Dù chưa có đường băng
Với thế giới, dù đã biết đến một cà phê Brazil nồng nàn, bốc lửa, một cà phê Colombia đậm đà, lôi cuốn thì khi thưởng thức cà phê Việt Nam, họ vẫn ngạc nhiên với hương vị quyến rũ, say mê đặc trưng. Vẫn cái hương thơm nồng nàn vốn có của loại thức uống này, vẫn cái vị đậm đà như nhiều loại cà phê nổi tiếng, nhưng ở cà phê Việt Nam, dường như chất đất Bazan của vùng đất có sức sống mãnh liệt, đầy ắp chiến công lưu truyền từ thời Đămsan, Xingnhã đã làm cho hương vị cà phê thêm đậm đà và nhuốm màu huyền thoại...
Bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, từng nói: Trong hành trang của bà mỗi chuyến công du đều có Vinacafé để làm quà cho bạn bè quốc tế, coi như một cách thể hiện tấm lòng trân trọng với họ, và cũng cho thấy lòng tự hào với đặc sản cà phê Việt.
Anh Robert Eliot, một du khách nước ngoài nhận xét: “Tôi từng uống nhiều loại cà phê nổi tiếng thế giới, nhưng cà phê Việt Nam vẫn có hương vị riêng, không trộn lẫn được. Nếu sành uống cà phê thì bạn sẽ nhận ra ngay. Mỗi lần sang Việt Nam, tôi đều mua cà phê về làm quà cho người thân, bạn bè. Ở nước ngoài, nhiều người không biết tiếng cà phê Việt Nam, bởi các nhà chế biến nước ngoài đã gắn cho nó 1 thương hiệu khác mất rồi”.
Đó cũng chính là lý do vì sao nói dù có nhiều điều kiện thuận lợi, nhưng cà phê Việt Nam chưa có được một “đường băng”, nhưng...
... vẫn sẵn sàng cất cánh
Ý tưởng trình diễn trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2008 vừa qua chính là thể hiện quyết tâm cao độ của những người làm cà phê Việt Nam. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Marketing Vinacafé, cho biết: “Khi đưa ra ý tưởng này, không ít người cho rằng quá khó để thực hiện, kể cả về kỹ thuật cũng như về hoàn tất thủ tục cần thiết, nhưng tôi cho rằng, khó cũng phải làm. Càng khó thì ý nghĩa của sự kiện này càng lớn. Nó cũng giống như quyết tâm của chúng ta phải đưa cà phê Việt Nam ra thị trường thế giới. Đây cũng là nhiệm vụ của một thương hiệu được Chính phủ lựa chọn vào Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam”.
Trên thực tế, cà phê VN đang ngày càng được người tiêu dùng trong nước ủng hộ và được bạn bè quốc tế biết đến. Vinacafé không chỉ là thương hiệu hàng đầu trên thị trường nội địa, mà đến nay đã có mặt tại hơn 20 quốc gia, trong đó có nhiều thị trường tiềm năng như Mỹ, Nhật, Canada... Mức tăng trưởng xuất khẩu bình quân của công ty từ 30-40%/năm. Năm 2005, công ty đã được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới trao giải thưởng WIPO, đây chính là “tấm giấy thông hành” để cà phê VN bước vào thị trường thế giới. Đặc biệt hơn, mới đây Vinacafé là thương hiệu duy nhất được Nhà nước lựa chọn vào 30 thương hiệu của cả nước trong chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Vinacafé Biên Hòa đã mở một hướng mới cho cà phê Việt Nam bay cao, bay xa...
Ngân Trị