọng với 'điểm rơi' của giá Bitcoin trong năm 2025?

Giá vàng hôm nay 23/12/2024: Giá vàng 'chao đảo', kim loại quý chuẩn bị vào đợt tăng mới, thận trọng với 'điểm rơi' của giá Bitcoin trong năm 2025?

Giá vàng hôm nay 23/12/2024: Giá vàng 'chao đảo', kim loại quý chuẩn bị vào đợt tăng mới, 'điểm rơi' của Bitcoin là năm 2025?
Việt Nam lọt top 40 quốc gia đẹp nhất thế giới, nổi bật với đồ ăn ngon

Việt Nam lọt top 40 quốc gia đẹp nhất thế giới, nổi bật với đồ ăn ngon

Danh sách mới công bố của tạp chí Mỹ US News & World Report cho thấy, Việt Nam là một trong 40 quốc gia đẹp nhất thế giới năm 2024.
Indonesia ưu tiên đón du khách nước ngoài

Indonesia ưu tiên đón du khách nước ngoài

Indonesia đặt mục tiêu đạt 1,08 tỷ lượt khách du lịch nội địa năm 2025, thấp hơn so với mục tiêu năm 2023 và 2024.
Nhà tù Hỏa Lò: Một địa chỉ đỏ của Thủ đô Hà Nội

Nhà tù Hỏa Lò: Một địa chỉ đỏ của Thủ đô Hà Nội

Nhà tù Hỏa Lò, nơi từng giam giữ các chiến sĩ cách mạng giờ đây truyền cảm hứng sâu sắc về giá trị của tự do và hòa bình.
Top 10 điểm đến du lịch được ‘truy tìm’ nhiều nhất trên Google

Top 10 điểm đến du lịch được ‘truy tìm’ nhiều nhất trên Google

Trong danh sách 10 điểm đến du lịch được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2024, châu Âu chiếm phần lớn với 6 đại diện, châu Phi 3 địa điểm.
Khám phá chợ miền Tây 'chồm hổm' độc, lạ ở Hậu Giang

Khám phá chợ miền Tây 'chồm hổm' độc, lạ ở Hậu Giang

Nổi tiếng là ‘khu chợ OCD’ nhất Việt Nam, những quầy hàng ở chợ ‘chổm hổm’ (Hậu Giang) được bố trí đều tăm tắp với màu sắc rực rỡ từ các loại nông sản.
Du lịch Việt Nam: Top 5 thành phố ‘hút’ du khách nước ngoài dịp Tết Dương lịch 2025

Du lịch Việt Nam: Top 5 thành phố ‘hút’ du khách nước ngoài dịp Tết Dương lịch 2025

TP. Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hà Nội và Nha Trang là 5 điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế trong dịp Tết Dương lịch 2025.
Nhà nghiên cứu 104 tuổi và cuốn sách giải A Giải thưởng Sách quốc gia năm 2024

Nhà nghiên cứu 104 tuổi và cuốn sách giải A Giải thưởng Sách quốc gia năm 2024

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư tự ví cuốn sách của mình như một tập cẩm nang khi muốn tìm kiếm một vấn đề gì liên quan đến TP. Hồ Chí Minh...
Ra mắt sách về Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân

Ra mắt sách về Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân

Cuốn sách 'Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân' được viết rõ ràng, khoa học, khúc chiết, giản dị và xúc động, không chỉ phù hợp với độc giả trẻ.
Cá kho làng Vũ Đại - Đặc sản nức tiếng gần xa của Hà Nam

Cá kho làng Vũ Đại - Đặc sản nức tiếng gần xa của Hà Nam

Xuất phát từ vùng quê dân dã, qua công đoạn chế biến cầu kỳ, cá kho làng Vũ Đại (Hà Nam) có hương vị đặc trưng, thơm mà không tanh, ngậy mà không béo.
Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam: Khán giả Việt hào hứng với phim chuyển thể từ truyện tranh

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam: Khán giả Việt hào hứng với phim chuyển thể từ truyện tranh

Hai bộ phim của Nhật Bản là ‘Đi karaoke đi’ và ‘Haikyuu!! Trận chiến bãi phế liệu’ được khán giả đón nhận nhiệt tình khi chiếu tại Việt Nam.
Wigilia: Truyền thống ăn 12 món đêm Giáng sinh của Ba Lan

Wigilia: Truyền thống ăn 12 món đêm Giáng sinh của Ba Lan

Wigilia, đêm Giáng sinh truyền thống của người Ba Lan, không chỉ là một bữa tiệc gia đình mà còn là biểu tượng văn hóa nhiều ý nghĩa.
Cuộc cách mạng kiến trúc của Việt Nam: Không gian nhỏ, tác động lớn

Cuộc cách mạng kiến trúc của Việt Nam: Không gian nhỏ, tác động lớn

Theo Tiến sĩ Rachel Jahja từ Đại học RMIT Việt Nam, kiến trúc quy mô nhỏ ở Việt Nam là sự đối thoại sâu sắc giữa không gian, môi trường và di sản văn hóa.
Ký ức lịch sử tôn vinh những hy sinh của thế hệ đi trước

Ký ức lịch sử tôn vinh những hy sinh của thế hệ đi trước

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ 'Mãi mãi tuổi 20' tổ chức sự kiện 'Ký ức và niềm tin' nhân dịp Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt ...
Lễ hội Mừng lúa mới - phong tục lâu đời của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên

Lễ hội Mừng lúa mới - phong tục lâu đời của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên

Sáng 15/12, tại Làng truyền thống dân tộc K’Ho, thôn Klong Trao 1 (xã Gung Ré, huyện Di Linh, Lâm Đồng) đã diễn ra Lễ Mừng lúa mới của dân tộc K'ho S'Rê.
Bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo của múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội

Bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo của múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, nghệ thuật múa cổ truyền đã hòa quyện vào dòng chảy văn hóa của Thăng Long - Hà Nội, tạo nên mạch nguồn văn hóa đặc trưng.
Vịnh Hạ Long là cầu nối quan trọng giữa Việt Nam với bạn bè, đối tác quốc tế

Vịnh Hạ Long là cầu nối quan trọng giữa Việt Nam với bạn bè, đối tác quốc tế

Vịnh Hạ Long đã đóng góp vào sự phát triển của Quảng Ninh, góp phần quan trọng đưa du lịch trở thành một trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh.
Tỉnh Quảng Bình có thêm 3 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tỉnh Quảng Bình có thêm 3 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng vừa ký quyết định công nhận 3 di sản của Quảng Bình là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO vinh danh: Nhân thêm niềm vui di sản

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO vinh danh: Nhân thêm niềm vui di sản

Được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam mang lại dấu ấn mới...
Phiên bản di động