Nhật Bản đã thúc đẩy các địa phương không ngừng đổi mới để thu hút khách du lịch. (Nguồn: Getty Images) |
Du lịch địa phương dần bắt kịp 3 thành phố du lịch nổi tiếng của nước này là Tokyo, Osaka và Kyoto - nơi mà trước đây chiếm phần lớn chi tiêu của khách du lịch đến đất nước Mặt trời mọc.
Qua số liệu thống kê của Cơ quan Du lịch Nhật Bản cho thấy tổng chi tiêu của khách nước ngoài tại 44 tỉnh, thành không bao gồm 3 địa điểm thu hút khách Tokyo, Osaka và Kyoto năm 2018 là khoảng 1.800 tỷ Yen (16,5 tỷ USD).
Con số này đã vượt qua tổng chi tiêu của khách du lịch nước ngoài tại Tokyo năm 2018 với 1.755,7 tỷ Yen và bỏ xa hai thành phố tiếp theo là Osaka với 874,5 tỷ Yen, Kyoto với 290 tỷ Yen. Đáng chú ý, so với năm 2015, tổng chi tiêu của khách du lịch nước ngoài tại 44 địa phương Nhật Bản đã tăng tới 39% trong khi ở Tokyo chỉ tăng 16%.
Nguyên nhân chính giúp các địa phương của Nhật Bản thu hút khách du lịch hơn được cho là do có sự phối hợp giữa các tỉnh để hình thành những tuyến du lịch thuận tiện và hấp dẫn. Một trong số đó phải kể đến tuyến du lịch theo cung đường Shoryudo có điểm đầu là tỉnh Ishikawa ( kết nối với sân bay Chubu và đi qua 9 tỉnh miền Trung Nhật Bản.
Từ khi hoàn thiện vào năm 2015, trong vòng 3 năm, tổng chi tiêu của khách du lịch tới khu vực này đã tăng 41%. Trên cung đường Shoryudo, từ sân bay Chubu, du khách có thể tới toàn bộ các điểm du lịch bằng xe buýt hoặc tàu điện với 1 tấm vé cho tất cả các tuyến. Theo công ty đường sắt Nagoya - đơn vị phụ trách bán vé, số lượng vé bán ra từ tháng 4/2018 - 1/2019 đã tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài Shoryudo, tuyến Setouchi - một tuyến đường vòng quanh biển nội địa phía Nam Nhật Bản đi qua 7 tỉnh cũng hấp dẫn khách du lịch. Tổng chi tiêu của khách du lịch nước ngoài trên cung đường này năm 2018 là 15,85 tỷ yen tăng 78% so với năm 2015.
Một cung đường đặc biệt khác tại đây dành riêng cho xe đạp mang tên Shimanami Kaido nối thành phố Onomichi , tỉnh Hiroshima với thành phố Imabari, tỉnh Ehime cũng được khách du lịch tới Nhật Bản đặc biệt ưa thích.
Theo điều tra của Cơ quan du lịch Nhật Bản, khoảng 60% lượng du khách tới nước này trên 2 lần và lượng khách mỗi năm ngày một tăng. Nhằm tiếp tục giữ chân du khách và đáp ứng nhu cầu đang gia tăng, Nhật Bản đã thúc đẩy các địa phương không ngừng đổi mới, đa dạng hoá địa điểm, dịch vụ du lịch.
Một số chuyên gia về du lịch đánh giá, các địa phương của Nhật Bản nếu không liên kết được với với nhau sẽ không thể thu hút được nhiều khách du lịch nước ngoài và khó cạnh tranh được với 3 thành phố du lịch nổi tiếng của Nhật Bản là Tokyo, Osaka và Kyoto.