Bingsu: Những điều bạn chưa biết về món ‘đặc sản’ mùa Hè được ưa chuộng tại Hàn Quốc

Kha Ninh
Bingsu, món đá bào nổi tiếng của Hàn Quốc đang chinh phục thực khách mọi tầng lớp với hương vị mát lạnh và đa dạng topping với nhiều mức giá từ bình dân đến đắt đỏ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Một bát patbingsu – món đá bào truyền thống của Hàn Quốc – được phủ đậu đỏ ngọt, bánh gạo nếp (tteok), sữa đặc và bột đậu rang (injeolmi). Ảnh: Getty Images Bank
Một bát patbingsu, món đá bào truyền thống của Hàn Quốc, được phủ đậu đỏ ngọt, bánh gạo nếp (tteok), sữa đặc và bột đậu rang (injeolmi). (Nguồn: Getty Images)

Vào những buổi chiều oi ả mùa Hè ở Hàn Quốc, không gì có thể làm dịu cái nóng tốt hơn một bát bingsu, món tráng miệng mát lạnh được làm từ đá bào mịn như tuyết, phủ đầy đậu đỏ ngọt, trái cây tươi, phô mai hoặc thậm chí cả vàng lá.

Từ một món ăn dân dã, bingsu ngày nay đã trở thành biểu tượng ẩm thực mùa Hè, với sự đa dạng về hương vị và hình thức đáp ứng mọi tầng lớp thực khách.

Từ món ăn cung đình đến món ngon “quốc dân”

Lịch sử của bingsu gắn liền với câu chuyện về việc sử dụng và bảo quản đá tại Hàn Quốc. Từ nhiều thế kỷ trước, người dân xứ Hàn đã khai thác băng từ sông vào mùa Đông và lưu trữ trong các kho băng cách nhiệt để dùng vào mùa Hè. Những địa điểm lưu trữ nổi tiếng nhất ở Seoul thời Joseon là Seobinggo và Dongbinggo, nằm tại quận Yongsan ngày nay.

Hình minh họa một cửa hàng bán đá bào đăng trong ấn bản ngày 18/7/1917 của báo Maeil Sinbo. Ảnh: Bảo tàng Dân gian Quốc gia Hàn Quốc cung cấp.
Hình minh họa một cửa hàng bán đá bào đăng trong ấn bản ngày 18/7/1917 của báo Maeil Sinbo. (Nguồn: Bảo tàng dân gian quốc gia Hàn Quốc)

Theo “Gyeongguk Daejeon” (bộ luật được ban hành dưới triều đại vua Sejo vào năm 1458), việc phân phối băng được quản lý nghiêm ngặt do tính khan hiếm. Chỉ những người có giấy chứng nhận đặc biệt mới được nhận đá, chủ yếu là hoàng tộc và quan lại. Đá dùng để ướp lạnh thực phẩm, món tráng miệng và bảo quản đồ ăn trong mùa Hè.

Đến cuối thời Joseon, việc sản xuất đá thương mại đã giúp loại nguyên liệu quý này trở nên phổ biến hơn, góp phần thúc đẩy sự ra đời của bingsu – món tráng miệng đá bào có nguồn gốc từ Nhật Bản du nhập vào Hàn Quốc cuối thế kỷ XIX.

Theo đó, một trong những tư liệu sớm nhất nhắc đến bingsu là từ quý tộc Kim Gi-su, người từng sang Nhật làm nhiệm vụ ngoại giao và ghi lại món ăn này trong cuốn sách Ildonggiyu năm 1877. Ông mô tả bingsu là “siro đông lạnh được tạo thành bằng cách bào đá thật mịn, trộn với lòng đỏ trứng và đường. Món ăn có hình như núi, màu sắc rực rỡ, vị ngọt mát lạnh”.

Một thiết bị bào đá từ những năm 1960 / Được cung cấp bởi Bảo tàng Dân gian Quốc gia Hàn Quốc
Một thiết bị bào đá từ những năm 1960. (Nguồn: Bảo tàng dân gian quốc gia Hàn Quốc)

Từ đầu thế kỷ XX, bingsu xuất hiện rộng rãi tại Seoul. Theo nhật báo Hwangseong Sinmun, năm 1900 một cửa tiệm bingsu đã được mở tại quận Jongno. Đến năm 1921, báo Donga Ilbo đưa tin Seoul đã có hơn 400 cửa hàng bingsu. Tạp chí Byeolgeongon cũng từng gọi bingsu là món ăn mùa Hè không thể thiếu và liệt kê những cửa tiệm nổi tiếng nhất thời bấy giờ.

