Bộ Y tế phản hồi thông tin “lập đường dây nóng để … thu phí”

16/07/2016 16:00

Trước thông tin “Bộ Y tế lập đường dây nóng để…thu phí?"  trên một số báo, sáng 16/7 Bộ Y tế đã có công văn phản hồi về việc này.

TIN LIÊN QUAN
bo y te phan hoi thong tin lap duong day nong de thu phi Tặng bằng khen cho bác sĩ quyên góp tiền cứu 2 bé song sinh dính liền
bo y te phan hoi thong tin lap duong day nong de thu phi Chấn chỉnh công tác vận chuyển người bệnh
bo y te phan hoi thong tin lap duong day nong de thu phi
 

Tổng đài đường dây nóng 1900-9095 của Bộ Y tế đã thực hiện nghiêm quy định về việc thông báo giá cước cuộc gọi cho người dân biết trên hệ thống tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân.

Khi người dân gọi phản ánh đến Tổng đài sẽ được nghe câu thông báo tự động về giá cước trước khi gặp điện thoại viên, cụ thể như sau: “Giá cước phí là 1.000 đồng một phút kể từ khi gặp Điện thoại viên”.

Cụ thể:

Việc thành lập Tổng đài đường dây nóng 1900-9095:

Việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh của người dân qua đường dây nóng là một trong 8 nội dung triển khai kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Vì vậy, bắt đầu từ 0h00 ngày 01/5/2014, Bộ Y tế đã tích cực phối hợp với Tổng Công ty Viễn thông Viettel triển khai Tổng đài 1900-9095 với tổ trực đảm bảo 24/24h.

Với mục tiêu giúp người dân chỉ cần nhớ duy nhất 1 số điện thoại trực đường dây nóng và giảm các cuộc gọi không đúng phạm vi, từ ngày 15/11/2015, Viettel đã hỗ trợ Bộ Y tế bổ sung tính năng chuyển cuộc gọi từ Tổng đài đến các cơ sở y tế. Theo đó, điện thoại viên sẽ lọc ý kiến phản ánh của người dân, chỉ chuyển cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận đến Lãnh đạo các Bệnh viện, Lãnh đạo Sở Y tế. Những cuộc gọi không đúng phạm vi hoặc cố tình quấy rối sẽ được chuyển qua tổng đài tư vấn.

Về quy định giá cước các cuộc gọi đến Tổng đài 1900-9095

Xuất phát từ quan điểm có thu phí các cuộc gọi đến tổng đài nhằm hạn chế những cuộc gọi với mục đích quấy rối và các cuộc gọi không đúng phạm vi, giúp cán bộ y tế tập trung vào công tác khám chữa bệnh, Bộ Y tế và Tổng Công ty viễn thông Viettel thống nhất chọn đầu số 1900-9095 làm số tổng đài để tiếp nhận và giải quyết ý kiến phản ánh của người dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Theo quy định tại Thông tư số 22/2014/TT-BTTTT ngày 22/12/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quy hoạch kho số viễn thông, dịch vụ 1900 là dịch vụ gọi đặc thù có tính phí. Giá cước phí cuộc gọi của Tổng đài 1900-9095 được nhà cung cấp dịch vụ Viettel ưu đãi thu 1.000đ/phút là giá cước thấp nhất để đảm bảo cơ sở hạ tầng, đồng thời duy trì hoạt động tổ trực điện thoại viên tiếp nhận thông tin phản ánh. Qua tham khảo, cước phí các cuộc gọi đến đầu số Tổng đài được quy định có giá cao nhất là 13.636đ/phút và cước phí gọi đường dây nóng của một số Bộ, ngành, trung bình ở mức 2.000-3.000 đồng/phút.

bo y te phan hoi thong tin lap duong day nong de thu phi Thủ tướng đặt chỉ tiêu 90% dân số có BHYT vào năm 2020

Cho rằng một xã hội văn minh, một đất nước tiên tiến, phát triển thì phải có hệ thống BHYT tốt, Thủ tướng Nguyễn Xuân ...

bo y te phan hoi thong tin lap duong day nong de thu phi Đẩy mạnh hợp tác đào tạo cán bộ điều tra bệnh dịch

Ngày 22/4, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị Khoa học Quốc gia thường niên về Chương trình Đào tạo Dịch tễ học Thực địa ...

bo y te phan hoi thong tin lap duong day nong de thu phi Khoảng 6.000 người Việt mắc bệnh máu khó đông

Hiện Việt Nam có khoảng 6.000 người bị bệnh máu khó đông (Hemophilia) nhưng chỉ có khoảng 40% trong số đó được điều trị.

Dương Liễu