📞

Blackpink và 'lời nguyền 7 năm' của K-pop

Phi Khanh 15:38 | 14/10/2023
Các cô gái nhóm Blackpink đã thu được nhiều giải thưởng và trở thành một trong những tên tuổi lớn nhất của làng giải trí Hàn Quốc.
Các thành viên của nhóm nhạc Blackpink. (Nguồn: Reuters)

Các tin đồn tan rã đã bám theo Blackpink suốt nhiều tháng qua khi tất cả đang tự hỏi liệu nhóm có trở thành nạn nhân mới của "lời nguyền 7 năm" hay không?

Blackpink gia nhập làng nhạc vào năm 2016. Kể từ đó, nhóm nhạc K-pop đã thu hút và gây dựng được một đội ngũ người hâm mộ (fan) đông đảo và cuồng nhiệt.

Trong những năm qua, các cô gái Blackpink cũng thu được nhiều giải thưởng và trở thành một trong những tên tuổi lớn nhất của làng giải trí Hàn Quốc.

Blackpink đã đứng đầu nhiều bảng xếp hạng Billboard. Mỗi thành viên trong nhóm đều có những hợp đồng quảng cáo với các thương hiệu lớn, bên cạnh các album biểu diễn solo thành công.

Blackpink cũng là một trong các nhóm nghệ sỹ K-pop được theo dõi nhiều nhất trên mạng xã hội video YouTube với hơn 90 triệu người đăng ký nhận nội dung mới.

Mới chỉ tháng trước, nhóm đã kết thúc chuyến lưu diễn quốc tế Born Pink rất thành công kéo dài một năm. Nhưng trong bối cảnh Blackpink vừa kỷ niệm bảy năm thành lập, các fan lại tỏ ra lo lắng về tương lai của nhóm. Các tin đồn tan rã đã bám theo Blackpink suốt nhiều tháng qua, khi tất cả đang tự hỏi liệu nhóm có trở thành nạn nhân mới của "lời nguyền 7 năm" hay không.

Lời nguyền 7 năm có lẽ không phải là thông tin quen thuộc với những ai không hiểu rõ về thế giới K-pop. Trong quá khứ, các nhóm nhạc thần tượng thường phải ký những hợp đồng dài hạn, sẽ buộc chặt họ với các công ty giải trí lớn, và một số trường hợp có thể kéo dài đến hơn một thập kỷ.

Giới truyền thông gọi đây là các “hợp đồng nô lệ,” chứa những điều khoản rất nghiêm ngặt, ưu ái quá mức các công ty quản lý, trong khi thành viên các nhóm nhạc K-pop chỉ được hưởng những lợi ích tài chính ít ỏi.

Một số nhóm nhạc K-pop đã công khai chống lại các dạng hợp đồng như thế này, qua đó vạch trần nhiều mặt tối của ngành công nghiệp âm nhạc thần tượng ở Hàn Quốc.

Ví dụ trang tin Kbizoom cho biết vào năm 2009, ba thành viên của nhóm nhạc nam TVXQ đã kiện công ty quản lý SM Entertainment do buộc họ phải ký hợp đồng dài tới 13 năm.

Màn kiện cáo giữa TVXQ và SM Entertainment vẫn là một trong những vụ nổi tiếng nhất trong ngành, bởi cả SM lẫn TVXQ đều có danh tiếng lớn.

Sau vụ kiện, Ủy ban Công bằng Thương mại Hàn Quốc đã ban hành quy định mới, cắt thời gian ký hợp đồng xuống chỉ còn 7 năm. Tới mốc thời gian này, sẽ có những thành viên của một ban nhạc thần tượng lựa chọn sự nghiệp biểu diễn solo, hoặc rời khỏi ngành giải trí, dẫn tới sự tan rã nhóm. Đó là lý do để "lời nguyền 7 năm" ra đời.

Tất nhiên, không phải nhóm nhạc K-pop nào cũng tan rã sau 7 năm hoạt động. Đơn cử như nhóm nhạc nam BTS đã vượt qua lời nguyền này, dù đã có những khoảnh khắc nhóm suýt tan rã.

Trong Lễ trao giải Mama 2018, thành viên Jin của BTS tiết lộ rằng nhóm đã trải qua một giai đoạn đặc biệt khó khăn trong năm đó. Anh cho biết thêm rằng cả 7 thành viên BTS đã cân nhắc tới việc chia tay nhau. May mắn cho người hâm mộ là kịch bản này đã không xảy ra và BTS đang phát triển mạnh hơn, khi tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập vào năm nay.

