Ngọn lửa lớn và khói đen dày đặc vẫn đang bao trùm tàu chở dầu Sanchi trong ngày thứ 2. Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực khống chế đám cháy, trong khi tiếp tục tìm kiếm thủy thủ đoàn gồm 30 người Iran và 2 người Bangladesh. Nhiều khả năng không có ai sống sót sau 36 giờ kể từ khi tàu bốc cháy sau vụ va chạm.
Hiện 10 tàu thủy và nhiều tàu cá của Trung Quốc đang khẩn trương thực hiện công tác cứu hộ và dọn dẹp hiện trường. Tham gia nỗ lực này còn có một tàu của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hàn Quốc và một máy bay của Hải quân Mỹ.
Tàu Sanchi bốc cháy sau cú va chạm. (Nguồn: Twitter) |
Vụ va chạm xảy ra vào 8h tối 6/1, tàu chở dầu Sanchi đăng ký Panama đâm phải tàu chở ngũ cốc CF Crystal đăng ký Hong Kong (Trung Quốc) ở vị trí cách cửa sông Trường Giang 160 hải lý (300km) về phía Đông. Toàn bộ 21 thủy thủ người Trung Quốc trên tàu Crystal đã được giải cứu an toàn, song vẫn còn 32 thủy thủ mất tích. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ va chạm.
Vào thời điểm tai nạn xảy ra, tàu Sanchi dài 274m đang chở 136.000 tấn dầu trên đường từ Iran tới Hàn Quốc. Tai nạn đã làm tàu Sanchi bốc cháy và tràn dầu ra biển. Hiện chưa rõ kích thước của vết dầu loang, song đây có thể là thảm họa tràn dầu tồi tệ nhất kể từ năm 1991 khi 260.000 tấn dầu tràn ra biển Angola. Một quan chức thuộc Bộ Dầu khí Iran cho biết tàu Sanchi thuộc sở hữu của Công ty Vận chuyển dầu quốc gia Iran và đang được công ty Hanwha Total Co của Hàn Quốc thuê sử dụng.
Đây là vụ va chạm thứ hai xảy ra với tàu của Công ty Vận chuyển dầu quốc gia Iran trong vòng chưa đầy một năm rưỡi. Tháng 8/2016, một tàu chở dầu của công ty này đã đâm phải tàu chở hàng của Thụy Sĩ tại eo biển Singapore, khiến cả hai tàu bị hư hại, song không gây thiệt hại về người hay tràn dầu.