Một người nổi tiếng yêu thích bingsu là Bang Jeong-hwan – người khởi xướng Ngày thiếu nhi Hàn Quốc. Theo tác phẩm Taste of Koreans của tác giả Jeong Myeong-sup, mùa Hè ông có thể ăn tới 10 bát bingsu mỗi ngày.

Thay đổi cùng thời đại

Bingsu đầu thế kỷ XX khác xa với các phiên bản cầu kỳ ngày nay. Theo tác giả Jeong Myeong-sup, thời đó người ta chỉ bào đá, cho vào bát và rưới siro dâu hoặc trái cây. Patbingsu – loại bingsu phổ biến nhất hiện nay với đậu đỏ ngọt, bánh gạo, sữa đặc và bột đậu rang, chỉ thực sự hình thành vào đầu thập niên 1970.

Sự chuyển mình này phản ánh khẩu vị độc đáo của người Hàn, ưa thích kết cấu món ăn có độ dai. Đậu đỏ ngọt không chỉ mang lại vị ngọt mà còn tạo cảm giác nhai vui miệng, dần dần thay thế các loại siro trái cây vốn phổ biến trước đó.

Bingsu – ‘Đặc sản’ mùa Hè được ưa chuộng tại Hàn Quốc
Hình vẽ minh hoạ các vị bingsu. (Nguồn: Getty Images)

Từ thập niên 1980, bingsu rời khỏi những xe hàng rong và bắt đầu xuất hiện trong các tiệm bánh. Đến thập niên 1990, các chuỗi nhà hàng đưa ra nhiều phiên bản bingsu phù hợp thị hiếu mới có khi bỏ hoàn toàn đậu đỏ để thay bằng trái cây tươi nhằm chiều lòng những thực khách không thích đậu.

Ngày nay, các biến thể của bingsu vô cùng phong phú. Patbingsu vẫn là đại diện truyền thống, trong khi bingsu hoa quả thường dùng sữa đông lạnh thay nước và phủ các loại trái cây như xoài Irwin (xoài táo), dâu tây, đào, nho, dưa lưới hoặc dưa hấu. Bingsu mè đen (heugimja bingsu) sử dụng mè đen rang và bánh gạo mè dẻo làm topping.

Chuỗi cửa hàng tráng miệng Sulbing đã nâng tầm bingsu thành tác phẩm nghệ thuật ẩm thực. Những sáng tạo mới như bingsu trong vỏ dưa lưới kèm phô mai và kem chua, hay phiên bản chocolate Dubai bingsu kết hợp kadayif, hạt dẻ cười và socola đang gây sốt mạng xã hội.

Chiều lòng thực khách ở mọi phân khúc

Sự phổ biến của bingsu không chỉ tạo ra những món tráng miệng ngon mắt mà còn kéo theo sự phân hóa rõ rệt về giá thành. Tại phân khúc cao cấp, các khách sạn hạng sang đã tạo ra những món bingsu xa xỉ dành riêng cho giới thượng lưu.

Bingsu nhân xoài táo được phục vụ tại The Shilla Seoul,
Bingsu nhân xoài táo được phục vụ tại The Shilla Seoul. (Nguồn: Korea Times)

Khách sạn The Shilla Seoul nổi tiếng với món bingsu xoài táo Jeju, giá lên tới 110.000 won (khoảng 80 USD). Khách sạn Four Seasons Seoul cũng góp mặt với bingsu đậu đỏ giá 89.000 won (gần 65 USD) và phiên bản xoài Jeju lên tới 149.000 won (109 USD). Những món này không chỉ là tráng miệng mà còn là “đạo cụ sống ảo” được săn lùng trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, mức giá đắt đỏ của các phiên bản cao cấp gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng điều này góp phần làm trầm trọng thêm khoảng cách giàu nghèo tại Hàn Quốc. Những người khác thì bảo vệ chúng, lập luận rằng chất lượng nguyên liệu vượt trội và định vị phân khúc khách hàng khác biệt.

