Buýt nhanh BRT Hà Nội không thể vận hành giống buýt nhanh thế giới

 “Trong điều kiện giao thông Hà Nội hiện nay, buýt nhanh sẽ không thể vận hành như buýt nhanh của thế giới, Hà Nội sẽ từng bước để hoàn thiện”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
buyt nhanh brt ha noi khong the van hanh giong buyt nhanh the gioi Quý 2/2017, các tuyến xe buýt tại Hà Nội có wifi miễn phí
buyt nhanh brt ha noi khong the van hanh giong buyt nhanh the gioi Hà Nội sẽ sử dụng xe buýt theo tiêu chuẩn châu Âu

Đó là khẳng định của cơ quan chức năng thành phố Hà Nội tại buổi họp báo triển khai phương án tổ chức buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa vào chiều 19/12.

Theo đại diện các cơ quan chức năng, xe buýt nhanh BRT khi đưa vào vận hành từ đầu năm 2017 sẽ từng bước thay đổi thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân thủ đô.

buyt nhanh brt ha noi khong the van hanh giong buyt nhanh the gioi
Xe buýt nhanh BRT Hà Nội sắp được khai thác.

Không thể làm giao thông thông thoáng ngay được

Tại buổi họp báo, Trưởng ban giao thông của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, đồng Giám đốc dự án buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa, bà Jung Eun Oh đánh giá, tắc nghẽn giao thông trên địa bàn Hà Nội khá nghiêm trọng, do đó việc giảm tắc nghẽn giao thông là nhiệm vụ khó khăn trong bối cảnh phương tiện cá nhân gia tăng nhanh chóng như ôtô con, xe máy. Thế nhưng, giải pháp phát triển mạng lưới giao thông công cộng để giảm ùn tắc giao thông được các thành phố lớn trên thế giới thực hiện có kết quả cao.

Bà Jung Eun Oh tin tưởng rằng, tuyến buýt nhanh BRT là tuyến đường đầu tiên trong mạng lưới giao thông đô thị Hà Nội. Dự án BRT này sẽ đóng vai trò quan trọng sẽ phát huy hiệu quả tốt hơn khi kết nối với các tuyến đường sắt đô thị trên cao, tàu điện ngầm và các tuyến BRT khác.

“Dự án đầu tiên nào cũng khó khăn nhưng WB cũng rất vui và tự hào vì tuyến BRT này đã hoàn tất và đi vào hoạt động. Để tuyến buýt nhanh đầu tiên này hoạt động thành công rất cần sự ủng hộ của người dân và cần đảm bảo chất lượng dịch vụ, hành lang cho tuyến buýt hoạt động phải an toàn. Các Sở, ngành của thành phố cần tiếp thu phản hồi đóng góp của người dân trong quá trình sử dụng để tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ”, Trưởng ban giao thông của WB tại Việt Nam khẳng định.

buyt nhanh brt ha noi khong the van hanh giong buyt nhanh the gioi
Xe buýt nhanh BRT Hà Nội lăn bánh ngày đầu tiên hôm 17/12 khi phải có xe công vụ hộ tống.

Theo ông Vũ Hà, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt từ năm 2007 và phê duyệt điều chỉnh vào các năm 2013 và 2016, trong đó hợp phần xe buýt nhanh BRT với kinh phí 53,6 triệu USD thực hiện đầu tư xây dựng một tuyến xe buýt có dịch vụ chất lượng cao gồm nhiều hạng mục.

Ông Vũ Hà cho rằng, xe buýt nhanh BRT sẽ từng bước thay đổi thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân thủ đô. Do đặc thù tuyến đường Kim Mã - Yên Nghĩa phương tiện giao thông đang rất đông nên phải hạn chế bớt lưu lượng sang tuyến khác là Trần Duy Hưng và Nguyễn Trãi.

“Một bước không thể làm giao thông Hà Nội thông thoáng ngay mà phải dần dần từng bước. Trong điều kiện giao thông hiện nay của Hà Nội thì buýt nhanh sẽ không thể vận hành đầy đủ chức năng như buýt nhanh của thế giới, Hà Nội sẽ làm từng bước để hoàn thiện”, ông Vũ Hà khẳng định.

Xáo trộn giao thông là không tránh khỏi

Tại cuộc họp, nhiều phóng viên đề cập đến nguyên nhân tuyến buýt nhanh này chậm trễ, bà Jung Eun Oh đưa ra 4 lý do đó là: Hành lang cho xe buýt BRT thay đổi so với kế hoạch ban đầu nên phải điều chỉnh thiết kế kỹ thuật và thiết kế chi tiết; Hành lang cho BRT cũng phải điều chỉnh, thay đổi lại; Giải pháp xe buýt BRT là giải pháp mới, lần đầu tiên áp dụng ở Hà Nội chưa đủ cơ sở pháp lý, thể chế đầy đủ cho xe vận hành như làn đường riêng bên phải nên mất thời gian để tạo nền tảng, cơ sở cho việc vận hành xe buýt; Cuối cùng, khó khăn về mặt kỹ thuật, hệ thống giao thông công cộng ở Hà Nội còn thiếu - trong khi nhiều giải pháp về công nghệ khác nhau, nhiều tiêu chuẩn về hạ tầng kỹ thuật được triển khai lần đầu, trong khi lại chưa có kinh nghiệm nên cũng mất nhiều thời gian hơn.

