Hai hãng hàng không tư nhân của Việt Nam đăng ký mua 110 chiếc MAX 737. |
737 là dòng máy bay thân hẹp bán chạy nhất của Boeing và cũng là dòng máy bay phản lực thương mại phổ biến nhất thế giới. 737 bắt đầu được nghiên cứu từ năm 1964 thay thế cho 727 và biến thể đầu tiên là 737-100 cất cánh lần đầu vào năm 1967. Kể từ năm 1968, 737 bắt đầu được nhiều hãng hàng không trên thế giới khai thác với hãng đầu tiên là Lufthansa của Đức. 737 thân hẹp phục vụ cho các chặng bay ngắn và trung bình. Tại Việt Nam trước đây có Jetstar Pacific khai thác 737 với biến thể 737-400 thuộc dòng Classic.
Dòng 737 MAX được Boeing đề xuất vào năm 2006 với ý tưởng ban đầu là thiết kế mới hoàn toàn với các công nghệ lấy từ dòng 787 Dreamliner. Tham vọng của Boeing với 737 MAX là cạnh tranh kịp thời với Airbus A320neo nhờ lợi thế là mức tiêu thụ nhiên liệu và chi phí vận hành thấp. 737 MAX bắt đầu được đưa vào dây chuyền sản xuất vào năm 2015 và ngày 8/12 cùng năm, chiếc 737 MAX đầu tiên thuộc biến thể 737 MAX 8 xuất xưởng. Nó thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 29/1/2016 tức là gần 49 năm kể từ chuyến bay đầu tiên của biến thể già nhất dòng 737 là 737-100. Kể từ thế hệ 737 MAX, Boeing đổi cách đặt tên các biến thể thành 737 MAX 8 thay vì 737-800 như kiểu đặt tên cũ. Các biến thể sau đó là 737 MAX 7/9/10.
Dòng 737 MAX đạt hiệu quả khai thác cao hơn so với các dòng 737 cũ chính là động cơ LEAP-1B của CFM International. Ngoài ra, 737 MAX còn được cải tiến về thiết kế cánh với đầu cánh rẽ nhánh để tối ưu lực nâng, tiết kiệm nhiên liệu hơn ít nhất là 1,5%.
Tính đến nay, Boeing đã có 5011 đơn đặt hàng dòng 737 MAX tính tất cả các biến thể và đã chuyển giao được 350 chiếc. Tháng 7/2016, Vietjet Air đã công bố đặt mua 100 chiếc 737 MAX gồm 80 chiếc 737 MAX 10 và 20 chiếc 737 MAX 8, dự kiến sẽ giao đủ trong vòng 4 năm từ 2022. Bamboo Airways của tập đoàn FLC cũng đang cân nhắc mua 25 chiếc 737 MAX.