Một nhóm nhạc nổi tiếng khác là Girls' Generation cũng đã vượt qua thử thách để kỷ niệm 16 năm thành lập vào năm nay. Những nhóm nhạc khác vẫn tồn tại sau bảy năm còn có Exo, Shinee, Twice và BigBang, dù rằng đã xảy ra việc rơi rụng bớt thành viên.

Trang tin Evening Standard cho biết các thành viên Blackpink ký hợp đồng dài 7 năm với YG Entertainment vào tháng 8/2016. Khi hợp đồng đi tới hồi kết vào mùa Hè này, có thể nói rằng các cuộc đàm phán về việc gia hạn sắp có những bước ngoặt quan trọng.

Xét tới việc cả 4 cô gái trong Blackpink đều có lượng fan đông đảo và sự nghiệp solo thành công, tin đồn liên quan tới hoạt động gia hạn hợp đồng đã được truyền thông bàn tới trong vài tháng qua.

Theo một bài viết trên trang Evening Standard, dường như mới chỉ có Rosé chọn gia hạn hợp đồng với YG Entertainment. Trang News1 của Hàn Quốc thì cho biết Jisoo và Jennie quyết định chia tay YG. Họ sẽ thành lập công ty giải trí của mình và có thể theo đuổi sự nghiệp riêng.

Vài hãng tin Hàn Quốc cũng đánh giá Lisa có khả năng sẽ đầu quân cho một công ty khác ngoài YG. Cả bốn cô gái và YG đều không bình luận về các tin tức nêu trên.

Gần đây, YG có ra thông báo chính thức cho biết: "Chưa có quyết định nào liên quan đến việc gia hạn hợp đồng của Blackpink và các hoạt động khác trong tương lai. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục thảo luận với các thành viên của nhóm”.

Người hâm mộ lo lắng Blackpink không vượt qua được 'lời nguyền 7 năm' của K-pop. (Nguồn: FB BlackPink)

BlackPink chính thức ra mắt vào giữa năm 2016 do công ty YG Entertainment thành lập. Sau 6 năm hoạt động, các thành viên Jisoo, Jennie, Rosé và Lisa đã trở thành những mỹ nhân sở hữu ngoại hình quyến rũ. Blackpink chính thức ra mắt với album đầu tay mang tên Square One gồm hai ca khúc Boombayah và Whistle. Cả hai ca khúc này sau đó lọt vào bảng xếp hạng World Digital Songs của Billboard và bảng xếp hạng nhạc số Gaon của Hàn Quốc.

Các cô gái đều có vóc dáng chuẩn và ngoại hình vô cùng xinh xắn, nhóm có tên là BlackPink (hồng đen) có nghĩa là vừa xinh xắn nhưng lại rất cá tính và tài năng.

Nhóm lập kỷ lục được đề cử và giành chiến thắng trên các chương trình âm nhạc nhanh nhất. Chỉ sau 13 ngày trình làng, BlackPink đã giành vị trí số 1 trong chương trình Inkigayo. Liên tục đứng nhất trên các bảng xếp hạng, một phần nào cho thấy được độ nổi tiếng của nhóm khi vừa mới ra mắt, có thể nói là lan rộng khắp toàn châu Á.

Các giải thưởng khác của BlackPink bao gồm chiến thắng ở hạng mục Nghệ sĩ mới của năm tại lễ trao giải Golden Disc Awards lần thứ 31 và Seoul Music Awards lần thứ 26, Giải thưởng âm nhạc châu Á Mnet cho Nhóm nhạc nữ xuất sắc nhất năm 2020, nhóm nhạc nữ K-pop đầu tiên giành được giải Video âm nhạc của MTV, được công nhận là nhóm nhạc nữ Hàn Quốc đầu tiên lọt vào danh sách 30 gương mặt xuất sắc nhất dưới 30 tuổi của tạp chí Forbes.

BlackPink được tạp chí Forbes Korea công nhận là một trong những người nổi tiếng, quyền lực nhất Hàn Quốc, được cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in giới thiệu là hiện tượng K-pop toàn cầu giúp quảng bá văn hóa K-pop ra toàn thế giới.

(tổng hợp)