Biển báo giao thông hình tam giác có ý nghĩa gì?

Theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ thì biển báo giao thông hình tam giác có ý nghĩa gì? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Biển báo giao thông hình tam giác có ý nghĩa gì?

Biển báo giao thông hình tam giác có ý nghĩa gì?

Căn cứ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:2019/BGTVT) được Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT thì biển báo giao thông hình tam giác thường được dùng cho nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo.

Theo đó, nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo là nhóm biển báo cho người tham gia giao thông biết trước các nguy hiểm trên đường để chủ động phòng ngừa kịp thời.

Biển nguy hiểm và cảnh báo chủ yếu có hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, trên có hình vẽ màu đen mô tả sự việc cần báo hiệu.

Hiệu lực của các loại biển báo nguy hiểm và cảnh báo có giá trị trên các làn đường của chiều xe chạy.

Kích thước, hình dạng và màu sắc của biển báo nguy hiểm

- Biển báo nguy hiểm hoặc cảnh báo chủ yếu có hình tam giác đều, ba đỉnh lượn tròn; một cạnh nằm ngang, đỉnh tương ứng hướng lên trên, trừ biển số W.208 "Giao nhau với đường ưu tiên" thì đỉnh tương ứng hướng xuống dưới.

- Kích thước cụ thể của hình vẽ và màu sắc được quy định chi tiết ở Phụ lục C và Điều 16 và Điều 17 QCVN 41:2019/BGTVT.

Tác dụng của biển báo nguy hiểm và cảnh báo

Biển báo nguy hiểm và cảnh báo được dùng để báo cho người tham gia giao thông biết trước tính chất của sự nguy hiểm hoặc các điều cần chú ý phòng ngừa trên tuyến đường.

Khi gặp biển báo nguy hiểm và cảnh báo, người tham gia giao thông phải giảm tốc độ đến mức cần thiết, chú ý quan sát và chuẩn bị sẵn sàng xử lý những tình huống có thể xẩy ra để phòng ngừa tai nạn

Ý nghĩa sử dụng các biển báo nguy hiểm và cảnh báo

Biển báo nguy hiểm và cảnh báo có mã W với tên các biển như sau:

- Biển số W.201 (a,b): Chỗ ngoặt nguy hiểm;

- Biển số W.201 (c,d): Chỗ ngoặt nguy hiểm có nguy cơ lật xe;

- Biển số W.202 (a,b): Nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp;

- Biển số W.203 (a,b,c): Đường bị thu hẹp;

- Biển số W.204: Đường hai chiều;

- Biển số W.205 (a,b,c,d,e): Đường giao nhau;

- Biển số W.206: Giao nhau chạy theo vòng xuyến;

- Biển số W.207 (a, b, c, d, e, f, g, h, i, k, l): Giao nhau với đường không ưu tiên (đường nhánh);

- Biển số W.208: Giao nhau với đường ưu tiên (đường chính);

- Biển số W.209: Giao nhau có tín hiệu đèn;

- Biển số W.210: Giao nhau với đường sắt có rào chắn;

- Biển số W.211a: Giao nhau với đường sắt không có rào chắn;

- Biển số W.211b: Giao nhau với đường tàu điện;

- Biển số W.212: Cầu hẹp;

- Biển số W.213: Cầu tạm;

- Biển số W.214: Cầu quay - Cầu cất;

- Biển số W.215a: Kè, vực sâu phía trước;

- Biển số W.215 (b,c): Kè, vực sâu bên đường phía bên phải; Kè, vực sâu bên đường phía bên trái;

- Biển số W.216a: Đường ngầm;

- Biển số W.216b: Đường ngầm có nguy cơ lũ quét;

- Biển số W.217: Bến phà;

- Biển số W.218: Cửa chui;

- Biển số W.219: Dốc xuống nguy hiểm;

- Biển số W.220: Dốc lên nguy hiểm;

- Biển số W.221a: Đường lồi lõm;

- Biển số W.221b: Đường có gồ giảm tốc;

- Biển số W.222a: Đường trơn;

- Biển số W.222b: Lề đường nguy hiểm;

- Biển số W.223 (a,b): Vách núi nguy hiểm;

- Biển số W.224: Đường người đi bộ cắt ngang;

- Biển số W.225: Trẻ em;

- Biển số W.226: Đường người đi xe đạp cắt ngang;

- Biển số W.227: Công trường;

- Biển số W.228 (a,b): Đá lở;

- Biển số W.228c: Sỏi đá bắn lên;

- Biển số W.228d: Nền đường yếu;