Ở chiều ngược lại, bingsu vẫn có thể là món ăn đường phố thân thiện với túi tiền. Loại cup bingsu, phiên bản nhỏ gọn dành cho một người đang ngày càng phổ biến, đặc biệt trong bối cảnh Hàn Quốc có nhiều người độc thân.

Các chuỗi cà phê như Ediya Coffee bán bingsu với giá 6.300 won (hơn 4,5 USD), trong khi Mega Coffee cung cấp patbingsu giá chỉ 4.400 won (hơn 3 USD), thường xuyên “cháy hàng” sau khi trở nên nổi tiếng trên mạng.

Instagram của EDIYA Coffee
Loại cup bingsu, phiên bản nhỏ gọn dành cho một người tại EDIYA Coffee. (Nguồn: Instagram/EDIYA Coffee)

Từ món tráng miệng cung đình khan hiếm thời Joseon, bingsu đã “lột xác” trở thành biểu tượng mùa Hè trong văn hóa ẩm thực Hàn Quốc. Dù là phiên bản truyền thống đậu đỏ hay những biến tấu hiện đại phủ vàng lá, bingsu luôn giữ vững sức hút nhờ sự kết hợp giữa hương vị mát lạnh và khả năng thích ứng với thị hiếu người tiêu dùng.

Giữa cái nóng mùa Hè, một bát bingsu mát lạnh không chỉ xua tan oi bức mà còn mang theo cả lớp lang văn hóa và lịch sử lâu đời của xứ sở kim chi.

Hội An lọt top 10 thành phố tốt nhất thế giới năm 2025 vì lý do này

Hội An lọt top 10 thành phố tốt nhất thế giới năm 2025 vì lý do này

Mới đây, Tạp chí Travel+Leisure (T+L), một trong những ấn phẩm hàng đầu thế giới về du lịch và trải nghiệm, đã đưa Hội An ...

Thụy Điển: 11 điểm đến không nên bỏ qua tại thiên đường du lịch giữa lòng Bắc Âu

Thụy Điển: 11 điểm đến không nên bỏ qua tại thiên đường du lịch giữa lòng Bắc Âu

Từ cực quang Lappland đến lâu đài Kalmar, Thụy Điển chinh phục du khách bằng vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ và chiều sâu lịch ...

Thái Lan phát cảnh báo du khách tránh tiếp xúc với sên biển rồng xanh độc ở bãi biển Phuket

Thái Lan phát cảnh báo du khách tránh tiếp xúc với sên biển rồng xanh độc ở bãi biển Phuket

Sên biển rồng xanh độc tái xuất bãi biển Phuket (Thái Lan), chính quyền phát cảnh báo khẩn, khuyến cáo người dân không tiếp xúc ...

Thành viên V của BTS khoe vóc dáng săn chắc trong loạt ảnh cuối cùng tại Paris

Thành viên V của BTS khoe vóc dáng săn chắc trong loạt ảnh cuối cùng tại Paris

V của BTS gây chú ý với vóc dáng săn chắc và vẻ ngoài cuốn hút trong loạt ảnh tại Paris, đánh dấu lần xuất ...

Xuất ngoại vì sức khỏe

Xuất ngoại vì sức khỏe

Chi phí điều trị cao, thời gian chờ lâu đang khiến hàng triệu người lựa chọn ra nước ngoài để chữa bệnh. Trong làn sóng ...

(theo Korea Times)

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 6/12: Điều gì bạn cần tập trung vào trong công việc tuần này?

Bài tarot hôm nay 6/12: Điều gì bạn cần tập trung vào trong công việc tuần này?