Bà Jung Eun Oh nhìn nhận, “không chỉ Hà Nội mà nhiều thành phố trên thế giới khi triển khai BRT lần đầu cũng gặp phải những khó khăn này và cũng bị chậm trễ tương tự. Nếu chúng ta không làm, không có động thái gì mà vẫn tiếp tục để cho phương tiện cá nhân phát triển thì tình trạng tắc nghẽn sẽ trở nên trầm trọng hơn. Đây là cách tiếp cận đúng đắn, giúp cho người dân Hà Nội tiếp cận giao thông công cộng một cách tốt hơn”.

Còn theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự án xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa của WB tài trợ bằng ODA nên phải thực hiện đấu thầu quốc tế. Trong quá trình triển khai, trên trục đường có lượng giao thông lớn, trùng với tuyến  đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông nên một số hạng mục phải ưu tiên cho đường sắt đô thị triển khai trước.

“Mặc dù dự án triển khai chậm, thời gian kéo dài nhưng không vượt tổng mức đầu tư của dự án đã phê duyệt ban đầu. Tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa thường xuyên đông đúc, ùn tắc, phương tiện giao thông cá nhân lớn nên phải giải quyết bằng phương tiện công cộng. Trong tương lai, lượng phương tiện cá nhân sẽ giảm đi, khi mà có một phương tiện giao thông công cộng tiện ích hơn”, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội quả quyết.

Trả lời câu hỏi buýt nhanh liệu có nhanh khi hạ tầng làn đường chưa hoàn thiện, lưu lượng phương tiện đông dẫn đến thời gian chạy xe sẽ bị “phá sản”, vị Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tin tưởng với tiêu chí đặt ra, chắc chắn buýt nhanh BRT sẽ nhanh hơn vì gần như được chạy đường riêng, tiếp cận nhà chờ trực tiếp không phải ra vào đón khách, lái xe không mất thời gian ra vào các điểm, an toàn hơn xe buýt thường.

“Cơ quan quản lý Nhà nước sẽ cố gắng hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến các tuyến khác, và sẽ có điều chỉnh khi cần thiết. Chắc chắn sẽ gây xáo trộn bước đầu. Thành phố đã chỉ đạo Thanh tra Giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông trong những ngày đầu tổ chức phân luồng giao thông để người dân nắm được và bố trí luồng tuyến di chuyển phù hợp”, ông Viện cho biết thêm.

Theo ông Viện, kinh nghiệm thế giới đã tổng kết, từ buýt thường lên tàu điện ngầm, đường sắt đô thị thì buýt nhanh là phương tiện ưu việt. Sẽ khó khăn trong phương án tổ chức giao thông. Tuy nhiên, liên ngành giao thông và công an thành phố đã có phương án phân luồng tổ chức tại 43 nút giao thông trên toàn tuyến này, từ 25/12 sẽ bắt đầu thực hiện phương án phân luồng mới.

buyt nhanh brt ha noi khong the van hanh giong buyt nhanh the gioi Hà Nội: Xe buýt nhanh chính thức hoạt động từ 1/1/2017

Giá vé của tuyến xe buýt nhanh thực hiện theo quyết định 18 của UBND. TP Hà Nội, với mức giá 7.000 đồng/lượt, miễn phí ...

buyt nhanh brt ha noi khong the van hanh giong buyt nhanh the gioi Hà Nội: Lần đầu thử nghiệm xe buýt nhanh

Sau nhiều ngày thử nghiệm trong bến, ngày 17/12, chiếc xe buýt nhanh đầu tiên đã chạy thử dọc các tuyến đường từ Kim Mã ...

buyt nhanh brt ha noi khong the van hanh giong buyt nhanh the gioi Xe buýt chở đội tuyển Indonesia bị tấn công ở Hà Nội

Ngay sau trận đấu ở SVĐ Mỹ Đình, xe buýt chở đội tuyển Indonesia đã bị tấn công, khiến cho hai thành viên trong đoàn ...

Phi Long/VOV.VN

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Kinh tế thế giới nổi bật (19-25/4): Nga mạnh mẽ, cơn sốt vàng lan sang giới trẻ Hàn Quốc, hoạt động kinh doanh của Mỹ chậm lại

Kinh tế thế giới nổi bật (19-25/4): Nga mạnh mẽ, cơn sốt vàng lan sang giới trẻ Hàn Quốc, hoạt động kinh doanh của Mỹ chậm lại

Nga tăng trưởng mạnh mẽ, châu Âu khởi động điều tra ứng dụng Lite của TikTok (Trung Quốc)… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Bài tarot hôm nay 26/4/2024: Đối với bạn, điều gì đang là thứ quan trọng nhất?

Bài tarot hôm nay 26/4/2024: Đối với bạn, điều gì đang là thứ quan trọng nhất?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá điều gì đang là thứ quan trọng nhất với bạn nhé!
Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội Chúng ta là một mùa 6 năm nay sẽ được tổ chức kéo dài trong hai ngày 15-16/6/2024 tại Hội trường lớn của Đài truyền hình KBS Busan.
Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

UAV cảm tử Lancet của Nga được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bị Mỹ liệt vào danh sách những UAV nguy ...
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam xin trân trọng thông báo tới quý đơn vị các khóa đào tạo ngắn hạn giúp nâng cao năng lực cán bộ.
Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ.
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc là nơi thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của sinh viên kiến trúc.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4 - dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4. SXMB 25/4. kết quả xổ số ngày 25/4
XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4 - kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. xổ số miền Nam thứ 5.
XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4 - xổ số ngày 24 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. SXMN 24/4. xổ số hôm nay 24/4.
Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 24/4/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
Phiên bản di động