- Biển số W.229: Dải máy bay lên xuống;

- Biển số W.230: Gia súc;

- Biển số W.231: Thú rừng vượt qua đường;

- Biển số W.232: Gió ngang;

- Biển số W.233: Nguy hiểm khác;

- Biển số W.234: Giao nhau với đường hai chiều;

- Biển số W.235: Đường đôi;

- Biển số W.236: Kết thúc đường đôi;

- Biển số W.237: Cầu vồng;

- Biển số W.238: Đường cao tốc phía trước;

- Biển số W.239a: Đường cáp điện ở phía trên; Biển số W.239b: Chiều cao tĩnh không thực tế;

- Biển số W.240: Đường hầm;

- Biển số W.241: Ùn tắc giao thông;

- Biển số W.242 (a,b): Nơi đường sắt giao vuông góc với đường bộ;

- Biển số W.243 (a,b,c): Nơi đường sắt giao không vuông góc với đường bộ;

- Biển số W.244: Đoạn đường hay xảy ra tai nạn;

- Biển số W.245 (a,b): Đi chậm (a), Đi chậm có chỉ dẫn tiếng Anh (b);

- Biển số W.246 (a,b,c): Chú ý chướng ngại vật;

- Biển số W.247: Chú ý xe đỗ.

Vị trí đặt biển báo nguy hiểm và cảnh báo theo chiều đi và hiệu lực tác dụng của biển

- Biển báo nguy hiểm và cảnh báo được đặt trước nơi định báo một khoảng cách phù hợp với phương tiện tham gia giao thông và thực tế hiện trường đảm bảo dễ quan sát, không ảnh hưởng tới tầm nhìn.

- Khoảng cách từ biển đến nơi định báo nên thống nhất trên cả đoạn đường có tốc độ trung bình xe như nhau. Trường hợp đặc biệt cần thiết, có thể đặt biển xa hoặc gần hơn, cần thiết có thêm biển phụ số S.502 "Khoảng cách đến đối tượng báo hiệu".

- Biển số W.208 “Giao nhau với đường ưu tiên”: trong khu đông dân cư đặt trực tiếp trước vị trí giao nhau với đường ưu tiên, ngoài khu đông dân cư thì tùy theo khoảng cách đặt xa hay gần vị trí giao nhau với đường ưu tiên mà có thêm biển phụ số S.502.

- Mỗi kiểu biển báo báo một yếu tố nguy hiểm có thể xảy ra ở một vị trí hoặc một đoạn đường. Nếu yếu tố nguy hiểm xảy ra trên một đoạn đường, đặt biển phụ số S.501 "Phạm vi tác dụng của biển" để chỉ rõ chiều dài đoạn đường nguy hiểm bên dưới các biển số W.202 (a,b), W.219, W.220, W.221a, W.225, W.228, W.231, W.232. Nếu chiều dài có cùng yếu tố nguy hiểm lớn thì đặt biển nhắc lại kèm biển phụ số S.501 ghi chiều dài yếu tố nguy hiểm còn lại tiếp đó.

- Hạn chế sử dụng biển báo nguy hiểm và cảnh báo tràn lan nếu các tính chất không thực sự gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

- Trong phạm vi những đoạn đường hạn chế tốc độ:

+ Trường hợp chỗ ngoặt nguy hiểm đã có biển hạn chế tốc độ tối đa nhỏ hơn hoặc bằng 40 km/h thì không phải đặt biển báo chỗ ngoặt nguy hiểm (biển số W.201 (a,b) và biển số W.202 (a,b);

+ Trường hợp đường xấu, trơn, không bằng phẳng, nếu đã đặt biển hạn chế tốc độ tối đa dưới 50 km/h thì không phải đặt biển báo về đường không bằng phẳng, đường trơn (biển số W.221 (a,b) và biển số W.222a);

+ Đường trong khu đông dân cư, tốc độ xe đi chậm, liên tục có đường giao nhau tại ngã ba, ngã tư thì không nhất thiết đặt biển số W.205 (a, b, c, d, e) "Đường giao nhau".

- Tại các nơi đường được ưu tiên giao với các đường khác mà không được xem là nơi đường giao nhau theo quy định của Quy chuẩn này thì không cần đặt các biển W.207, W.208. Tuy nhiên, có thể sử dụng các biển này hoặc sử dụng vạch sơn kiểu mắt võng khi thấy cần thiết.