Hãy chọn một lá bài tarot ở bài viết dưới, bạn sẽ biết được thông điệp: Điều gì bạn cần tập trung trong công việc tuần này?
Kết quả xổ số hôm nay ngày 5 tháng 12 năm 2025: XSBD, XSTV và XSVL thứ 6 ngày 5/12/2025

Kết quả xổ số hôm nay ngày 5 tháng 12 năm 2025: XSBD, XSTV và XSVL thứ 6 ngày 5/12/2025

XSMN 5-12, Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 5-12-2025. Kết quả xổ số hôm nay 5-12, được các công ty XSBD, XSTV và XSVL... công bố.
Hyundai Santa Fe Hybrid 2026 ra mắt thị trường Đông Nam Á, giá từ 1,32 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid 2026 ra mắt thị trường Đông Nam Á, giá từ 1,32 tỷ đồng

Hyundai vừa trình làng Santa Fe Hybrid hoàn toàn mới tại thị trường Đông Nam Á, nổi bật với thiết kế hiện đại, công nghệ Hybrid tiên tiến và tiện ...
Cập nhật bảng giá xe hãng Isuzu mới nhất tháng 12/2025

Cập nhật bảng giá xe hãng Isuzu mới nhất tháng 12/2025

Bảng giá xe hãng Isuzu của các dòng như D-Max, Mu-X được cập nhật chi tiết bên trong bài viết dưới đây.
Cách em 1 milimet tập 28: Tú phát hiện bí mật động trời về vợ sắp cưới của Bách

Cách em 1 milimet tập 28: Tú phát hiện bí mật động trời về vợ sắp cưới của Bách

Cách em 1 milimet tập 28, hé lộ tình huống bất ngờ khi Tú phát hiện bí mật động trời về bạn gái của Bách.
Khánh thành Bệnh viện Hữu nghị Lào-Việt Nam tỉnh Houaphanh, quy mô 200 giường bệnh, trang bị thiết bị y tế hiện đại

Khánh thành Bệnh viện Hữu nghị Lào-Việt Nam tỉnh Houaphanh, quy mô 200 giường bệnh, trang bị thiết bị y tế hiện đại

Ngày 4/12 tại tỉnh Houaphanh (Bắc Lào) diễn ra Lễ khánh thành và bàn giao công trình Bệnh viện Hữu nghị Lào-Việt Nam tỉnh Houaphanh.
Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025 sẽ mang đến cho khán giả 7 bộ phim đa thể loại, phản ánh văn hóa, xã hội và con người Ba Lan đương đại.
Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần".
Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 – Biennale Nhiếp ảnh quốc tế đã bế mạc với những đánh giá tích cực về vai trò của sự kiện trong việc thúc đẩy hợp tác văn hóa.
Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán sách ảnh 'Nguồn sống' trong ba ngày 28-30/11 được sử dụng để ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ.
Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Quảng trường Forrest Place ở trung tâm thành phố Perth, tràn ngập không khí của Xuân Quê hương 2025 của người Việt tại Tây Australia.
Diễn đàn Sáng tạo châu Á 2025 quy tụ đông đảo diễn giả trong nước và quốc tế

Diễn đàn Sáng tạo châu Á 2025 quy tụ đông đảo diễn giả trong nước và quốc tế

Với chủ đề “Tương lai bền vững từ nguồn lực văn hóa và sáng tạo”, Diễn đàn Sáng tạo châu Á 2025 đã khai mạc sáng 28/11 tại Hà Nội.
Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn đang được triển khai số hóa toàn diện bằng công nghệ quét 3D, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo tồn và quảng bá di sản văn hóa.
Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Bốn tuyến khám phá di sản Thủ đô ứng dụng bản đồ số, mã QR và nền tảng H-Heritage đã được ra mắt ngày 3/12, mở ra phương thức tiếp cận mới cho du khách.
Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Ẩn mình giữa lòng tiểu vùng sông Mekong, Lào hiện lên như một miền đất của sự tĩnh tại, nguyên sơ và sâu lắng.
Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ – công trình kiến trúc đá độc đáo bậc nhất Việt Nam tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của Thanh Hóa.
Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Được xây dựng từ năm 314, Vương cung thánh đường Thánh John Lateran (Basilica di San Giovanni in Laterano) có tuổi đời hơn cả Thánh Peter tại Vatican.
Bảo tồn ký ức văn hóa trong kỷ nguyên số

Bảo tồn ký ức văn hóa trong kỷ nguyên số

Khi những công trình văn hóa biểu tượng đang đối mặt với nhiều nguy cơ, việc lưu giữ di sản bằng công nghệ số đóng vai trò then chốt.
Phiên bản di động