Khách quốc tế thăm quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội những ngày đầu năm mới Giáp Thìn. Ảnh: Hoài Nam |
Khách quốc tế tưng bừng đón Xuân
Trong 7 ngày nghỉ Tết Giáp Thìn, cả nước ước đón và phục vụ 10,5 triệu lượt khách nội địa (tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2023). Dịp nghỉ Tết Giáp Thìn cũng ghi nhận số lượng khách quốc tế đến tăng cao ở nhiều địa phương.
Trong đó, Đà Nẵng đón gần 177.000 lượt, Hà Nội 103.000 lượt, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2023, Ninh Bình đón gần 100.000 lượt; Quảng Nam 97.000 lượt, tăng 42%; Quảng Ninh ước đón 89.767 lượt, TP Hồ Chí Minh đón 75.000 lượt, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023…
Việc ngành du lịch đón một lượng lớn khách quốc tế và nội địa khiến tổng thu từ nguồn khách tăng cao. Cụ thể TP. Hồ Chí Minh đạt 6.550 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023, Hà Nội thu được 2.350 tỷ đồng, tăng 35,1% , Ninh Bình thu được 1.580 tỷ đồng, Quảng Nam 1.580 tỷ đồng; Kiên Giang ước đạt 928 tỷ đồng...
Thông tin từ sở Du lịch các tỉnh thành cho thấy, để đón khách trong dịp Tết Nguyên đán 2024, các địa phương đã tổ chức chỉnh trang, trang hoàng lại cảnh quan điểm đến và đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới thu hút du khách. Một số địa phương đã phối hợp với các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành tổ chức chào đón khách “xông đất”, tạo hứng khởi cho khách du lịch ngày đầu năm mới.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, nhằm thu hút du khách đến Hà Nội, trong kỳ nghỉ Tết, TP Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa truyền thống. Cụ thể Triển lãm tranh “Vẽ con rồng” tại di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám; Chương trình “Tết phố năm 2024” tại không gian phố bích họa Phùng Hưng. Tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức hoạt động “Chợ phiên - Chào năm mới 2024”, “Xuân về bản em”, Chương trình “Đón xuân ở bản em” và giới thiệu trò chơi dân gian mùa xuân của các dân tộc phía Bắc.
Tương tự, TP Đà Nẵng tổ chức chương trình cầu Rồng phun lửa, phun nước đồng thời lắp đặt mô hình "check-in" tại khu vực cầu Rồng. Tại TP Cần Thơ có nhiều hoạt động mới tại các điểm đến, mang đến du khách nhiều trải nghiệm thú vị. Đơn cử, tại Làng du lịch Mỹ Khánh có hơn 20 dịch vụ khác để du khách vui chơi giải trí, trong đó nhiều dịch vụ mới như khu vườn cổ tích, chợ nổi Mỹ Khánh…
“Một cung đường, nhiều điểm đến” du Xuân
Thực tế cho thấy, để đáp ứng yêu cầu của khách du lịch quốc tế, các công ty du lịch đã tích cực khai thác sản phẩm du lịch mới, trong đó tập trung nổi bật ưu thế vùng miền, liên kết phát triển theo định hướng “một cung đường, nhiều điểm đến”, đa dạng hóa dịch vụ qua đó tăng doanh thu dịp Tết.
Không dừng ở việc đa dạng tour phục vụ nhu cầu đi chơi trong kỳ nghỉ tết, nhiều doanh nghiệp còn đưa ra những chương trình khuyến mại, kích câu. Tập đoàn Sungroup cũng tung ra nhiều ưu đãi cho các khu du lịch miền Bắc như gói ưu đãi giá trị hơn 3 triệu đồng 3 triệu /phòng/đêm, bao gồm 1 đêm nghỉ dưỡng kèm buffet sáng miễn phí dành cho 2 khách, thẻ chi tiêu trị giá 1.000.000 đồng/ngày cùng ưu đãi 20% dịch vụ spa cho những du khách đặt phòng nghỉ tại điểm du lịch Sapa (Lào Cai).
Tại Đà Nẵng, đơn vị quản lý khách sạn Mercure Danang French Village Ba Na Hills có combo "Wake up in Ba Na" dành cho 2 người với giá chỉ từ 4.triệu bao gồm 1 đêm nghỉ dưỡng tại Phòng Superior và vé cáp treo 2 chiều tham quan Sun World Ba Na Hills, khám phá Lễ hội Mùa Xuân đặc sắc tại Bà Nà
Đánh giá kết quả đón khách trong kỳ nghỉ Tết, đặc biệt là khách quốc tế, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao là do một số địa phương trọng điểm du lịch đã chủ động phối hợp cùng hãng hàng không và doanh nghiệp lữ hành tổ chức các sự kiện thu hút khách quốc tế.
Đặc biệt việc Việt Nam thông thoáng chính sách Visa cũng như định hướng đúng trong cơ cấu lại thị trường khách du lịch, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, địa phương là một trong những nguyên nhân thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam.
Dưới góc độ cơ quan quản lý, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh nêu rõ, thời gian qua hoạt động xúc tiến, quảng bá được Các doanh nghiệp du lịch triển khai rộng khắp khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện. Đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ tối đa nhu cầu của du khách. Dù có tăng nhẹ về giá từ 15-20% nhưng không xảy ra tình trạng “cháy phòng”, chặt chém… Sự nỗ lực chung của các đơn vị đã mang đến một môi trường du lịch lành mạnh trong đầu năm mới Giáp Thìn.
“Mặc dù còn nhiều khó khăn, song lượng khách tăng cao dịp Tết, đặc biệt là khách quốc tế, là tín hiệu mừng để ngành du lịch đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động đón khách vào năm nay, phấn đấu đạt được chỉ tiêu đón được 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024 như kế hoạch đề ra” - ông Nguyễn Trùng Khánh bày tỏ.