Năm 2020 và năm 2022, trước sự sụt giảm của thị trường ô tô do tác động của đại dịch Covid-19, Chính phủ đã áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ. (Nguồn: Báo Công Thương) |
Trả lời báo chí về vấn đề giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, Ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thời gian qua thị trường tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh 34% so với cùng kỳ, riêng các loại ô tô du lịch dưới 9 chỗ giảm 38%. Điều này cho thấy, doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn. Hơn nữa, lượng tồn kho ô tô trong thời gian qua cũng khá cao.
Theo ông Thành, có nhiều nguyên nhân dẫn đến lượng tồn kho các sản phẩm ô tô trong thời gian qua như tiếp cận nguồn vốn ngân hàng khó, lãi suất tăng cao, tỷ giá và lạm phát… “Các nguyên nhân trên đã ảnh hưởng lớn đến tiêu thụ sản phẩm ô tô”, ông Thành thông tin.
Đại diện Cục Công nghiệp, cho biết, trong thời gian qua Bộ Công Thương đã phối hợp với các hiệp hội: VAMA, Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) và các doanh nghiệp sản xuất ô tô… gửi kiến nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.
Đến thời điểm hiện tại, Chính phủ đang giao Bộ Tài chính xem xét kiến nghị mà Bộ Công Thương nêu.
Năm 2020 và năm 2022, trước sự sụt giảm của thị trường ô tô do tác động của đại dịch Covid-19, Chính phủ đã áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ.
Ngoài ra, nhờ nỗ lực giảm giá bán và thực hiện các chương trình ưu đãi đã mang lại hiệu quả tích cực giúp doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phục hồi, từng bước mở rộng quy mô, nội địa hóa sản phẩm.
Theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ chương trình, Bộ Công Thương có quan điểm ủng hộ đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt trong năm 2023. Bộ Công Thương sẽ bám sát và phối hợp Bộ Tài chính gỡ khó cho các doanh nghiệp thúc đẩy thị trường tiêu thụ ô tô.
Chia sẻ thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, qua quá trình theo dõi, trong bối cảnh hiện nay các doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực này đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có doanh nghiệp đang đứng trước ranh giới của sự sống còn.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, có ý kiến cho rằng, ngân sách nhà nước đang gặp nhiều khó khăn về nguồn thu, nên việc giảm lệ phí trước bạ sẽ làm giảm nguồn thu ngân sách.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, năm 2020 khi thực hiện giảm lệ phí trước bạ, sản xuất kinh doanh không những giữ vững mà còn phát triển. Theo báo cáo của Bộ Tài chính qua lần đầu tiên thực hiện giảm lệ phí trước bạ, nguồn thu ngân sách không giảm mà tăng gần 2.000 tỷ đồng.
“Chính vì vậy, Bộ Công Thương có quan điểm ủng hộ việc áp dụng một số biện pháp; trong đó có việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt”, Thứ trưởng Đỗ Thẳng Hải cho hay.