Quy định cần biết khi mua xe ô tô, xe máy từ ngày 06/11/2023

Quy định cần biết khi mua xe ô tô, xe máy từ ngày 06/11/2023

Xin hỏi trường hợp tổ chức, cá nhân mua xe ô tô, xe máy từ ngày 06/11/2023 thì có quy định mới nào cần lưu ...

Mức đóng BHXH bắt buộc, BHTN, BHYT năm 2024

Mức đóng BHXH bắt buộc, BHTN, BHYT năm 2024

Cho tôi hỏi mức đóng BHXH bắt buộc, BHTN, BHYT năm 2024 của người lao động và của người sử dụng lao động là bao ...

Quy định đóng BHXH mới nhất: Kế toán, nhân sự và người lao động cần biết

Quy định đóng BHXH mới nhất: Kế toán, nhân sự và người lao động cần biết

Tổng hợp một số quy định, giải đáp về các quy định đóng BHXH mới nhất mà kế toán, nhân sự và người lao động ...

Chế độ thanh toán tiền nghỉ phép năm mới nhất: Kế toán, nhân sự và người lao động cần biết

Chế độ thanh toán tiền nghỉ phép năm mới nhất: Kế toán, nhân sự và người lao động cần biết

Tổng hợp các quy định, giải đáp về chế độ thanh toán ngày nghỉ phép năm mới nhất năm 2023.

Chính thức tăng trợ cấp BHXH từ ngày 1/7/2024

Chính thức tăng trợ cấp BHXH từ ngày 1/7/2024

Xin cho hỏi có phải từ ngày 1/7/2024, trợ cấp BHXH sẽ được điều chỉnh tăng lên theo Nghị quyết mới được Quốc hội thông ...

Đọc thêm

Top cầu thủ ghi trên 50 bàn/năm nhiều nhất thế kỷ 21: Lionel Messi dẫn đầu

Top cầu thủ ghi trên 50 bàn/năm nhiều nhất thế kỷ 21: Lionel Messi dẫn đầu

Không cầu thủ nào ghi trên 50 bàn mỗi năm trong thế kỷ 21 nhiều hơn Lionel Messi.
Trường THPT chuyên Biên Hòa (Ninh Bình): Hơn 60 năm xây dựng, phát triển và khẳng định vị thế trung tâm giáo dục mũi nhọn

Trường THPT chuyên Biên Hòa (Ninh Bình): Hơn 60 năm xây dựng, phát triển và khẳng định vị thế trung tâm giáo dục mũi nhọn

Trường THPT chuyên Biên Hòa đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn, từng bước khẳng định vị thế.
Kế hoạch hòa bình Ukraine: Tự tin tuyên bố giành được nhượng bộ quan trọng, Kiev gửi cảnh báo Nga

Kế hoạch hòa bình Ukraine: Tự tin tuyên bố giành được nhượng bộ quan trọng, Kiev gửi cảnh báo Nga

Mỹ và Ukraine đang tiến gần hơn tới một kế hoạch hòa bình chung nhằm chấm dứt xung đột ở quốc gia Đông Âu.
Bầu cử Thái Lan: Thủ tướng lâm thời không phải là lựa chọn duy nhất của đảng Bhumjaithai, ứng cử viên số một của PPRP rút lui

Bầu cử Thái Lan: Thủ tướng lâm thời không phải là lựa chọn duy nhất của đảng Bhumjaithai, ứng cử viên số một của PPRP rút lui

Đảng Bhumjaithai xác nhận sẽ đề cử hai ứng viên cho chức thủ tướng Thái lan, trong khi ứng viên số một của đảng PPRP rút khỏi danh sách tranh ...
Chốt nghỉ Tết Dương lịch 2026 bốn ngày

Chốt nghỉ Tết Dương lịch 2026 bốn ngày

Tết Dương lịch 2026 sẽ kéo dài 4 ngày từ 1/1 đến hết 4/1, do hoán đổi ngày làm việc thứ Sáu 2/1 sang thứ Bảy 10/1 của tuần kế ...
Chống khai thác IUU: Hưng Yên quyết liệt trước giờ G, Đắk Lắk nâng cao nhận thức ngư dân

Chống khai thác IUU: Hưng Yên quyết liệt trước giờ G, Đắk Lắk nâng cao nhận thức ngư dân

Nhiều địa phương trên cả nước đã và đang triển khai tổng thể nhiều giải pháp chống khai thác IUU, quyết tâm lấy lại 'thước đo' uy tín cho thủy, ...
Trường THPT chuyên Biên Hòa (Ninh Bình): Hơn 60 năm xây dựng, phát triển và khẳng định vị thế trung tâm giáo dục mũi nhọn

