Bí ẩn loài khủng long được xác định "nhầm" hàng thập kỷ

15/09/2019 08:26

Sau khi bị nhầm lẫn với một loài khác, vừa qua một loài khủng long bí ẩn mới được xác định lại. Loài bò sát này được cho là bắt được cá và có thể dễ dàng bơi giữa các đảo.

bi an loai khung long duoc xac dinh nham hang thap ky Phát hiện nhiều núi lửa có từ thời kỳ khủng long bị chôn vùi
bi an loai khung long duoc xac dinh nham hang thap ky Cá mập biển sâu bí ẩn lớn tuổi hơn cả khủng long
bi an loai khung long duoc xac dinh nham hang thap ky
Sau thời gian dài nhầm lần, vừa qua danh tính một loài khủng long cổ đại mới được xác định chính thức. (Nguồn: Sputnik)

Đó là một con khủng long giống cá sấu sống cách đây 180 triệu năm đã được xác định chính xác danh tính sau khi các nhà khảo cổ phát hiện ra dấu tích hóa thạch của nó lần đầu tiên.

Trước đó, hộp sọ hóa thạch chưa hoàn chỉnh được bảo quản tốt được cho là của một loài săn mồi cổ đại từ đầu kỷ Jura, được tìm thấy ở gần thị trấn Altdorf của Bavaria vào những năm 1770, đã được công nhận là loài Mystriosaurus laurillardi hiện đã tuyệt chủng.

Trong 60 năm gần đây, hoá thạch được cho là thuộc về một loài tương tự có tên là Steneosaurus bollensis, ở châu Âu ngày nay, cùng thời gian. Mystriosaurus từ lâu đã được coi là một “đàn em”.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu, bao gồm các nhà khoa học từ Đại học Edinburgh, đã xác định được con thú bằng cách phân tích hóa thạch của Bavaria và hộp sọ gần như hoàn chỉnh của một loài bò sát khác, được phát hiện ở Yorkshire (Anh) vào những năm 1800. Cả hai đều được cho là thuộc cùng một loài Mysteriosaurus.

Hoá thạch có chiều dài hơn 4 mét và có mõm dài, răng nhọn. Nó sống ở những vùng biển ấm áp từng bao phủ những gì sẽ trở thành châu Âu sau này, chủ yếu là ăn cá và có thể dễ dàng di chuyển giữa các đảo.

“Vượt lên trên lịch sử phức tạp và giải phẫu các hóa thạch như Mystriosaurus là cần thiết nếu chúng ta hiểu được sự đa dạng hóa của cá sấu trong kỷ Jura”, Tiến sĩ Mark Young - người đứng đầu nhóm nghiên cứu nói.

bi an loai khung long duoc xac dinh nham hang thap ky

Trung Quốc phát hiện loài khủng long biết bay mới

Một loài khủng long biết bay mới được phát hiện đã lên trang bìa tạp chí Thiên nhiên (Nature) nổi tiếng ngày 9/5.

bi an loai khung long duoc xac dinh nham hang thap ky