Trường THPT chuyên Biên Hòa (Ninh Bình): Hơn 60 năm xây dựng, phát triển và khẳng định vị thế trung tâm giáo dục mũi nhọn

Trường THPT chuyên Biên Hòa đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn, từng bước khẳng định vị thế.
Hành trình thắp sáng tri thức của những người thầy quân hàm xanh

Hành trình thắp sáng tri thức của những người thầy quân hàm xanh

Giữa núi rừng biên cương, hình ảnh người lính mang quân hàm xanh lặng lẽ đứng lớp mỗi tối đã trở thành biểu tượng đẹp của sự hy sinh thầm lặng.
Thay đổi tổ hợp xét tuyển tại các trường quân đội từ năm 2026

Thay đổi tổ hợp xét tuyển tại các trường quân đội từ năm 2026

Năm 2026, nhiều trường quân đội sẽ xét tuyển theo các tổ hợp có môn Toán - Hóa, Toán - Lý hoặc Toán - Ngữ văn.
Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng: Hơn nửa thế kỷ bền bỉ gieo chữ, lặng thầm dựng xây nền tảng tri thức

Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng: Hơn nửa thế kỷ bền bỉ gieo chữ, lặng thầm dựng xây nền tảng tri thức

Hành trình hơn nửa thế kỷ của Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP. Hải Phòng) được ghi dấu bằng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý.
Phương án tuyển sinh 2026 của Trường Đại học Kinh tế (ĐHQGHN)

Phương án tuyển sinh 2026 của Trường Đại học Kinh tế (ĐHQGHN)

Trường Đại học Kinh tế, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ không dùng học bạ, giảm 3 tổ hợp với các ngành đào tạo chính quy trong nước.
Kiên nhẫn để giáo dục không bỏ rơi tài năng

Kiên nhẫn để giáo dục không bỏ rơi tài năng

Kiên nhẫn không chỉ là một đức tính, mà là một nguyên tắc nghề nghiệp cốt lõi, giúp giáo dục giữ lại những tài năng chưa kịp gọi tên.
Luật Dân số: Hướng đi mới cho phát triển bền vững từ góc nhìn con người

Luật Dân số: Hướng đi mới cho phát triển bền vững từ góc nhìn con người

Ngày Dân số Việt Nam năm nay là dịp để khẳng định một chiến lược quan trọng: Lấy chất lượng dân số làm nền tảng cho phát triển bền vững.
Luật Dân số mới: Bước ngoặt trong chính sách phát triển dân số Việt Nam

Luật Dân số mới: Bước ngoặt trong chính sách phát triển dân số Việt Nam

Luật Dân số mới đánh dấu bước chuyển đổi từ kiểm soát số lượng sang nâng cao chất lượng dân số, cam kết đặt con người làm trung tâm phát triển.
5 dấu hiệu sức khỏe buổi sáng khiến cơ thể cần điều chỉnh

5 dấu hiệu sức khỏe buổi sáng khiến cơ thể cần điều chỉnh

Theo Tiến sĩ Matthew Walker, nếu buổi sáng liên tục cho cảm giác mệt mỏi, đó là lời nhắc rằng cơ thể đang cần được điều chỉnh.
Chuyến bay sinh tử giữa trùng khơi: Cấp cứu đường không đưa hai bệnh nhân nguy kịch từ Trường Sa về đất liền

Chuyến bay sinh tử giữa trùng khơi: Cấp cứu đường không đưa hai bệnh nhân nguy kịch từ Trường Sa về đất liền

Trong tình huống khẩn cấp trên biển, ê kíp cấp cứu đường không của Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với tổ bay Binh đoàn 18 đã thực hiện một chuyến bay đặc biệt ...
DAVIPHARM đẩy mạnh dược phẩm Việt Nam chất lượng châu Âu

DAVIPHARM đẩy mạnh dược phẩm Việt Nam chất lượng châu Âu

Adamed Pharma - Tập đoàn Dược phẩm và Công nghệ sinh học Ba Lan với bề dày kinh nghiệm tại châu Âu, đang đầu tư mạnh mẽ vào phát triển thuốc chất lượng cao tại ...
AstraZeneca đồng hành cùng Việt Nam hướng tới nền y tế bền vững, công bằng

AstraZeneca đồng hành cùng Việt Nam hướng tới nền y tế bền vững, công bằng

Trong những năm qua, với tầm nhìn xây dựng nền y tế bền vững và công bằng, AstraZeneca đã phối hợp với Bộ Y tế và các đối tác trong nước triển khai nhiều sáng ...
Phiên bản di động